Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Belarus và Thụy Sĩ muốn tăng đầu tư vào Việt Nam

Khi gặp Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên hôm 25/10, tổng lãnh sự Belarus và tổng lãnh sự Thụy Sĩ khẳng định muốn nâng tầm quan hệ và đầu tư hơn vào Việt Nam.

Tổng lãnh sự Belarus tại TP.HCM Ruslan Varankou và Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, ngày 25/10. Ảnh: Hồng Ngọc.

“Quan hệ thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Belarus trong năm 2021 đã đạt khoảng 200 triệu USD. Đây là một con số ấn tượng trong thời gian này, nhưng chúng tôi nghĩ và hy vọng rằng tiềm năng phát triển vẫn còn ở phía trước”, Tổng lãnh sự Belarus tại TP.HCM Ruslan Varankou nói trong buổi gặp gỡ Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên hôm 25/10.

“Belarus có rất nhiều thế mạnh và chúng tôi sẵn sàng để đầu tư về lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đặc biệt là lĩnh vực chế tạo máy ở Việt Nam", ông Varankou nhấn mạnh.

Tổng lãnh sự cho biết thêm rằng Belarus có rất nhiều chương trình quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước và mong muốn nâng tầm quan hệ hai bên thành “quan hệ chiến lược”.

Một trong các chương trình đó là việc Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko dự kiến đến Việt Nam vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023 và tham dự lễ khánh thành Lãnh sự quán Belarus tại TP.HCM. Tổng lãnh sự hy vọng chuyến thăm của thủ tướng sắp tới sẽ tạo những tiềm năng mới, bước phát triển mới cho quan hệ hai nước.

Bên cạnh đó, ông Varankou cũng mong muốn trong thời gian tới có thể thiết lập đường bay thẳng Việt Nam - Belarus để phát triển hơn nữa du lịch giữa hai quốc gia.

Tiếp đón tổng lãnh sự Belarus tại TP.HCM, Bí thư Nguyễn Văn Nên nói rằng Việt Nam và Belarus có quan hệ chính trị lâu đời, đáng tin cậy, và còn nhiều tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại và đầu tư. Ông đồng thời cảm ơn những hỗ trợ về vật tư y tế của Belarus cho Việt Nam trong thời gian đại dịch.

“Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Belarus”, bí thư nói.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng cho biết TP.HCM rất hoan nghênh chuyến thăm dự kiến của thủ tướng Belarus và đang chuẩn bị cho việc tiếp đón thủ tướng.

Trong khi đó, tại cuộc gặp với ông Nguyễn Văn Nên diễn ra ngay sau đó, Tổng lãnh sự Thụy Sĩ tại TP.HCM Werner Bardill khẳng định Việt Nam là “đối tác lâu dài trong hợp tác phát triển kinh tế”, và “hai mục tiêu chính trong nhiệm kỳ của tôi là tăng cường hợp tác kinh tế và hoạt động lãnh sự với TP.HCM", bên cạnh hợp tác văn hóa, khoa học...

tang dau tu Viet Nam anh 1

Tổng lãnh sự Thụy Sĩ tại TP.HCM Werner Bardill và Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, ngày 25/10. Ảnh: Hồng Ngọc.

Bên cạnh đó, ông tin rằng ngành ngân hàng là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng hợp tác. Ông cho biết Thụy Sĩ sẽ tăng cường tổ chức các khóa đào tạo và chuyển giao nhiều kiến thức hơn trong ngành này cho Việt Nam.

Tổng lãnh sự nhắc lại mối quan hệ ngoại giao hơn 50 năm của Thụy Sĩ và Việt Nam được củng cố dựa trên nhiều chuyến thăm cấp cao, cũng như kỷ niệm 30 năm hợp tác phát triển kinh tế giữa 2 nước vào năm ngoái, tái khởi động dự án phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2024 với tổng số vốn đầu tư là 70 triệu franc Thụy Sĩ (hơn 69,9 triệu USD).

Tiếp đón Tổng lãnh sự Bardill, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhắc lại Thụy sĩ là một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào tháng 10/1971. Ông cho biết Việt Nam luôn trân trọng sự hỗ trợ của Thụy Sĩ trong suốt 50 năm qua thông qua các dự án ODA về xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, thương mại, giáo dục,…

Trong 6 tháng đầu năm 2022, chương trình hợp tác thương mại giữa hai nước đã có nhiều thành quả ấn tượng, với tổng kim ngạch hai chiều TP.HCM - Thụy Sĩ đạt 57 triệu USD. Đến đầu tháng 10, Thụy Sĩ có 105 dự án đầu tư tại thành phố với tổng vốn đầu tư hơn 206 triệu USD, đứng thứ 20 trong số 115 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Nên nêu rõ.

Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Thụy Sĩ trong những lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, kết cấu hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị, khoa học công nghệ trong xây dựng…

Tổng thống Thụy Sĩ: Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng

Chủ tịch nước và tổng thống Thụy Sĩ thảo luận toàn diện, thực chất trên tất cả lĩnh vực hợp tác, đạt được nhất trí chung về nhiều biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ song phương.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm