Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu cử ở Georgia dự báo ảnh hưởng của ông Trump với phe Cộng hòa

Sau bốn năm ông Trump "chiếm lĩnh" đảng Cộng hòa, cuộc bầu cử thượng nghị sĩ ở Georgia vào ngày 5/1 sẽ là chỉ dấu cho thấy vị tổng thống tiếp tục chi phối đảng này tới mức nào.

Ông Trump và tổng thống đắc cử Joe Biden đều tới bang Georgia ngày 4/1, tranh thủ những cơ hội cuối cùng để giúp ứng viên cùng đảng tranh cử thượng nghị sĩ.

Hai cuộc bầu cử giành ghế thượng nghị sĩ đại diện bang Georgia vào ngày 5/1 sẽ quyết định đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ nắm thế kiểm soát Thượng viện, qua đó cho thấy ông Joe Biden sẽ tiến xa đến đâu trong nghị trình của mình.

Đảng Dân chủ kỳ vọng có thể chứng tỏ chiến thắng của ông Joe Biden trong bầu cử tổng thống ở Georgia không phải chỉ vì cử tri muốn loại bỏ ông Trump, mà còn là sự dịch chuyển sâu sắc, bền vững ở một bang từng là thành trì của đảng Cộng hòa.

Đối với đảng Cộng hòa, câu hỏi là Tổng thống Trump còn chi phối đảng này lâu nữa hay không.

bau cu dac biet o bang Georgia anh 1

Tổng thống Trump gần như không tiếp xúc với báo chí trong nhiều tuần gần đây để trả lời về các cáo buộc gian lận bầu cử. Ảnh: New York Times.

Nếu đảng Dân chủ chiến thắng cả hai cuộc đua ở Georgia, cả hai đảng sẽ chia đều 50 ghế trong Thượng viện. Khi số phiếu ngang nhau, phó tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ có lá phiếu quyết định. Nhờ vậy, chính quyền ông Biden có lợi thế khi các vấn đề được đưa ra Thượng viện.

Ông Trump là nhân tố có thể thuyết phục cử tri Cộng hòa đi bỏ phiếu, nhất là ở vùng nông thôn.

Nếu hai ứng viên Cộng hòa giữ được ghế tại Thượng viện, chiến thắng này sẽ là nhờ sức ảnh hưởng của ông Trump trong việc đưa cử tri tới nơi bỏ phiếu.

Kịch bản tệ nhất với phía Cộng hòa là hai ứng viên Dân chủ chiến thắng. Điều đó có thể xảy ra nếu hai ứng viên Dân chủ nhận được sự ủng hộ của đa số cử tri xung quanh thành phố Atlanta, còn cử tri ở nông thôn thì kém nhiệt tình vì ông Trump không còn là ứng viên.

Các dữ liệu về cử tri đi bầu sớm đang khiến đảng Cộng hòa lo ngại.

Đến nay, ba triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm ở Georgia - một con số kỷ lục, trong khi tổng số phiếu sớm trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 là 3,6 triệu.

Số cử tri bỏ phiếu sớm ở các khu vực thiên về Dân chủ đang vượt xa các khu vực ngã về phe Cộng hòa, nhất là so với cuộc bầu cử tháng 11/2020, theo AP.

'Vào năm 2020, vợ chồng cãi nhau không biết bỏ đi đâu'

Người Việt trên thế giới nhìn lại năm 2020 không chỉ là sự gián đoạn, lo sợ, mà còn nhiều kỷ niệm lạ, những bài học bất ngờ, vì “không sách vở nào dạy cho thời đại dịch cả”.

'Giao thừa New York năm nay sẽ không còn những buổi tiệc say xỉn'

Giao thừa năm 2021 của người Việt trên thế giới sẽ không còn các buổi tiệc đếm ngược đông vui, nhưng thay vào đó là trải nghiệm trò chuyện ấm cúng, nấu ăn cùng nhau.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm