Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong nhà tù IS 'trưng dụng' từ biệt thự thường dân

Một ngôi biệt thự trông rất bình thường tại Mosul là nơi được IS sử dụng làm trại giam các binh sĩ quân đội Iraq và người thiểu số Yazidi.

nha giam IS anh 1
Khi chiến dịch giải phóng thành phố Mosul (Iraq) tới giai đoạn cuối, lực lượng đồng minh Iraq ngày càng khám phá được nhiều cơ sở của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ẩn mình dưới dạng những ngôi nhà dân. Trong số đó có một biệt thự được trưng dụng làm nhà tù. Mosul là thành phố ở phía bắc Iraq, nơi chứng kiến sự nổi dậy của IS từ năm 2014 và được xem là "thủ phủ" của lực lượng này. 
nha giam IS anh 2
Reuters cho biết nhà giam này hoạt động cũng tương tự các cơ sở giam giữ bên ngoài. Khi tù nhân mới đến, họ bị thu giữ các vật dụng mang theo bên mình cùng hồ sơ "tội phạm". Các vật dụng sẽ được trả lại khi tù nhân được trả tự do.
nha giam IS anh 3
Một quan chức Iraq nói với Reuters rằng trại giam này dùng để giam giữ binh sĩ của quân đội Iraq và những người Yazidi. Người Yazidi là bộ tộc thiểu số chịu sự đàn áp khốc liệt nhất của IS vì lực lượng này xem tôn giáo của người Yazidi là "đạo của ma quỷ".
nha giam IS anh 4
Việc sử dụng nhà của người dân làm các cơ sở của bộ máy cai trị được xem là chiến thuật mới của IS. Trong ảnh, lối vào buồng giam.
nha giam IS anh 5
Camera được lắp đặt trong các phòng giam.
nha giam IS anh 6
Hệ thống giám sát được lắp trong phòng của các "chức sắc" nhà giam. Camera an ninh sẽ truyền tín hiệu từ buồng giam về hệ thống này.
nha giam IS anh 7
Ở bên ngoài, quân đội Iraq và các lực lượng đồng minh bắt đầu chiến dịch giành lại Mosul từ tay IS vào tháng 9/2016 và sau đó giành được khu vực phía đông thành phố này. Từ cuối tháng 5 vừa qua, họ đẩy mạnh tấn công về phía tây. Trong ảnh, bên trong một phòng giam. 
nha giam IS anh 8
Hiện có hơn 200.000 người bị kẹt lại trong khu vực do IS kiểm soát và sống dưới điều kiện thiếu thốn. Trong ảnh, tài liệu trong một văn phòng thuộc trại giam.
nha giam IS anh 9
Cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc cảnh báo số thường dân thiệt mạng tại Mosul đang tăng lên trong những ngày này. Chỉ riêng ngày 31/5 khoảng 50-80 người chết vì không kích. Hiện không rõ lực lượng nào đứng sau vụ không kích này. Trong ảnh, vật liệu chế tạo bom cũng được tìm thấy trong tòa nhà.
nha giam IS anh 10
Ngoài ra, người dân còn bị các tay súng IS bắn chết khi họ cố tìm đường chạy trốn khỏi vùng bị chiếm đóng. Trong ảnh, một quả bom tự chế quân đội Iraq thu giữ được tại nhà tù.
nha giam IS anh 11
Quân đội Iraq đang chật vật để tiến sâu hơn vào địa bàn của IS. Một số tay súng còn lẩn trốn trong dân thường. Trong ảnh, bàn ghế, tù đồ trong văn phòng trại giam.
nha giam IS anh 12
Ít nhất 2.014 người đã thiệt mạng từ khi chiến dịch chiếm lại Mosul bắt đầu. Liên Hợp Quốc quan ngại rằng 1/2 trong số đó là thường dân. Trong ảnh, khu vệ sinh trong phòng giam.
nha giam IS anh 13
Vẫn còn ít nhất vài trăm phiến quân IS đang ẩn náu tại phía tây Mosul và việc chiếm được khu vực này được nhận định rất khó khăn khi địa hình ở đây gồm nhiều con đường hẹp, ngoằn ngoèo.

Sơ tán trẻ qua cửa sổ nhà quốc hội bị tấn công ở Iran

IS lần đầu tiên nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại Iran sau khi các tay súng được trang bị AK-47 và đai bom tự sát bất ngờ tấn công 2 địa điểm ở thủ đô Tehran sáng 7/6.

1.200 phần tử IS đang hoạt động tại Philippines

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia thông báo hiện có 1.200 chiến binh IS đang hoạt động tại Philippines, gồm cả phần tử ngoại quốc với 40 người đến từ Indonesia.


Ai Cap to Qatar tra 1 ty USD cho khung bo hinh anh

Ai Cập tố Qatar trả 1 tỷ USD cho khủng bố

0

Ai Cập đang đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc điều tra cáo buộc Qatar đã trao 1 tỷ USD tiền chuộc cho những kẻ khủng bố, hành động được cho là vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ.

IS len ke hoach tan cong o Marawi hinh anh

IS lên kế hoạch tấn công ở Marawi

0

Đó là khẳng định của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, trong bối cảnh cuộc giao tranh giữa lực lượng quân đội nước này với nhóm phiến quân Maute vẫn diễn ra dữ dội.

Phương Thảo

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm