Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bayern - Barca: Đoạn kết buồn của Pep Guardiola?

Pep có lẽ không cần cho học trò xem một bộ phim như năm 2009. Thứ ông cần lúc này là tác phẩm từng đoạt giải Oscar, “No Country for Old Men”.

Đoạn băng dài 7 phút của bộ phim Galadiators mà Pep từng cho các cầu thủ Barcelona xem trước trận chung kết Champions League tại Rome năm 2009 đã trở thành câu chuyện kinh điển. Kinh điển về khả năng khích lệ tinh thần, và truyền lửa khi nó giúp các cầu thủ Barca "bật khóc đầy quyết tâm" như lời thừa nhận của Pique, để rồi hạ gục đội bóng mạnh Manchester United.

 

Pep Guardiola, thời điểm đó, đã trở thành hình mẫu tiêu biểu cho sự thành công của các “huấn luyện viên trẻ” trên thế giới. Nhưng nhiều năm sau, dòng máu trẻ ngày nào đã dần phai nhạt. Và Pep bây giờ, kỳ lạ thay, lại đang trở thành một “Old Men” của thế giới bóng đá.

Năm 2008, nhiều giờ đồng hồ trước khi nhận lời dẫn dắt đội một Barca, Guardiola nằm tắm nắng với Bielsa trên bờ biển xứ Catalunya. Pep học được gì từ vị huấn luyện viên người Argentina trong vài tiếng đồng hồ ấy? Không ai biết. Nhưng có thể, Pep đã thừa hưởng từ Bielsa triết lý tấn công, pressing và gây áp lực lên đối phương ngay từ phần sân nhà.

Thứ triết lý bóng đá ấy đã giúp Pep và Barca lên đỉnh thế giới trong nhiều năm. Ban lãnh đạo Bayern Munich cất công đưa Pep về cũng vì lý do đó. Tuy nhiên, sau thất bại ở bán kết Champions League trước Real Madrid, và có thể trước Barcelona, người ta có quyền đặt dấu hỏi về năng lực thật sự của Guardiola.

Thất bại của "Hùm xám" không chỉ là trận thua của “bản sao” Bayern trước “bản chính” Barca, mà còn là thất bại của chính Guardiola.

Pep thành công với Barca và biến Bayern thành bản sao đội bóng xứ Catalunya.
Pep thành công với Barca và biến Bayern thành bản sao đội bóng xứ Catalunya.

Tài năng của Pep là điều không thể phủ nhận, nhưng vấn đề là ông có thật sự hợp với Bayern Munich? Huấn luyện viên người Tây Ban Nha đã tự thay đổi bản thân rất nhiều, từ cách ông hòa hợp với những "ngựa chứng" như Robben hay Ribery, đến việc sử dụng thường xuyên những cầu thủ có lối chơi đơn giản và đậm chất Đức như Mueller.

Dù vậy, phong cách chơi bóng của Bayern hiện tại vẫn giống Barca. Và nhà vô địch Bundesliga không thể đá tốt như "bản chính" Barca. Họ không có Messi và vẫn là một đội bóng Đức, tư duy theo kiểu Đức.

Ở trận đấu trên sân Nou Camp, bàn thắng đầu tiên của Messi xuất phát từ một pha pressing và cướp bóng thành công của các đồng đội. Suốt 70 phút đầu tiên, có thể coi là Bayern đã chơi tốt. Nhưng họ vẫn thua, vì đã lỡ tư duy khác đối thủ, chỉ trong một tích tắc.

Và người ta có thể tự hỏi rằng, tại sao Guardiola không cho Bayern Munich đá đơn giản hơn, trực diện và tốc độ hơn để hạ Barcelona. Họ vẫn thích chuyền bóng vòng quanh và rối mắt. Sự cũ kỹ trong tư duy của Pep đã làm hại cả ông lẫn Bayern.

Pep đã qua thời đỉnh cao?
Pep đã qua thời đỉnh cao?

Vài ngày trước trận lượt về Champions League gặp Barcelona, những tin tức về một cuộc tháo chạy của Guardiola khỏi Bayern Munich lan nhanh như một cơn lốc. Những tin đồn gây khủng hoảng nhanh đến mức các nguồn tin thân cận của Pep, và cả chính ông nữa, cũng phải công khai đứng ra dập tắt.

“Tôi đã nói điều này 200 triệu lần rồi. Mùa tới, tôi vẫn sẽ ở đây”, Pep khẳng định. Một sự trấn an hợp lý, nhưng thất bại của Bayern trước Augsburg đã là thất bại thứ 4 liên tiếp của họ trên mọi đấu trường. Nói như lời Lothar Mathaus, thì niềm tin của các cầu thủ giành cho Pep đã giảm sút. Họ, và thậm chí là ban lãnh đạo đội bóng Đức cũng đã không còn tin Pep như thời điểm trước.

Và màn trình diễn trước Barcelona ở Allianz Arena đêm nay, rất có thể sẽ quyết định chiếc ghế của Pep: ở lại Munich, hay đến Manchester City. Người Bayern không vội vàng đến mức phải sa thải Guardiola trước một năm hợp đồng, nhưng nếu Pep vẫn thể hiện rằng mình chỉ là một “Old Men”, rất có thể họ sẽ suy nghĩ lại.

Nam Phong

Ảnh: UEFA

Bạn có thể quan tâm