Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bay lệch múi giờ, cách nào để bạn thoải mái hơn?

Không thể phủ nhận sự tiện lợi mà máy bay mang lại, nhưng sự mệt mỏi khi bay lại là trở ngại lớn với nhiều người. Sau đây là một số mẹo giúp bạn có chuyến đi khỏe mạnh hơn.

meo giup tranh met moi khi di may bay anh 1
Trước chuyến bay: Nếu bạn chuẩn bị có một chuyến công tác, đi du lịch, hay cần di chuyển bằng máy bay; đặc biệt đối với những người lần đầu đi máy bay, hãy dành ra khoảng vài ngày trước đó để ngủ nghỉ, tập thể dục đều đặn (ưu tiên thể dục ngoài trời), bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe, tránh dùng cafein và cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày. Các chuyên gia tiết lộ rằng, nếu bạn sắp đi về hướng tây thì bạn nên ngủ muộn hơn bình thường một chút; còn đi về hướng đông, bạn hãy tập đi ngủ sớm hơn. Ảnh: Freepik.
meo giup tranh met moi khi di may bay anh 2
Vào ngày khởi hành, bạn hãy ăn uống đầy đủ chất, bổ sung thêm trái cây và rau tươi, tránh dùng chất kích thích như cà phê, đường tinh chế và thức ăn chứa nhiều muối. Tránh bị “buồn miệng” khi trên máy bay, bạn có thể bỏ túi thêm vài miếng bánh yến mạch, quả hạch…Ảnh: Daily Times.
meo giup tranh met moi khi di may bay anh 3
Ngoài những vấn đề về sức khỏe, trang phục cũng là điều bạn nên quan tâm vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng chuyến bay. Bạn không thể nào lường trước được sự thay đổi thời tiết trong khi bay và tại điểm đến, vì vậy hãy mang những bộ đồ có thể dễ dàng cởi bỏ khi quá nóng hoặc mặc thêm khi quá lạnh. Lúc này, những bộ quần áo thoáng khí, gọn nhẹ sẽ giúp bạn thoải mái hơn rất nhiều. Bạn hãy hạn chế mang những bộ đồ có chất liệu len hay bó sát bởi chúng sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu khi phải ngồi yên một chỗ trong thời gian bay. Ảnh: The Independent.
meo giup tranh met moi khi di may bay anh 4
Bên cạnh đó, hãy nói không với các loại giày cao gót hay các loại giày dép phức tạp khi bay. Điều này không chỉ giúp bạn cảm thấy thoải mái mà còn giúp bạn dễ dàng tháo ra để đi qua cửa kiểm tra an ninh. Trong quá trình bay, bàn chân thường có xu hướng bị sưng lên, vì vậy hãy mang theo một đôi tất hoặc một đôi dép rộng để giúp đôi chân bạn thoải mái hơn. Ảnh: T-Online.

meo giup tranh met moi khi di may bay anh 5
Khi đến sân bay, hãy cố gắng vận động nhiều nhất có thể, đừng nên ngồi yên một chỗ. Bạn có thể đi lại xung quanh hoặc thậm chí, chạy bộ nhẹ nhàng để giúp máu lưu thông và không bị mê mệt và uể oải trong khi bay. Ảnh: vantourscostarica.

meo giup tranh met moi khi di may bay anh 6
Một số người lần đầu đi máy bay, ngoài sự hồi hộp và thích thú thì cảm giác lo âu và căng thẳng là điều không tránh khỏi, nhất là với những chuyến bay dài. Lúc này, cơ thể sẽ tiết ra hoocmon làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn khi bay. Thay vào lo lắng, tại sao bạn không thử lấy smartphone ra và “tự sướng” check-in một kiểu trước khi lên đường nhỉ, điều này sẽ giúp bạn thoải mái hơn rất nhiều đấy! Ảnh: Dissolve.
meo giup tranh met moi khi di may bay anh 7
Trong quá trình bay: Khi bay trên bầu trời, bạn sẽ chịu sự thay đổi áp suất khí quyển đột ngột, vì vậy hãy cố gắng giữ ẩm cho cơ thể và tránh dùng những loại thức uống có chứa chất kích thích. Tốt hơn hết, bạn nên mang theo một chai nước lọc hoặc có thể, mang thêm túi trà thảo dược để uống trong chuyến bay. Ảnh: airportshuttlecapetown.

meo giup tranh met moi khi di may bay anh 8
Có thể bạn chưa biết, có hai thời điểm quan trọng nhất trong bất cứ chuyến bay nào, đó là khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Vào lúc này, bạn nên nhắm mắt và tĩnh tâm, cố gắng thở sâu, tránh trường hợp bị sốc. Ảnh: Travel+Leisure.
meo giup tranh met moi khi di may bay anh 9
Trong quá trình bay, mọi người thường có xu hướng xem một bộ phim thư giãn, nghe nhạc, đọc sách, điều này sẽ làm bạn quên đi sự mệt mỏi của chuyến bay. Bên cạnh đó, nếu muốn riêng tư hơn, hãy chuẩn bị nút bịt tai chống tiếng ồn hoặc tai nghe. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi những tiếng động khó chịu như tiếng khóc trẻ em, tiếng tán gẫu... và bạn sẽ có một không gian yên tĩnh để trải nghiệm chuyến đi của mình. Ảnh: On Call International Blog.
meo giup tranh met moi khi di may bay anh 10
Chỗ ngồi cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn tới chuyến đi của bạn. Mỗi người có sở thích riêng về chỗ ngồi lý tưởng của mình. Có người thích lựa chọn vị trí ngay lối đi để dễ dàng duỗi thẳng người hơn, trong khi những người thích ngủ lại mong muốn một chỗ ngồi bên cạnh cửa sổ. Đa số hành khách đều lựa chọn chỗ ngồi ở khoang trước máy bay, tránh khoang sau nhiều tiếng ồn và mùi từ nhà vệ sinh. Ảnh: USA Today.
meo giup tranh met moi khi di may bay anh 11
Nếu cảm thấy mệt, lời khuyên đưa ra là bạn nên nghỉ ngơi hơn là ngủ. Bạn có thể sử dụng vài giọt tinh dầu oải hương hay dầu khuynh diệp lên đệm ghế máy bay để cảm thấy thư giãn hơn. Bạn cũng có thể sử dụng bịt mắt ngủ để cảm thấy thoải mái hơn. Tuyệt đối không dùng thuốc ngủ để ép bản thân làm quen với môi trường địa phương vì nó không có tác dụng giúp cơ thể thích nghi với thói quen ở môi trường mới mà còn gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm. Ảnh: abcviagem.
meo giup tranh met moi khi di may bay anh 12
Đối với chuyến đi dài, đừng ngồi ì một chỗ trên ghế của mình. Thay vào đó, hãy đứng lên và đi lại xung quanh khoang máy bay. Vươn vai và hít thở để xương cốt của bạn được hoạt động, điều đó sẽ làm bạn cảm thấy đỡ đau nhức và mỏi khớp hơn. Ảnh: Classic FM.
meo giup tranh met moi khi di may bay anh 13
Một bữa ăn gọn nhẹ cũng sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ mệt hơn khi bay. Nên cân nhắc những loại thức ăn khô hay thứ gì dễ dàng bảo quản. Tránh các món ăn chứa dầu mỡ vì chúng sẽ khiến bạn trở nên lờ đờ, uể oải; chưa nói đến việc chúng sẽ làm ám mùi vào quần áo, ghế ngồi hay làm những hành khách khác cảm thấy khó chịu. Ảnh: bettertravelinsurance.
meo giup tranh met moi khi di may bay anh 14
Khi bạn sắp đến nơi, hãy cố gắng không ngủ trưa vì bạn cần đồng bộ hóa đồng hồ sinh học của cơ thể với thời gian tại điểm đến. Nếu cảm thấy bản thân phải ngủ thì hãy ngủ trong khoảng thời gian từ 2 – 4 giờ chiều và tối đa giấc ngủ chỉ kéo dài khoảng 20 phút. Nếu cảm thấy đói, hãy lót dạ bằng một bữa ăn nhẹ nhàng, tránh ăn no vì bạn sẽ bị mệt khi hạ cánh. Ảnh: jetsetter.
meo giup tranh met moi khi di may bay anh 15
Một điều quan trọng không kém đó là hãy tập làm quen với múi giờ mới, cố gắng chỉnh đồng hồ của bạn theo giờ địa phương nơi bạn đến. Lúc này, đừng nghĩ đến giờ giấc ở quê nhà, điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và tồi tệ hơn. Ảnh: Travel+Leisure.
meo giup tranh met moi khi di may bay anh 16
Khi đến nơi, hãy cố gắng hoạt động ngoài trời để tiếp xúc với ánh nắng, điều này sẽ giúp bạn thích nghi với môi trường mới nhanh hơn. Theo các nhà khoa học, hãy cố gắng ngủ ít nhất 4 tiếng vào ban đêm tại điểm đến. Hãy “thả neo” giấc ngủ, luyện tập cho cơ thể thích nghi với chu kỳ 24 giờ tại môi trường mới. Tuy nhiên, đối với những chuyến đi ngắn hơn 4 ngày, bạn vẫn có thể hoạt động như ở nhà. Đối với những người khó ngủ, hãy lên kế hoạch ngủ bù để đảm bảo ngủ đủ giấc trong chu kỳ 24 giờ. Ảnh: Telegraph.co.uk.







Hương Giang

Bạn có thể quan tâm