Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sơ tán trẻ qua cửa sổ nhà quốc hội bị tấn công ở Iran

IS lần đầu tiên nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại Iran sau khi các tay súng được trang bị AK-47 và đai bom tự sát bất ngờ tấn công 2 địa điểm ở thủ đô Tehran sáng 7/6.

toa nha quoc hoi Iran bi tan cong anh 1
Lực lượng an ninh Iran được triển khai bên ngoài tòa nhà quốc hội Iran khi một vụ tấn công kép xảy ra tại thủ đô Tehran sáng 7/6 khiến ít nhất 12 người chết và 42 người bị thương. Ảnh: Reuters.
toa nha quoc hoi Iran bi tan cong anh 2
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhanh chóng khẳng định đứng sau vụ việc. Theo New York Times, đây là lần đầu tiên nhóm khủng bố với thành phần là tín đồ Hồi giáo cực đoan dòng Sunni nhận trách nhiệm về một vụ tấn công tại Iran, nơi Hồi giáo dòng Shiite thống trị. Ảnh: Reuters.
toa nha quoc hoi Iran bi tan cong anh 3
Trẻ em và phụ nữ được đưa ra khỏi trụ sở quốc hội qua lối cửa sổ. Trong số 12 nạn nhân, 11 người chết thiệt mạng tại tòa nhà này. Vụ việc gây chấn động vì Iran vốn được xem là tương đối an toàn trong lúc các nước châu Âu chao đảo vì tấn công khủng bố. Ảnh: AFP/Getty.
toa nha quoc hoi Iran bi tan cong anh 4
Cuộc đối đầu giữa lực lượng an ninh và những kẻ tấn công diễn ra trong suốt 4 giờ. Những kẻ tấn công được trang bị súng AK-47 và đai bom tự sát, một số trong đó mặc trang phục như phụ nữ. 6 tay súng đã bị bắn hạ gồm 4 nam và 1 nữ. Ảnh: Reuters.
toa nha quoc hoi Iran bi tan cong anh 5
Mohammad Ali Saki, biên tập viên của báo Tehran Times, cho biết 4 kẻ tấn công tại tòa nhà quốc hội "nhắm vào các nhân viên bảo vệ, lao công, nhân viên của bộ phận hành chính và tài vụ", song "chưa tiếp cận" hội trường (ảnh) nơi các nghị sĩ ngồi họp. Ảnh: Reuters.
toa nha quoc hoi Iran bi tan cong anh 6
Trong khi đó, IS tung ra một đoạn video dài 24 phút cho thấy hình ảnh một người đàn ông nằm trên sàn nhà tại trụ sở quốc hội Iran. Cùng lúc, một tay súng nói to bằng tiếng Arab: "Tạ ơn Thượng đế! Bọn mày nghĩ là tụi tao sẽ bỏ chạy ư? Bọn tao sẽ vẫn ở đây, theo ý Thượng đế". Ảnh: Reuters.
toa nha quoc hoi Iran bi tan cong anh 7
Ngoài trụ sở quốc hội, đền thờ Ayatollah Khomeini, người sáng lập nhà nước Iran hiện đại, cách đó 16km cũng bị tấn công. Theo truyền thông địa phương, ít nhất một tay súng đã kích nổ tại lối vào phía tây, trong khi một tay súng khác được cho là đã tự tử bằng chất độc xyanua. Ảnh: AP.
toa nha quoc hoi Iran bi tan cong anh 8
Mohammed Ali Ansari, người trông coi đền thờ, nói các tay súng dường như gắn chất nổ trên người, "xả đạn một cách tán loạn, không nhằm mục tiêu cụ thể nào". Trong ảnh là thi thể của kẻ tình nghi đã tấn công đền thờ ở phía nam Tehran. Ảnh: AP.
toa nha quoc hoi Iran bi tan cong anh 9
Vụ tấn công, lần đầu tiên tại Tehran trong hơn một thập kỷ, xảy ra chỉ hơn 2 tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, cùng Saudi Arabia và các đồng minh, cam kết cô lập Iran. Iran và Saudi Arabia là hai quốc gia đại diện cho 2 thế lực đối đầu chính tại Trung Đông, giữa một bên là Hồi giáo Sunni và một bên là Hồi giáo Shiite. Ảnh: Reuters.
toa nha quoc hoi Iran bi tan cong anh 10
Theo nhìn nhận của nhiều người Iran, IS có mối liên hệ không thể tách rời với Saudi Arabia. Trong khi đó, quốc vương Salman của Saudi nhiều lần cáo buộc Tehran "dẫn dắt chủ nghĩa khủng bố toàn cầu". Ảnh: Reuters.
Iran tập trận mô phỏng đánh chìm tàu sân bay Mỹ Hàng chục tàu tuần tra cao tốc của Hải quân Iran đã tiến hành tập trận mô phỏng tấn công hàng không mẫu hạm Mỹ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm