Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất chấp đại dịch, doanh số bán sách của Anh tăng vọt trong năm 2020

Số liệu từ Hiệp hội các nhà xuất bản cho thấy doanh số bán sách năm 2020 tăng 7% so với 2019, dù các cửa hàng sách đóng cửa. Sách hư cấu và sách nói là hai nhóm được tiêu thụ tốt.

Số liệu từ Hiệp hội các nhà xuất bản cho thấy doanh số bán sách hư cấu tăng 16%, từ 571 triệu bảng năm 2019 lên 688 triệu bảng năm 2020.

Một số tác phẩm được mua nhiều như: Hamnet (Maggie O'Farrell), Shuggie Bain (Douglas Stuart), The Thursday Murder Club (Richard Osman), Xa ngoài khơi nghe loài tôm hát (Delia Owen)…

Năm 2020, các hiệu sách Anh phải đóng cửa trong nhiều tháng, đây là lúc sách kỹ thuật số được tiêu thụ mạnh. Tổng doanh số sách kỹ thuật số tăng 12%, đạt 3 tỷ bảng Anh.

Doanh so ban sach anh 1

Khách hàng tìm sách trong một hiệu sách ở London vào ngày 12/4, ngày các hiệu sách mở cửa trở lại trên khắp nước Anh. Ảnh: Niklas Halle'n / AFP / Getty Images.

Theo Hiệp hội các nhà xuất bản, kết quả kinh doanh đó cho thấy các quốc gia đã “chuyển sang sử dụng sách để thư giãn”, “người lớn và trẻ em đều đọc nhiều hơn trong thời gian cách ly”.

Stephen Lotinga, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà xuất bản, nói trên Guardian: “Chúng tôi rất vui mừng nhưng cũng có phần ngạc nhiên khi ngành công nghiệp xuất bản đã làm tốt như vậy. Trong lúc cách ly, mọi người có nhiều thời gian hơn và đang tìm kiếm sự thoát ly qua sách”.

Doanh số bán sách phi hư cấu của các nhà xuất bản ở Anh cũng tăng trong năm 2020, tăng 4% lên 1 tỷ bảng Anh. Các đầu sách bán chạy nhất ở nhóm này bao gồm sách nấu ăn Pinch of Nom7 Ways. Doanh số bán sách thiếu nhi cũng tăng 2% lên 396 triệu bảng.

Mức tăng trưởng lớn nhất là lượt tải xuống sách nói, tăng 37% so với năm 2019, lên 133 triệu bảng.

Doanh số bán sách chung đã tăng 7% lên 2,1 tỷ bảng Anh. Tuy nhiên, lĩnh vực xuất bản giáo dục sụt giảm 21% xuống còn 528 triệu bảng Anh. Nguyên nhân chính của việc sụt giảm này là do doanh số xuất khẩu sách giáo dục thấp, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch (giảm 27%).

Trong khi các nhà xuất bản có tín hiệu tích cực, các tác giả lại đối mặt với nhiều khó khăn. Tác giả bị giảm thu nhập khi không có các chuyến thăm trường học, liên hoan văn học trong thời kỳ đại dịch.

Khi được hỏi về tiền trả cho tác giả, Lotinga nói: “Một phần doanh thu sẽ được chuyển trực tiếp cho các tác giả thông qua tỷ lệ bản quyền. Vì vậy, chúng tôi đã quản lý để có nhiều tiền hơn cho các tác giả, đó là nguyên tắc để ngành công nghiệp xuất bản tồn tại”.

“Bất chấp những mặt tích cực nói chung, 2020 vẫn là một năm đặc biệt khó khăn đối với các nhà xuất bản giáo dục, các đơn vị xuất bản nhỏ, người bán sách và tác giả sách”, Lotinga nói.

“Với việc các hiệu sách đã có thể mở cửa trở lại, các sự kiện trên thực địa cũng được phép tổ chức, chúng tôi lạc quan rằng công chúng có thể sớm thưởng thức sách cùng nhau”, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà xuất bản Lotinga nói. Đó là cơ hội để ngành xuất bản có thể khai thác, thúc đẩy thị trường hơn nữa.

HarperCollins tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường xuất bản

Thỏa thuận trị giá 349 triệu USD mua đơn vị xuất bản thương mại của Houghton Mifflin sẽ giúp HarperCollins tăng sức ảnh hưởng trong thị trường sách.

Doanh số bán sách tăng mạnh tại Anh

Nhiều hiệu sách tại Anh chia sẻ khách hàng “hành động như những đứa trẻ trong cửa hàng đồ ngọt”. Điều này giúp doanh số bán sách in tăng trong tuần đầu tiên sau phong tỏa.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm