Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến ngăn trăn Miến Điện 'nuốt chửng' Florida

Trong số các loài động thực vật trong vườn quốc gia Everglades, Florida có một số loài du nhập xâm lấn đang đe dọa sự cân bằng hệ sinh thái nơi đây.

Công viên quốc gia Everglades ở bang Florida của Mỹ là nơi có nhiều loài động vật hoang dã tuyệt đẹp.

Ở đây có hơn 360 loài chim, bao gồm cả diệc xanh lớn và giống xanh nhỏ. Nó được cho là nơi duy nhất trên thế giới có cá sấu nước ngọt và cá sấu nước mặn cùng chung sống.

Và rồi những loài động vật du nhập xuất hiện làm mất cân bằng hệ sinh thái.

tran mien dien o My anh 1

Chim diệc cất cánh ở hồ Okeechobee. Ảnh: SCMP.

Đại dịch từ bên kia Trái Đất

Vào một buổi sáng cuối tháng 10, nhà sinh vật học hoang dã Ian Bartoszek, đang chủ trì một chương trình nghiên cứu và loại bỏ rắn của Tổ chức bảo tồn tự nhiên Tây Nam Florida, đi qua một đầm lầy ở ngoại ô Naples.

Cầm trên tay một ăng-ten hình chữ H, anh lắng nghe tín hiệu phát ra từ thiết bị ngày càng lớn dần. “Tiếng bíp càng to, con rắn khổng lồ càng tiến lại gần”, anh nói.

tran mien dien o My anh 2

Trăn Miến Điện bơi ở Everglades. Ảnh: SCMP.

Trong số tất cả các loài xâm lấn Everglades, trăn Miến Điện là loài cao cấp nhất và, được cho là, cứng đầu nhất. Không ai biết làm thế nào một con rắn có nguồn gốc ở Đông Nam Á lại có thể xuất hiện ở vùng hoang dã Nam Florida vào cuối những năm 1970, mặc dù nhiều người tin rằng con vật đã được nuôi như thú cưng và trốn thoát (hoặc có thể là được thả ra).

Ước tính hiện nay đã có tới hàng trăm nghìn con, và chúng rất phàm ăn.

tran mien dien o My anh 3
Các nhà khoa học nghi ngờ con trăn chính là “thủ phạm” gây ra sự biến mất của 99% số thỏ, gấu trúc và các động vật có vú nhỏ khác trong vườn quốc gia. Ảnh: SCMP.

Năm 2015, nhóm của Bartoszek đã bắt được một con cái nặng 14 kg đang trong quá trình tiêu hóa một con nai 15 kg. Tổng cộng, nhóm bảo tồn và các đối tác nghiên cứu của họ đã tìm thấy phần còn lại của 23 cá thể các loài động vật có vú và 43 cá thể loài chim trong bụng của những con trăn này.

Các nhà khoa học nghi ngờ con trăn chính là “thủ phạm” gây ra sự biến mất của 99% số thỏ, gấu trúc và các động vật có vú nhỏ khác trong vườn quốc gia.

Trăn có thể ở dưới nước trong nửa giờ, hoa văn trên da giúp cải trang lẫn vào đầm lầy và đất cát, bởi vậy rất khó nhận diện. Từ năm 2013, Bartoszek đã sử dụng trăn để bắt trăn.

Cứ hai tuần một lần, anh bay quanh khu vực, thu tín hiệu từ các máy phát vô tuyến đã cấy vào 25 con trăn và đánh dấu tọa độ của chúng vào một bảng tính, hy vọng những con trăn này sẽ dẫn anh đến những con khác, đặc biệt là những con cái trong độ tuổi sinh sản.

Hôm nay, họ đã bắt được tín hiệu của con trăn đánh số 21, một con đực nặng 22 kg, dài 5,2 m tên là Johnny Rebel. Con trăn đã giúp tìm ra 20 con trăn trưởng thành khác, trong đó có 8 con cái đang có mang khoảng 560 trứng.

tran mien dien o My anh 4
Ian Bartoszek (phải) và Ian Easterling mang một con trăn Miến Điện cái ra khỏi Everglades. Họ tìm thấy nó nhờ một con trăn đực được gắn máy phát tín hiệu radio. Ảnh: SCMP.

Bartoszek cầm một con dao rựa và sẵn sang lao vào rừng.

Theo đường hươu chạy, anh và kỹ thuật viên hiện trường Ian Easterling bước qua những hàng rào dây thép gai cũ và những cây tràm đã bị đốn hạ khi chiếc ăng-ten dẫn họ vào sâu hơn trong rừng với tiếng bíp ngày một to và dồn dập hơn.

"Everglades sẽ không bao giờ hồi phục"

“Tôi thấy một cái đầu con trăn ở đây”, Bartoszek hét lên, "Xác nhận!".

“Có một con rắn di chuyển ở đây”, Easterling trả lời. Đi sâu vào bụi rậm, Bartoszek rón rén, “Đợi đã. Có thể có hai con trăn!”

Johnny, có vẻ như, đã tìm thấy một người bạn gái.

Nín thở, anh và Easterling nhìn vào bụi cây, nơi hai con bò sát béo múp đang cuộn lại và nhìn chằm chằm vào Easterling.

Easterling nắm lấy cái đuôi con vật khi Bartoszek giữ chặt ngay sau đầu nó. Con trăn đang lột da nên rất khó để nắm chắc.

tran mien dien o My anh 5
Easterling nắm lấy cái đuôi con vật khi Bartoszek giữ chặt ngay sau đầu nó. Con trăn đang lột da nên rất khó để nắm chắc. Ảnh: SCMP.

Bartoszek hét lên khi con bò sát khổng lồ giãy giụa quằn quại, thân nó đập mạnh vào đùi anh. Với một tiếng rên lớn, con vật bị tóm gọn.

Cuộc chiến kết thúc.

Quay trở lại phòng thí nghiệm, họ cân đo “chiến lợi phẩm” của mình, con trăn cái dài gần 4.2 m và nặng hơn 43 kg. Sau khi đưa nó vào một chiếc cũi và nhốt trong nhà kho, Bartoszek xem xét qua phân của nó, tìm thấy những mẩu xương và móng guốc của một con nai đuôi trắng, thức ăn chính của loài báo Florida, một loài bản địa có nguy cơ tuyệt chủng .

“Đôi khi tôi cảm giác như đang chứng kiến hiện trường một vụ án CSI ở đây, trong phòng thí nghiệm này”, anh nói. “Đây là chứng cứ rõ ràng cho những gì đang diễn ra ở Everglades’.

tran mien dien o My anh 6

Báo Florida đang có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: SCMP.

Trong sáu năm qua, đội bảo tồn đã loại bỏ hơn 500 con trăn với tổng trọng lượng khoảng 6.000kg trong khu vực rộng khoảng 130 km vuông. Dù đã có những thành công nhất định, Bartoszek nghĩ rằng việc tiêu diệt hoàn toàn loài trăn Miến Điện ở khu vực này là không thể.

“Có vẻ chúng thích nghi và phát triển liên tục ở đây, trong hệ sinh thái của Everglades”, anh nói. “Có thể bắt đầu gọi chúng là trăn Everglades bởi bây giờ chúng đã là một phần của nơi đây".

Trăn boa khổng lồ, lười ba ngón vào top ảnh động vật ấn tượng của năm

Hiệp hội Sinh thái Anh vừa công bố những bức ảnh thế giới tự nhiên đầy mê hoặc đã đạt giải thưởng nhiếp ảnh thường niên của tổ chức này.

Trăn độc châu Phi đuổi theo xe của khách du lịch

Một con trăn đá châu Phi có nọc độc đã bám theo xe của một nhóm khách du lịch khi họ đang thám hiểm khu sinh thái ở Nam Phi.

Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm