Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Metro số 1 cam kết không phát sinh chi phí khi lùi thời hạn hoàn thành

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cam kết kiểm soát chặt tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2023 và không để phát sinh chi phí, gia hạn thêm nhiều lần.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM giải trình về việc lùi thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến cuối năm 2023 - theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo quyết định năm 2019 của UBND TP.HCM về phê duyệt điều chỉnh dự án, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có thời gian hoàn thành vào quý IV/2021. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Về mặt thủ tục, TP.HCM sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận để điều chỉnh dự án theo quy định.

Metro TP.HCM anh 1

Tàu metro chạy thử nghiệm trên đoạn ray 300 m hồi tháng 8. Ảnh: Xuân Danh.

Về vấn đề phát sinh chi phí khi điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án, MAUR cho hay việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và để có cơ sở pháp lý triển khai thi công dự án liên tục, không bị gián đoạn.

Theo MAUR, dự án metro số 1 hiện đạt hơn 93% tổng khối lượng; công tác thi công còn lại tiếp tục được xúc tiến để hoàn thành. MAUR cũng cam kết kiểm soát chặt chẽ tiến độ để đưa vào khai thác trong năm 2023 như đề xuất, tránh việc gia hạn thời gian hoàn thành nhiều lần.

Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM. Hồi cuối tháng 8, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro được vận hành thử nghiệm trên 300 m đường ray. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.

Tàu metro số 1 chạy thử trên đoạn ray dài 300 m

Đoàn tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vừa được kích hoạt chạy thử nghiệm để đánh giá các chỉ số kỹ thuật trước khi thử nghiệm trên chính tuyến vào cuối năm.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm