Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong lớp học 'khắc nghiệt' của con nhà giàu Trung Quốc

Trẻ em trong giới thượng lưu Trung Quốc được cha mẹ cho học các nghi lễ, tác phong và cách hành xử để "trở nên nổi bật" trong cuộc cạnh tranh gay gắt của giới này.

Cô bé Danielle Liu, 10 tuổi, nhìn thẳng về phía trước, cố giữ cân bằng một quyển sách trên đầu và thận trọng bước dọc theo đường màu đỏ trên sàn nhà.

Mẹ của Danielle hy vọng bài tập này sẽ giúp em trở thành một tiểu thư và nổi bật giữa những đứa trẻ trong giới siêu giàu Trung Quốc.

Muốn con trở thành người hoàn hảo

Danielle cùng 7 đứa trẻ khác phải dành ngày thứ bảy trên tầng cao nhất của một khách sạn năm sao ở trung tâm Thượng Hải để tham gia lớp học về tác phong, nghi thức và cách hành xử.

Bốn cậu bé thắt nơ, mặc vest, đi giày da đen bóng trông rất bảnh bao. Bốn em gái diện váy phồng và luôn mỉm cười như những thiên thần.

tre em thuong luu Trung Quoc anh 1
Cô Miona Milakov hướng dẫn Zoey Zhang tác phong và nghi thức đi bộ ở lớp học ở trung tâm Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

"Em có vấn đề về thăng bằng", Guillaume de Bernadac, người Pháp, tự xưng là một bậc thầy về nghi thức xã giao ở Thượng Hải, nói với một cậu bé đang cố gắng đi bộ thăng bằng với cuốn sách trên đầu.

Những đứa trẻ độ tuổi từ 7-11 tuổi trong lớp học về nghi thức xã giao này không thích ngồi thẳng và giữ khuỷu tay khỏi bàn trong bữa ăn.

"Cháu sợ lắm", Zachary nói đi nói lại khi phải vật lộn với việc kẹp hai mảnh giấy dưới nách trong khi ăn món súp đậu bạc hà.

Tờ giấy kẹp dưới nách để đảm bảo việc khuỷu tay phải khép vào người khi những đứa trẻ ăn. Tuy nhiên, chẳng mấy chốc, dưới sàn nhà vương đầy những tờ giấy A4.

Trong khi đó, những dải ruy băng đỏ được buộc vào vai để giữ các em khỏi gù lưng xuống. Nếu làm sai, chúng sẽ bị ông de Bernadac hoặc nhân viên của ông phạt nhẹ. Người dạy nói bằng tiếng Anh hoặc tiếng Trung.

Mẹ của Danielle, cô Cheng Liyan, có tên tiếng Anh là Shirley. Ước muốn của cô là đứa con duy nhất trở thành người "hoàn hảo".

"Tôi hy vọng con tôi có thể phát triển bản thân toàn diện để trở nên quý phái, khỏe mạnh và có học thức", cô nói.

Danielle còn tham gia các hoạt động ngoại khóa như bơi lội, piano và khiêu vũ, những môn mà em yêu thích.

"Tôi luôn nói chuyện với con và hỏi xem con có thích điều đó không", cô Cheng nói.

Cô cũng thừa nhận có một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong giới thượng lưu để con cái họ trở nên nổi bật ở Thượng Hải - "thành phố quốc tế" với dân số khoảng 25 triệu người.

Cô Cheng và các bậc cha mẹ khác trả cho ông de Bernadac (31 tuổi) 2.688 nhân dân tệ (389 USD) cho 4 giờ hướng dẫn thực hành cho con mình.

tre em thuong luu Trung Quoc anh 2
Gia sư Guillaume de Bernadac dạy cho những đứa trẻ nhà giàu Trung Quốc nghi thức dùng dao, nĩa trong lớp học. Ảnh: AFP.

Trong âm thanh du dương của nhạc cổ điển, các em nhỏ thượng lưu học mọi kỹ năng xã hội, từ nghi thức ăn uống đến hành xử. Đội sách lên đầu sẽ giúp chúng đi bộ đúng nghi thức.

Các bài tập còn bao gồm cách giới thiệu bản thân và chào hỏi mọi người, hôn gió, và cả những chủ đề thích hợp để nói chuyện trên bàn ăn.

Cuộc cạnh tranh gay gắt của giới thượng lưu Trung Quốc

Đến Trung Quốc khi còn là sinh viên, ông De Bernadac nói rằng nhu cầu học lễ nghi của trẻ em đã tăng lên kể từ khi ông thành lập công ty Academie de Bernadac vào năm 2014.

Chính quyền Thượng Hải gần đây đã ngỏ ý mời ông De Bernadac thiết kế các chương trình nghi thức cho các trường học của thành phố. Những lớp học tương tự cho người lớn và các công ty tư nhân cũng được đề xuất.

De Bernadac quả quyết rằng ông không chỉ đơn thuần cố dạy cho những đứa trẻ trở nên "tây hơn".

"Mục tiêu của chúng tôi là nếu bạn ra nước ngoài, hoặc thậm chí ở trong Trung Quốc nhưng muốn chuyển đến một môi trường quốc tế, nơi có nhiều nền văn hóa khác, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn chìa khóa để thích nghi", ông De Bernadac giải thích.

tre em thuong luu Trung Quoc anh 3
Sofia Gao (phải) và Danielle Liu (giữa) cố gắng giữ sách trên đầu trong lớp. Ảnh: AFP.

Gia sư De Bernadac không được đào tạo chính thức. Nhưng ông kể rằng ông nội và người chú "vĩ đại" của ông đã được cử đến Morocco với tư cách là gia sư cho giới quý tộc vào những năm 1920. Nhà vua Hassan II (quốc vương Morocco từ năm 1961-1999) từng là học trò của họ.

De Bernadac - với chiếc cà vạt duyên dáng và nụ cười được tập luyện thành thục, cho biết việc các lớp học của ông ở Thượng Hải và nhiều thành phố khác trên khắp Trung Quốc được quan tâm cho thấy đất nước này muốn trở thành một phần của "làng văn hoá toàn cầu".

"Giới tinh hoa luôn nỗ lực từng bước để hướng tới cộng đồng quốc tế", ông nói thêm.

Cô Cheng ngồi cạnh Danielle khi lớp học kết thúc. Những đứa trẻ lập tức "rũ bỏ nghi thức" để chơi đùa vui vẻ ngoài trời.

"Trẻ con vẫn là trẻ con. Đó là sự thật. Nhưng ít nhất chúng nên có một số kỷ luật", cô Cheng nói. "Ví dụ, trong một tình huống công cộng, chúng không thể la hét lên. Điều này là không đúng đắn".

Các nước lo ngại nợ ẩn từ các khoản vay của Trung Quốc

Các chuyên gia cảnh báo sự thiếu minh bạch trong các khoản vay của Trung Quốc có thể gây ra rủi ro cho nền kinh tế thế giới.

Đại gia đình gốc Hoa thao túng quyền lực ở cả Mỹ và Trung Quốc

Điều hành một công ty vận tải Mỹ có liên hệ với giới tinh hoa ở Trung Quốc, gia đình bà Chao được cho là đã sử dụng tên tuổi và ảnh hưởng của mình để thúc đẩy kinh doanh.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm