Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Belarus cắt giảm nguồn cung dầu sang châu Âu

Công ty Transneff của Nga ngày 17/11 cho biết Belarus bất ngờ thông báo hạn chế nguồn cung dầu sang châu Âu trong ba ngày với lý do "bảo trì đột xuất", theo hãng tin TASS.

Việc sửa chữa tại một trong các tuyến của đường ống đã bắt đầu vào ngày 16/11 (giờ địa phương), TASS dẫn lời một phát ngôn viên của Transneft cho biết. Mục tiêu cung cấp dầu hàng tháng sẽ không bị thay đổi.

Phía Belarus nói việc "sửa chữa đột xuất" là cần thiết đối với một nhánh của đường ống Hữu nghị, vốn vận chuyển dầu từ Nga đi qua nước này, sau đó qua Ba Lan để đến các quốc gia châu Âu.

Belarus cat dau sang chau Au anh 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từng dọa cắt khí đốt sang châu Âu do căng thẳng vấn đề di cư ở biên giới với Ba Lan. Ảnh: Reuters.

Động thái này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại biên giới giữa Belarus và Ba Lan, nơi hàng nghìn người di cư đang cố gắng vượt qua biên giới để vào châu Âu.

Trước đó, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đe dọa cắt dòng chảy khí đốt đến châu Âu thông qua một đường ống chính. Ông tuyên bố sẽ trả đũa bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của Liên minh châu Âu (EU), theo Guardian.

Hàng nghìn người đang sống tạm bợ trong những khu trại tồi tàn giữa biên giới Ba Lan - Belarus, với hy vọng vượt biên để tìm kiếm cuộc sống mới ở châu Âu.

Vào ngày 16/11, một cuộc đụng độ giữa người tị nạn và cảnh sát biên phòng Ba Lan đã nổ ra. Sự việc bùng phát một ngày sau khi EU thông qua các lệnh trừng phạt đối với ông Alexander Lukashenko, với cáo buộc bật đèn xanh cho người tị nạn từ Trung Đông đi qua Belarus để đến biên giới với Ba Lan.

Pháp cảnh báo Nga, EU chuẩn bị trừng phạt Belarus

Pháp cảnh báo Nga về tình hình Ukraine, trong khi Liên minh châu Âu (EU) nhất trí tăng cường biện pháp trừng phạt Belarus giữa lúc người di cư kẹt ở khu vực biên giới.

Thảm cảnh của người di cư mắc kẹt ở cửa ngõ châu Âu

Cuộc khủng hoảng di cư tại biên giới Ba Lan - Belarus trong nhiều tháng qua khiến hàng nghìn người rơi vào tình cảnh bế tắc.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm