Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt đầu xét xử thủy thủ tàu Sewol

Hôm nay, phiên tòa xét xử thuyền trưởng và thuyền viên tàu Sewol bắt đầu trong khi thợ lặn tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân của thảm họa chìm tàu hồi tháng 4.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử thuyền trưởng và thuyền viên tàu Sewol diễn ra vào lúc 5h sáng ngày 10/6 theo giờ GMT tại tòa án cấp quận ở phía tây nam thành phố Gwangju, Hàn Quốc, AFP đưa tin.

Thảm họa chìm tàu Sewol gây nên nỗi bàng hoàng trong dân chúng Hàn Quốc. Ảnh:
Thảm họa chìm tàu Sewol gây nên nỗi bàng hoàng trong dân chúng Hàn Quốc. Ảnh: aol.com.

Thuyền trường Lee Joon Seok và 3 thành viên thủy thủ đoàn phải đối mặt với cáo buộc “giết người do sơ suất một cách cố ý”. Đây là tội danh nằm giữa tội giết người cấp độ một và ngộ sát nhưng vẫn có thể phải chịu mức án tử hình.

11 thành viên khác đối mặt với tội danh nhẹ hơn là “vô trách nhiệm cấp hình sự và vi phạm luật hàng hải”.

Thảm họa tàu Sewol khiến dân chúng Hàn Quốc giận dữ, đặc biệt sau khi lực lượng phòng vệ biển nước này công bố đoạn băng cho thấy, thuyền trưởng Lee mặc áo phao nhảy khỏi con tàu nặng 6.825 tấn hòng thoát thân và bỏ mặc hàng trăm hành khách mắc kẹt bên trong. 22 trong tổng số 29 thủy thủ tàu Sewol thoát chết. Vài tuần sau vụ tai nạn, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã gọi hành vi của thủy thủ đoàn là “tương đương tội giết người”.

Trong khi dư luận kêu gọi tòa tuyên án nặng đối với thuyền trưởng và thuyền viên tàu Sewol, nhiều người tỏ ra lo ngại về một phiên xét xử không công bằng.

"Đây là một vụ xử khó khăn và tòa án sẽ phải chịu áp lực rất lớn do sự giận dữ trong dân chúng. Vì cảnh sát đang truy tìm chủ sở hữu con tàu – người đã bỏ trốn, nên thuyền trưởng và thủy thủ đoàn sẽ là mục tiêu của mọi nỗi tức giận", luật sư Jason Ha ở Seoul nhận định.

Cảnh sát Hàn Quốc vẫn đang truy lùng doanh nhân Yoo Byung Eun, người đứng đầu công ty Chonghaejin Marine Co - chủ tàu Sewol - vì tội “tham ô”. Các công tố viên đã treo giải thưởng 500.000 USD cho ai cung cấp thông tin về ông này.

Tàu Sewol chở 476 người - trong đó phần lớn hành khách trên tàu là học sinh và giáo viên của trường trung học Danwon ở thành phố Ansan - gặp nạn vào sáng 16/4 khi trên đường từ thành phố Incheon đến đảo Jeju. Hơn 300 người chết và mất tích sau thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất Hàn Quốc. 

Hàn Quốc treo thưởng 500.000 USD để bắt chủ tàu Sewol

Các công tố viên Hàn Quốc vừa nâng mức thưởng lên 500 nghìn USD cho người cung cấp thông tin có thể giúp nhà chức trách tìm thấy chủ nhân của tàu Sewol.

Trong một diễn biến liên quan, Tân Hoa Xã hôm nay dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Min Kyung Wook cho biết bà Park đã bổ nhiệm ông Moon Chang Keuk, cựu phóng viên tờ báo JoongAng Ilbo, đảm nhiệm chức vụ thủ tướng Hàn Quốc thay thế ông Chung Hong Won, người từ chức sau thảm họa chìm tàu Sewol hồi trung tuần tháng 4.

Ông Moon sinh ra ở tỉnh Chungcheong, nơi được xem là vùng xám trong nền chính trị Hàn Quốc. Người phát ngôn Min cho biết tân thủ tướng là một cựu nhà báo với tư tưởng nhất quán và lập trường kiên định. Ông có cái đầu lạnh để bình tĩnh xử lý những thách thức khi đảm nhiệm chức vụ quan trọng trong chính phủ này.

Người thứ hai bà Park bổ nhiệm là Lee Byung Ki vào chức vụ giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc. Ông Lee là Đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản. Ông từng là Tổng giám đốc Cơ quan Hoạch định An ninh Quốc gia Hàn Quốc, tiền thân của cơ quan tình báo. Ông cũng là nhà nghiên cứu uy tín tại Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc.

Ông Lee Byung Ki thay thế người tiền nhiệm Nam Jae Joon sau khi ông này từ chức vì bê bối liên quan tới việc giả mạo bằng chứng. Ngày 15/4, một ngày trước khi vụ tai nạn chìm tàu thảm khốc, Tổng thống Park đã phải xin lỗi công khai vì bê bối của cơ quan tình báo nước này.

 

Hải Anh - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm