Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên dưới tàu sân bay lâu đời nhất nước Mỹ

Tàu sân bay USS Nimitz, hàng không mẫu hạm lâu đời nhất của Mỹ, đang trải qua quá trình sửa chữa lớn để kéo dài thời gian sử dụng đến năm 2022.

tau san bay My anh 1
Tàu sân bay USS Nimitz được đưa vào ụ tàu để chuẩn bị cho quá trình sửa chữa lớn lần cuối. Nó là siêu hàng không mẫu hạm đầu tiên của lớp Nimitz được đưa vào sử dụng từ năm 1975. 10 hàng không mẫu hạm lớp Nimitz đã được chế tạo và tất cả vẫn đang hoạt động trong Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy.
tau san bay My anh 2
Đây là lần sửa chữa lớn cuối cùng của Nimitz để kéo dài thời gian sử dụng đến năm 2022. Hàng không mẫu hạm này sẽ được thay thế bởi siêu tàu sân bay USS John F.Kennedy. Tuy vậy, thời điểm thay thế cụ thể vẫn chưa được ấn định. Ảnh: PSNS.
tau san bay My anh 3
Nimitz bắt đầu được đưa lên ụ tàu từ tháng 3/2018, quá trình sửa chữa dự kiến kéo dài khoảng 10 tháng. Hàng không mẫu hạm này sẽ trở lại hoạt động trong năm 2019. Ảnh: PSNS.
tau san bay My anh 4
Hàng không mẫu hạm Nimitz có lượng choán nước tới hơn 100.000 tấn. Để đẩy cỗ máy chiến tranh khổng lồ này di chuyển trên biển cần đến 4 chân vịt. Tổng công suất 260.000 mã lực. Ảnh: FSNS.
tau san bay My anh 5
Năng lượng để quay chân vịt được truyền từ 4 tuabin hơi nước. Hơi nước được cung cấp từ 2 lò phản ứng hạt nhân lắp trên tàu. Hệ thống động lực hạt nhân cho phép tàu hoạt động liên tục đến 25 năm mới cần tái nạp nhiên liệu. Ảnh: PSNS.
tau san bay My anh 6
Chân vịt được chế tạo bằng vật liệu đặc biệt giúp chống lại sự ăn mòn của nước biển. Đây là bộ phận rất quan trọng trong việc cung cấp lực đẩy cho tàu. Ảnh: FSNS.
tau san bay My anh 7
Theo Navy Times, mỗi chân vịt có đường kính 6,4 m, nặng tới 30 tấn. Người ta sử dụng 2 bu-long đường kính lớn cùng hàng chục bulong nhỏ để cố định cánh quạt vào trục chân vịt. Hệ thống chân vịt 4 trục giúp tàu đạt tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ. Ảnh: FSNS.
tau san bay My anh 8
Quá trình tháo, lắp chân vịt phải dùng đến cần cẩu cùng sự hỗ trợ của rất nhiều kỹ thuật viên. Một kỹ sư làm việc tại nhà máy đóng tàu Newport News từng nói rằng "tháo lắp cánh quạt chân vịt là một kỳ công thú vị về kỹ thuật, tinh thần đồng đội và kỹ năng". Ảnh: FSNS.
tau san bay My anh 9
Lưỡi cánh quạt chân vịt rất sắc nên người ta phải bọc nó lại trong suốt quá trình thao tác tháo lắp để tránh tổn thương cho con người và tránh tác hại xấu đến cánh quạt do va chạm vật lý. Ảnh: FSNS.
tau san bay My anh 10
Ngoài nâng cấp về chân vịt, tàu sân bay Nimitz còn được cập nhật hệ thống phòng thủ mới để nâng cao khả năng phòng vệ trong quá trình chiến đấu. Ảnh: US Navy.
tau san bay My anh 11
Phần đáy tàu được phủ một lớp sơn mới tinh, nó sẽ giúp chống lại sự ăn mòn của nước biển, bảo vệ kết cấu vỏ tàu trong nhiều năm. Phần vỏ tàu trên đường nước cũng sẽ được sơn lại như mới. Ảnh: FSNS.
tau san bay My anh 12
Tên của tàu được khắc vào phần vỏ tàu dưới đường nước. Hải quân Mỹ đang sở hữu 11 siêu tàu sân bay, gồm 10 tàu lớp Nimitz và một tàu lớp Ford. Chúng được đánh giá là những cỗ máy chiến tranh trên biển số 1 và không có loại tương tự trên thế giới. Ảnh: FSNS.

Dàn máy bay trên siêu tàu sân bay USS Carl Vinson

Tàu sân bay USS Carl Vinson mang theo đội hình máy bay tương đương với một sư đoàn không quân trên mặt đất đem lại sức mạnh tác chiến vượt trội.

Hạm đội tàu sân bay Mỹ oai hùng qua ảnh

Hải quân Mỹ đang vận hành 10 tàu sân bay với chiều dài gấp 3 lần sân bóng đá, chúng là những pháo đài nổi có thể triển khai chiến đấu ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Tau san bay co thuc su loi thoi hinh anh

Tàu sân bay có thực sự lỗi thời

0

Mỹ đang vận hành 11 tàu sân bay song nhiều chuyên gia đặt câu hỏi liệu chúng có thực sự là nữ hoàng của biển cả hay miếng mồi ngon cho tên lửa hành trình.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm