Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bayern Munich - kẻ hủy diệt mới của bóng đá châu Âu

Khi mùa giải bóng đá châu Âu bước tới những ngày cuối cùng, Bayern Munich mới lộ diện.

Bayern anh 1

Trên mạng xã hội, các cổ động viên nhanh chóng nghĩ ra câu trêu đùa Barcelona sau thất bại lịch sử của họ tại tứ kết Champions League: "I would 8-2 play against Bayern Munich".

Lúc này, Bayern Munich là đối thủ mà mọi đội bóng tại châu Âu đều ngán đụng độ.

Bayern anh 2

Bayern Munich quá mạnh lúc này. Ảnh: Getty.

Hai thái cực Bayern Munich

Trước khi có trận thắng hủy diệt 8-2, Bayern Munich cũng từng trải qua trận cầu nhiều bàn thắng. Điểm khác biệt là họ nằm ở bên bại trận với tỷ số lên đến 1-5 trước Eintracht Frankfurt diễn ra tháng 11/2019.

Đó là thất bại đậm nhất của "Hùm xám" từ năm 2009, đồng thời khiến đội bóng vùng Bavaria rơi xuống thứ tư trên bảng xếp hạng Bundesliga, kém đội dẫn đầu M'Gladbach 4 điểm. Kết quả tồi tệ với 18 điểm sau 10 trận cùng một lối đá bệ rạc khiến HLV Niko Kovac buộc phải rời chiếc ghế nóng.

Nhà cầm quân người Croatia cũng phải đau đớn thừa nhận: "Tôi nghĩ đây là quyết định đúng đắn cho CLB lúc này". Trong khi đó, CEO Karl-Heinz Rummenigge khẳng định: "Màn trình diễn của đội cùng những kết quả cho thấy cần có sự can thiệp". Trợ lý Hans-Dieter Flick trở thành HLV tạm quyền và lúc đó, chẳng ai dám mơ mộng về trận thắng cách biệt 6 bàn trước đội bóng tên tuổi như Barcelona.

Bayern anh 3

9 tháng trước khi thắng Barca 8-2, Bayern thua Frankfurt 1-5 tại Bundesliga. Ảnh: AP.

Dưới sự dẫn dắt của Kovac, Bayern Munich không cho thấy được sự ổn định, áp đảo vượt trội như kỳ vọng ngay cả khi giành cú đúp quốc nội Đức mùa giải 2018/19. Đó là mùa giải Bayern dành phần lớn thời gian để bám đuổi Dortmund và vươn lên ngôi đầu ở vòng 28. Kết thúc giải, khoảng cách giữa họ và đội xếp nhì là 2 điểm. Tại Champions League, các nhà vô địch nước Đức sớm bị loại từ vòng 16 đội sau thất bại với tổng tỷ số 1-3 trước Liverpool.

Cách sử dụng con người của Kovac cũng khiến nhiều cổ động viên trung thành của Bayern phải lo lắng. Ông không trọng dụng công thần Thomas Mueller và từng công khai khẳng định "sẽ chỉ dùng Mueller khi các cầu thủ khác không thể ra sân", để rồi phải rút lại lời không lâu sau đó.

Bất ổn trong phòng thay đồ, một lối chơi dựa dẫm vào tài ghi bàn của Robert Lewandowski cùng những quan ngại về việc chưa thể thay thế bộ đôi huyền thoại "Robbery" là những lý do khiến ít người dám đặt niềm tin vào khả năng vực dậy đội bóng giữa mùa của Hansi Flick - người không trực tiếp cầm quân 14 năm.

Sau 9 tháng, Bayern Munich đang nổi lên như kẻ huỷ diệt của bóng đá châu Âu. Nhà cầm quân này khởi đầu như mơ với chiến thắng 4-0 trước Dortmund ngay trong trận Klassiker đầu sự nghiệp, trước khi đưa đội bóng thẳng tiến trên mọi đấu trường với phong độ không thể ngăn cản.

Tại Bundesliga, khoảng cách với đội xếp thứ hai được nới rộng từ 2 điểm mùa trước lên thành 13. Bayern Munich ghi 100 bàn và chỉ xếp sau Manchester City 2 bàn trong danh sách dội bom tại 5 giải hàng đầu châu Âu. Khác với Premier League có 38 vòng, Bundesliga chỉ có 34 vòng. Tại cúp quốc gia DFB-Pokal, "Hùm xám" cũng dễ dàng vô địch sau chiến thắng 4-2 trước Bayer Leverkusen trong trận chung kết.

Ngay cả những đối thủ châu Âu cũng không thể làm khó thầy trò Hansi Flick. Bayern kết thúc vòng bảng với thành tích toàn thắng 6 trận, trước khi đả bại Chelsea với tổng tỷ số 7-1 tại vòng 16 đội. Nếu xét cả chiến thắng kỷ lục 8-2 trước Barcelona mới đây, Hansi Flick dẫn dắt Bayern Munich tổng cộng 34 trận, thắng đến 31 và thua 2. Đội quân của ông đạt tỷ lệ chiến thắng lên tới 91,18%, ghi 112 bàn và có hiệu số bàn thắng thua là +86.

Đại công của Hansi Flick

Về mặt lực lượng, đội hình ra sân trước Barcelona hoàn toàn vẫn là những con người cũ dưới thời Niko Kovac. Flick chỉ thực hiện duy nhất thương vụ là mượn hậu vệ Alvaro Odriozola về từ Real Madrid để đóng vai trò dự phòng.

Bộ đôi hậu vệ từng vô địch World Cup cùng tuyển Pháp là Lucas Hernandez và Benjamin Pavard thậm chí không đá chính từ đầu, với người đầu ngồi dự bị, còn người thứ hai gặp chấn thương.

Tuy nhiên, Bayern Munich vẫn thể hiện sự áp đảo vượt trội với Barcelona, dù thời lượng kiểm soát bóng gần như tương đương ở mức lần lượt là 49,2% - 50%. Theo WhoScored, "Hùm xám" có đến 26 lần sút và 14 lần đưa bóng đi trúng khung thành, so với các chỉ số 7 và 5 của Barca.

Đội bóng Đức xếp trên đối thủ từ tỷ số, những pha tranh chấp, tắc bóng cho đến cả đi bóng thành công, dù đối thủ sở hữu cầu thủ rê bóng hay bậc nhất lịch sử Lionel Messi.

Bayern anh 4

Hansi Flick đang giúp Bayern hồi sinh. Ảnh: Getty.

Kết quả 8-2 khiến những phát ngôn trước trận của Arturo Vidal trở thành đề tài đàm tiếu. Tiền vệ người Chile quả quyết trước trận rằng "Barca là đội bóng hay nhất thế giới và không phải đối thủ Bayern thường gặp ở Bundesliga", đồng thời ngợi ca người đồng đội Messi "từ hành tinh khác và không thể đem Lewandowski ra so sánh".

Lewandowksi có thể không kiệt xuất như Messi, nhưng điều quan trọng là anh không phải phương án tấn công duy nhất của Bayern. Anh là một trong 6 cầu thủ ghi bàn cho "Hùm xám" ở Lisbon. Bayern có quá nhiều phương án tấn công, đến mức cầu thủ được vào sân thay người như Philippe Coutinho cũng kịp có cho mình 2 bàn thắng và một kiến tạo.

Người nhận giải "Cầu thủ hay nhất trận" là Thomas Mueller với cú đúp cùng nhiều lần tạo ra cơ hội ghi bàn cho các đồng đội. Anh là ví dụ điển hình cho sự lột xác của Bayern Munich trước và sau triều đại Hansi Flick.

Nhà báo người Đức Daniel Rathjen dẫn lời Mueller miêu tả hài hước về cách chỉ đạo của Kovac: "Nếu vợ bảo đi mua đồ với chỉ dẫn cụ thể, bạn sẽ biết chắc điều cần làm. Nếu nàng không dặn dò gì cả, bạn sẽ đứng bần thần trước gian hàng và nhiều khả năng bữa cơm sẽ kém ngon đi nhiều". Tình trạng đó không còn tồn tại dưới thời Flick - chuyên gia "đắc nhân tâm" nhờ dành nhiều năm ở hậu trường - thấu hiểu văn hoá tuyển Đức và Bayern Munich cũng như có mối quan hệ tốt với các trụ cột của "Hùm xám".

Ông không chọn cách đối đầu với Mueller - đại công thần của Bayern Munich - và không tiếc lời khen ngợi cậu học trò: "Cậu ấy thấu hiểu chiến thuật và đóng vai trò quan trọng trên sân, như cánh tay nối dài của huấn luyện viên.

Cậu ấy làm đầu tàu cho đội bóng, dìu dắt các đồng đội và chơi ở đẳng cấp cao". Đổi lại, Mueller cũng khẳng định: "HLV đưa ra kế hoạch để chúng tôi triển khai, nhờ đó chúng tôi đạt được sự ổn định trên sân vì luôn biết đồng đội sẽ làm gì. Kể cả khi đội hình ra sân có thay đổi, chúng tôi vẫn giữ nguyên tinh thần khát khao chiến đấu và theo đuổi trái bóng. Đó là điều làm tôi hài lòng".

Kết quả nói lên tất cả: Thomas Mueller có mùa giải chơi tuyệt hay với 14 bàn thắng và 26 pha kiến tạo. Anh xác lập kỷ lục về số đường chuyền thành bàn trong mùa giải tại Bundesliga với 21 lần, xếp trên cả những chân chuyền cự phách của bóng đá châu Âu như De Bruyne hay Lionel Messi.

Với Flick trên băng ghế huấn luyện, Lewandowski phát tiết và có mùa giải hay nhất sự nghiệp với 54 bàn trên mọi đấu trường và sẽ là ứng cử viên số một cho các danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu lẫn "The Best" nếu giải không bị hủy.

Hansi Flick xứng đáng được ngợi ca khi giúp các cầu thủ dù đá chính hay dự bị đều phát huy tối đa giá trị khi góp mặt trên sân. Sự nghiêm túc của các cầu thủ Bayern Munich có lẽ thể hiện qua sự thay đổi vóc dáng của Leon Goretzka.

Tiền vệ sinh năm 1995 có vóc dáng tương đối mảnh khảnh khi mùa giải mới bắt đầu, nhưng tận dụng quãng thời gian nghỉ dịch để tăng khối lượng cơ bắp và trông như vận động viên thể hình từ khi bóng đá trở lại.

Sự cơ động của anh cùng đẳng cấp của Thiago Alcantara khiến Bayern lấn lướt hoàn toàn Barcelona từng lấy hàng tiền vệ làm niềm tự hào. So với sự uể oải, thiếu ý tưởng và thiếu tự tin của Barca, sức sống, sự đa dạng và nhiệt huyết của Bayern Munich chẳng khác gì 2 thái cực.

Trang ESPN nhận định phát biểu "muốn chia sẻ danh hiệu hay nhất trận cho các đồng đội" của Thomas Mueller sau trận không phải lời đãi bôi. Nếu một trong số những cầu thủ như Alphonso Davies, Joshua Kimmich, Serge Gnarby hay Thiago được trao giải, chẳng ai có thể nói họ không xứng đáng.

Vidal đã sai lầm khi xem trận tứ kết như cuộc so tài cá nhân giữa Messi và Lewandowski. Chữ "T" in đậm trên ngực Bayern Munich như thể viết tắt cho từ "Team" (Tập thể) - từ chính xác nhất để miêu tả về sức mạnh và ý chí của Bayern. Và đội bóng ấy thậm chí chưa có sự phục vụ của Leroy Sane.

Vidal bị chế giễu vì tuyên bố Barca hay nhất thế giới Tiền vệ Arturo Vidal của Barca bị chế giễu vì phát ngôn đanh thép trước trận thua Bayern 2-8 ở tứ kết Champions League rạng sáng 15/8 (giờ Hà Nội).

Messi ở đâu khi Barca bị Bayern vùi dập 8 bàn

Trận thảm bại 2-8 của Barca trước Bayern Munich phơi bày toàn bộ vấn đề của đội bóng xứ Catalunya dù Lionel Messi thiên tài vẫn ở đó.

Kèo Barca thua 2-8 khó ăn gấp đôi tỷ lệ Trái Đất bị hủy diệt

Tỷ số thua 2-8 của Barca trước Bayern Munich tại tứ kết Champions League rạng sáng 15/8 thiết lập cột mốc khó quên trên thị trường cá cược.

Thịnh Joey

Bạn có thể quan tâm