Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BBC: Lợi nhuận các đường dây buôn người đổ vào túi 'sếp lớn' ở Paris

Chuyên gia người Pháp về buôn bán người cho biết khoản phí hàng chục nghìn USD, mà người di cư trả cho các đường dây, đi vào túi các “sếp lớn” ở Paris.

Câu chuyện của những người đang mất tích và bị nghi nằm trong số 39 người chết thường có những chỉ dấu liên quan tới Pháp.

Pháp là điểm nút của các tuyến đưa người vượt biên, là nơi để người di cư sang London. Đi tới Pháp từ Đức, Bỉ hay Ba Lan đều khá dễ dàng, nhưng từ Pháp sang Anh khó hơn và đắt đỏ hơn nhiều.

“Chỗ để lên xe tải thay đổi liên tục”, Thi Hiep Nguyen, chuyên gia hàng đầu của Pháp về nạn buôn bán người, nói với BBC.

nguy hiem chet nguoi di cu anh 1
Hơn một tuần kể từ vụ phát hiện 39 thi thể trong container xe tải ở Anh, các gia đình có con mất tích vẫn chờ đợi xác minh danh tính nạn nhân. Ảnh: AP.

Báo cáo của bà về các đường dây vận chuyển người có trích lời một kẻ vận hành đường dây, bị bắt giữ ở Pháp năm 2012, nói rằng tiền về túi “các sếp lớn” ở Paris.

“Chúng không chỉ ở Paris, mà ở khắp nơi”, bà nói với BBC. “Có các tay trùm ở khắp các nước châu Âu, bao gồm Anh. Có nhiều ở Paris, chúng thay đổi địa điểm liên tục, nhưng khá đông ở ngoại ô phía nam Paris”.

Cảnh sát thỉnh thoảng nhận được tin tố giác về các nhà nghỉ có liên quan tới buôn bán người.

Năm ngoái, truyền thông Pháp đưa tin về vụ phát hiện 24 người di cư Việt Nam bị nhốt bên trong một căn nhà ở Villejuif, ngoại ô Paris. Tất cả, trừ hai người, là phụ nữ và trẻ em.

Bà cho rằng 39 người chết trong container ở Essex có lẽ đã không đủ tiền để trả cho tuyến vượt biên “xịn” nhất. Họ đã đánh đổi tính mạng của mình.

nguy hiem chet nguoi di cu anh 2
Một gia đình đã lập bàn thờ con gái nghi nằm trong số 39 nạn nhân sau nhiều ngày không thể liên lạc được. Ảnh: Hoàng Lam.

Một nam thanh niên Việt Nam đã vượt biên bất hợp pháp vào Anh tuần trước, cũng đi tuyến từ Zeebrugge, Bỉ sang London (như xe container chở 39 thi thể) nói với BBC anh biết một số người trong đó.

“Tôi rời Anh một ngày trước khi 39 người kia đi”, anh nói với đài BBC qua Facebook. “Xe tôi đi thì có 7 người. Nó không đông lạnh nên hít thở không vấn đề gì”.

Người này nói anh đi từ Việt Nam sang Nga, sống ở một nhà kho trong một tháng, trước khi đi bộ qua rừng, đến Đức, rồi đến Pháp.

“Tôi sang Anh để tìm việc”, anh nói với BBC. “Nhưng bây giờ tôi cảm thấy quá sốc, chẳng làm được gì”.

Nghi thức của người Việt trước các chuyến xe vượt biên mỗi đêm

Trước mỗi chuyến vượt biên đêm đầy nguy hiểm sang Anh, người di cư Việt viết tên, quê quán và vẽ hình người yêu lên tường. Họ cũng thắp hương cho những người không may tử nạn.

Vietnam City ở Pháp: Ban ngày nấu ăn, đêm đến nhảy xe container

Tại trại Vietnam City, người Việt chờ hàng đêm để vượt biên vào Anh - chặng đường nguy hiểm nhất hành trình. Những ai không lên xe được lại quay về trại, tiếp tục chờ vận may.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm