Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo thuyết âm mưu sau vụ ông Abe bị ám sát

Nhiều thông tin sai lệch về vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang lan truyền trên mạng xã hội, trong đó cho rằng người đứng sau vụ việc là một người Hàn Quốc nhập cư.

Thông tin bắt đầu lan truyền chóng mặt ngay sau khi ông Abe bị bắn ở thành phố Nara hôm 8/7, Mainichi đưa tin.

Nhiều bài viết có nội dung như “Lực lượng nước ngoài đứng sau vụ việc, trong đó có nhóm Zainichi Hàn Quốc, Trung Quốc và người Nga. Họ đã ra lệnh cho kẻ ám sát”, hoặc là “Nghi phạm bắn ông Abe được Trung Quốc và Nga, hay công dân nhập cư hoặc Zainichi, thuê”.

“Zainichi” là cụm từ chỉ người Hàn Quốc nhập cư trong tiếng Nhật.

Trước những thông tin vô căn cứ như “thủ phạm là Zainichi”, luật sư Yasuko Morooka khẳng định chính quyền Nhật Bản cần phải đưa ra thông điệp, tuyên bố những tin đồn thất thiệt kích động phân biệt đối xử và bạo lực là không thể dung thứ.

Trong khi đó, phóng viên Natsuki Yasuda “cảm thấy khủng hoảng vì suy đoán về nghi phạm đang lan truyền chóng mặt”. “Hãy xem xét kỹ lại trước khi đăng hoặc phát tán những thông tin này”, phóng viên Natsuki Yasuda kêu gọi trên Twitter.

nghi pham sat hai cuu thu tuong nhat ban anh 1

Nghi phạm được xác định là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, sống trong một căn hộ ở thành phố Nara. Ảnh: AP.

Bà Morooka, luật sư tại Hiệp hội Luật sư Tokyo, nhớ lại những tin đồn sai sự thật rằng kẻ gây ra vụ thảm sát tại trung tâm chăm sóc năm 2016 ở Sagamihara, tỉnh Kanagawa là Zainichi.

"Một khi được đăng tải, tin đồn không dễ dàng biến mất. Sau sự việc gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội đã đăng những câu như: 'Hãy trả thù người Hàn Quốc đi". Nếu những tin đồn thất thiệt dựa trên thành kiến ​​lan truyền, chắc chắn có nguy cơ gây ra tội ác thù hận, với mục đích để trả thù", bà nói, ám chỉ vụ ám sát ông Abe.

Lãnh sự quán Hàn Quốc ở Fukuoka cũng cảnh báo những người nước này sống ở Nhật Bản có thể trở thành mục tiêu của tội ác thù hận sau vụ việc hôm 8/7.

Người Việt ở Nhật sốc khi điều kỳ diệu không xảy ra với ông Abe Anh Lê Hùng, sang Nhật từ 2008 và đang sinh sống ở Tokyo, nói anh và đồng nghiệp hụt hẫng và sốc khi nghe tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã không qua khỏi sau vụ ám sát.

Nghi phạm khai vì mẹ nên ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe

Yamagami Tetsuya, nghi phạm ám sát ông Shinzo Abe, cho biết đã bắn cựu thủ tướng Nhật Bản do ông có liên quan đến một tổ chức mà mẹ nghi phạm là thành viên.

Chi tiết mới về nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Abe

Nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã rời bỏ công việc gần nhất hồi tháng 5 sau khi than vãn mệt mỏi, theo Japan Times.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm