Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt được trăn Miến Điện dài kỷ lục ở Florida

Con trăn Miến Điện vừa bị bắt ở Everglades, vùng đầm lầy phía nam bang Florida, có chiều dài 5,76 m, phá vỡ kỷ lục từng được ghi nhận tại bang này.

Quá trình bắt trăn Miến Điện dài gần 6 m ở Florida Con trăn Miến Điện dài kỷ lục được phát hiện ở vùng đầm lầy Everglades, bang Florida, Mỹ trong chiến dịch tiêu diệt loài xâm hại này.

Hai thợ săn Ryan Ausburn và Kevin Pavlidis đã bắt được con trăn Miến Điện tại khu vực dọc theo một con kênh nằm cách Miami 56 km về phía tây, đài CBS đưa tin ngày 8/10.

“Chúng tôi kéo con trăn 'quái vật' này ra khỏi vùng nước sâu đến thắt lưng ở Everglades. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một con trăn nào có kích thước tương tự thế này. Hai tay tôi run lên bần bật khi tiến gần đến chỗ nó”, thợ săn Pavlidis viết trên mạng xã hội, theo CBS.

Khu quản lý nước ở miền Nam Florida, cơ quan giám sát chương trình săn trăn của bang, chính thức đo chiều dài của con trăn vừa được bắt vào ngày 8/10. Nó được xác nhận dài 5,76 m, phá vỡ kỷ lục từng được ghi nhận ở Florida là 5,73 m.

Thợ săn Pavlidis nhớ lại quá trình bắt con vật: "Mỗi con trăn mà chúng tôi bắt đều tiềm ẩn nguy hiểm, nhưng một con có kích thước như này có thể gây chết người. Chỉ một sơ suất nhỏ là tôi có thể phải vào bệnh viện. Nhưng quan trọng hơn, có thể nó là con trăn mà tôi may mắn được gặp một lần trong đời”.

bat duoc tran Mien Dien lon nhat o Florida anh 1

Con trăn quấn quanh người thợ săn Ausburn khi anh ta cố gắng kiểm soát nó. Ảnh: Facebook.

Trong khi đó, Ausburn mô tả quá trình bắt con trăn như một “trận đấu”.

“Tôi vô cùng cảm kích vì có được cơ hội này, một trải nghiệm tôi sẽ không bao giờ quên”.

Ausburn có thể phán đoán con trăn rất lớn ngay khi nhìn thấy, “nhưng phải đến khi đi đến chỗ mép nước, tôi mới nhận ra nó lớn như thế nào”.

Thông thường, thợ săn trăn sẽ tóm lấy đầu trăn. Nhưng Ausburn phải túm lấy nó từ phía sau và kéo đi.

“Nó quay lại và quấn chặt một cái cây rất nhanh. Chúng tôi phải cố giữ để nó không trượt đi”.

Pavlidis đã bắt hơn 400 con trăn trong suốt 2 năm qua, nhưng không con nào có kích thước to như lần này.

Từ năm 2017, hơn 5.000 con trăn Miến Điện đã bị bắt và di dời khỏi đầm lầy Everglades.

Trăn Miến Điện lần đầu tiên được phát hiện ở khu vực này gần 20 năm trước.

Với khí hậu nhiệt đới tự nhiên, bang Florida, đặc biệt là Miami, là một trong những “thiên đường” của các loài thú nuôi kỳ lạ ở Mỹ, trong đó có trăn Miến Điện.

Người ta tin rằng sự xuất hiện dày đặc của trăn Miến Điện ở Florida là do chúng trốn thoát khỏi người nuôi hoặc được thả.

Loài vật khổng lồ này gây hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái Everglades, do chúng ăn thịt những loài động vật hoang dã bản địa như thú có túi, thỏ, hươu, linh miêu và một số loài khác.

Trăn Miến Điện sinh sản thành công ở vùng đầm lầy Everglades vì chúng không có đối thủ. Một con trăn cái có thể đẻ tới 100 trứng.

Để kiềm hãm tác động của loài trăn, chính quyền Florida tổ chức cuộc thi bắt trăn có thưởng dành cho các thợ săn. Ngoài tiền lương, người bắt trăn còn được thưởng 50 USD cho mỗi con trăn dài ít nhất 1,2 m. Con trăn càng dài thì tiền thưởng càng cao. Họ cũng được thưởng thêm 200 USD nếu bắt được một con trăn cái đang làm tổ.

Các nhà khoa học ước tính có khoảng 100.000-300.000 con trăn ở Everglades.

Bang Florida bắt được 5.000 con trăn Miến Điện sau 3 năm

Kể từ khi thưởng cho thợ săn bắt trăn Miến Điện ở Công viên Quốc gia Everglades, bang Florida đã tóm được 5.000 con, cho thấy loài vật này sinh sôi mạnh mẽ thế nào ở đây.

Cuộc chiến ngăn trăn Miến Điện 'nuốt chửng' Florida

Trong số các loài động thực vật trong vườn quốc gia Everglades, Florida có một số loài du nhập xâm lấn đang đe dọa sự cân bằng hệ sinh thái nơi đây.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm