Tính đến tháng 10, ga Tân Cảng (tuyến metro số 1), một trong 11 nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt 93% tổng khối lượng. Nhà ga có 4 làn tàu và là điểm kết nối của metro số 1 và metro số 5 (theo quy hoạch). |
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết hiện nay, các hạng mục lắp đặt lan can thép, lan can inox, hệ thống thang máy, thang cuốn, hệ thống mái che nhà ga, các hệ thống cơ điện ở tầng sảnh chờ và tầng kê ga, hệ thống tấm trần ở tầng trệt và khu vực sảnh lớn đón khách... đã hoàn thành. |
Thang cuốn tại lối đi lên xuống tầng B2 nhà ga Tân Cảng cũng đã được lắp đặt hoàn thiện. |
Công nhân thi công hạng mục lát đá granite cho cầu thang bộ. |
Hệ thống mái che của nhà ga có diện tích 5.200 m2, thiết kế bằng màng sợi thủy tinh phủ nhựa (Nhật Bản). Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết để đẩy nhanh tiến độ, lượng công nhân tại nha ga được huy động 70-80 nhân lực tập trung vào ca đêm, nhiều nhất 40 công nhân làm ca ngày. |
Ông Hoàng Văn Tứ, Chỉ huy trưởng phụ trách xây dựng các nhà ga trên cao thuộc tổng thầu SCC, cho biết nhà thầu đang hoàn thiện các nhà ga đoạn từ Depot Long Bình đến ga ngã tư Bình Thái (TP Thủ Đức) vào cuối năm nay theo biên bản ghi nhớ với chủ đầu tư. Đối với các nhà ga còn lại từ ga Phước Long trở về ga Văn Thánh Park (trong đó có ga Tân Cảng), dự kiến hoàn thành quý I/2023. |
Hệ thống cửa chắn ke ga được lắp đặt dọc ke ga để ngăn các tình huống hành khách đứng quá gần đường ray, khu vực tàu chạy đã hoàn thiện lắp đặt. |
Các hạng mục bãi đỗ xe ở tầng trệt, tấm ốp tường bên trong và bên ngoài nhà ga, tấm ốp trần của nhà ga, mái che khu vực đón khách, cơ điện ở tầng trệt, hệ thống thiết bị vệ sinh phục vụ tiện tích cho nhà ga đang được hoàn thiện. |
Vị trí ga Tân Cảng (metro số 1). Ảnh: Google Maps. |
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM. Hồi cuối tháng 8, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro được vận hành thử nghiệm trên 300 m đường ray. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.