Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu cử Thượng viện Nhật Bản bắt đầu

Các cuộc bỏ phiếu bầu các ghế trong Thượng viện Nhật Bản bắt đầu vào ngày 10/7, chỉ hai ngày sau khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát khi đang vận động tranh cử.

Các điểm bỏ phiếu đã được mở lúc 7h sáng 10/7 và sẽ đóng cửa lúc 20h. Kết quả sẽ được công bố ngay sau đó.

Các nhà lập pháp tại Thượng viện Nhật Bản có nhiệm kỳ 6 năm. Các cuộc bầu cử được tổ chức 3 năm một lần để chọn lại một nửa trong số 248 ghế. Lần này, 125 ghế đang được tranh cử, theo Nikkei Asia.

Cuộc bầu cử được cho là sẽ chứng kiến ​​đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông Abe gia tăng ảnh hưởng, nhưng đã bị lu mờ bởi vụ ám sát cựu thủ tướng hôm 8/7, theo AFP.

Tuy nhiên, Thủ tướng Fumio Kishida và các chính trị gia khác đã khẳng định vụ việc gây chấn động sẽ không ngăn cản tiến trình dân chủ.

"Chúng ta không bao giờ được phép để bạo lực ngăn cản tiếng nói của chúng ta trong cuộc bầu cử, vốn là nền tảng của dân chủ", ông nói hôm 9/7, khi vận động trên khắp đất nước.

Nhat Ban bo phieu sau vu am sat cuu Thu tuong Abe anh 1

Các cử tri đến bỏ phiếu sớm ở Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia.

Dẫu vậy, thủ tướng cũng đã dành thời gian đến chia buồn tại nhà riêng của gia đình ông Abe ở Tokyo, nơi thi hài của cựu thủ tướng được đưa đến vào chiều thứ 9/7 từ một bệnh viện ở miền Tây Nhật Bản.

Ông Kishida, 64 tuổi, từng được mô tả là một trong số những người kế nhiệm được ưu ái của ông Abe, và có vị thế vững chắc trong quốc hội cùng với đối tác liên minh với đảng ông, tức đảng Công Minh (Komeito).

Cuộc bỏ phiếu ngày 10/7 dự kiến ​củng cố quyền lực, giúp ông Kishida có vị thế tốt hơn để bước vào "ba năm vàng" mà ông sẽ không phải đối mặt với cuộc bầu cử nào nữa.

Tuy nhiên, ông phải đối mặt với những khó khăn về chính sách để giải quyết các vấn đề hiện này, bao gồm giá cả tăng cao và tình trạng thiếu hụt năng lượng, đặc biệt là sau đợt nắng nóng đầu mùa hè dẫn đến tình trạng suy thoái nguồn điện.

Ngày rúng động của nước Nhật vì cái chết của ông Shinzo Abe Vụ ám sát một cựu thủ tướng có ảnh hưởng lớn như ông Shinzo Abe, và tại một đất nước với tỷ lệ bạo lực súng đạn thấp như Nhật Bản đã tạo nên một cơn "địa chấn" đối với người dân.

Cảnh báo thuyết âm mưu sau vụ ông Abe bị ám sát

Nhiều thông tin sai lệch về vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang lan truyền trên mạng xã hội, trong đó cho rằng người đứng sau vụ việc là một người Hàn Quốc nhập cư.

Shinzo Abe có 'chính sách giống ông, tính cách giống cha’

Shinzo Abe là thế hệ thứ 3 trong dòng họ chính trị gia liên tục là tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do. Việc này chưa từng có trong lịch sử Nhật Bản.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm