Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong nhà máy sản xuất siêu xe tăng M1A2 SEP V3 của Mỹ

M1A2 SEP V3 là phiên bản hiện đại nhất của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams. Nó được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của chiến trường tương lai và đối phó T-14 của Nga.

Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 1
Phần khung sườn xe tăng M1A2 SEP V3 đang được sơn lót để chuyển qua công đoạn khác. Trung tâm sản xuất hệ thống liên hợp, còn gọi là Nhà máy xe tăng Lima, tọa lạc tại thành phố Lima, bang Ohio, Mỹ. Đây là nơi sản xuất những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams huyền thoại cho quân đội Mỹ.
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 2
Công nhân đang gia công phần khung sườn xe tăng. Phần khung sườn là "xương sống" của xe tăng do đó công đoạn này được sản xuất rất tỉ mỉ để đảm bảo chất lượng tối ưu nhất.
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 3
Theo Army Recognition, M1A2 SEP V3 là gói nâng cấp mạnh nhất của dòng xe tăng huyền thoại Abrams. Gói nâng cấp này được giới thiệu lần đầu vào năm 2015. Giới phân tích quân sự cho rằng SEP V3 ra đời để đối phó với siêu tăng T-14 Armata của Nga.
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 4
Điểm mấu chốt trong gói nâng cấp SEP V3 là tăng cường hỏa lực và khả năng cơ động. Abrams sau khi nâng cấp phải có khả năng giao chiến với kẻ thù trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình, môi trường, đáp ứng các yêu cầu của quân đội Mỹ đến năm 2024 và có thể dài hơn.
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 5
Về khả năng bảo vệ, M1A2 SEP V3 sử dụng giáp nhồi uranium nghèo thế hệ thứ 3, kết hợp với lớp phủ bằng than chì giúp nâng cao khả năng chống chịu trước các loại đạn xuyên giáp. Mỹ cũng đang xem xét khả năng trang bị hệ thống phòng vệ chủ động Trophy của Israel cho xe tăng Abrams.
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 6
M1A2 SEP V3 được trang bị pháo nòng trơn M256, cỡ nòng 120 mm cùng máy tính điều khiển hỏa lực thế hệ mới giúp bắn nhanh và chính xác hơn. Pháo có thể bắn tất cả loại đạn xe tăng cỡ nòng 120 mm hiện có và trong tương lai gần. Tuy vậy, Mỹ vẫn không tích hợp tính năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng pháo.
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 7
Phần tháp pháo, cảm biến được thi công hoàn chỉnh trước khi lắp ráp vào phần khung của xe tăng. Tháp pháo chứa gói cảm biến hồng ngoại nhìn xa cải tiến (IFLIR) để xác định mục tiêu. Chỉ huy và pháo thủ có thể nhìn mục tiêu một cách độc lập. Toàn bộ thông tin được hiển thị lên màn hình độ phân giải cao, cải thiện thời gian quan sát và nhận dạng mục tiêu.
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 8
Cán bộ quản lý kiểm tra quá trình làm việc của nhân viên. Abrams xung trận từ năm 1991 đến nay và đã cho thấy là xe tăng đầy uy lực trên chiến trường. Abrams từng nghiền nát T-72 của Liên Xô tại chiến trường Iraq. 
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 9
Xe tăng được ví von là "lô cốt" di động, tuy vậy, quá trình sản xuất phải đảm bảo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật theo bản vẽ, để những chiếc xe tăng khi xuất xưởng có đầy đủ sức mạnh của một chiếc "lô cốt" di động.
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 10
Phần xích truyền động được lắp vào xe tăng bằng hệ thống cuốn tự động, giúp rút ngắn thời gian sản xuất và nâng cao độ chính xác. 
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 11
Những chiếc xe tăng M1A2 SEP V3 mới tinh nằm ở khu vực kiểm tra kỹ thuật trước khi xuất xưởng để kiểm tra thực địa. Siêu tăng SEP V3 được trang bị động cơ tuabin khí công suất 1.500 mã lực, cho phép đạt tốc độ tối đa 68 km/giờ.
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 12
Những chiếc siêu tăng M1A2 SEP V3 sẽ được sơn ngụy trang theo khu vực mà nó được triển khai. Màu xanh được sử dụng cho những chiếc triển khai ở khu vực rừng núi, nhiều cây cối và màu xám khi hoạt động ở sa mạc.
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 13
Quân đội Mỹ kỳ vọng gói nâng cấp SEP V3 sẽ giúp họ duy trì sức mạnh xe tăng vượt trội trên chiến trường, đặc biệt là để đối phó với siêu tăng T-14 Armata của Nga, một thiết kế xe tăng vượt trội so với các xe tăng của NATO.
Sieu tang M1A2 Sep V3 anh 14
M1A2 SEP V3 với màu sơn ngụy trang đặc trưng ở khu vực châu Âu được đưa lên xe lửa để chuyển đến các đơn vị quân đội Mỹ.

Top 10 xe tăng mạnh nhất thế giới

Sự xuất hiện của siêu tăng T-14 Armata của Nga đã loại Type-99 của Trung Quốc ra khỏi danh sách 10 xe tăng chiến đấu chủ lực mạnh nhất thế giới do Military Today bình chọn.

Mỹ nâng cấp M1 Abrams thành siêu tăng đối phó T-14

Phiên bản nâng cấp M1A2 SEP V4 sẽ được trang bị những công nghệ tối tân và hệ thống phòng vệ chủ động nhằm đối phó với siêu tăng T-14 của Nga.

Trung Hiếu

Ảnh: Military Armed Force

Bạn có thể quan tâm