Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất chấp cáo buộc gian lận, các bang nói bầu cử hoàn toàn suôn sẻ

Bất chấp cáo buộc gian lận từ đội ngũ của Tổng thống Trump, quan chức cơ quan bầu cử các bang cho biết cuộc bỏ phiếu năm nay diễn ra suôn sẻ hơn mọi năm.

Chuyên gia bầu cử cho biết việc lượng lớn cử tri đi bỏ phiếu sớm hoặc bỏ phiếu qua thư đã giúp giải tỏa áp lực cho các điểm bỏ phiếu trong ngày 3/11, AP ngày 11/11 đưa tin.

"Tổng tuyển cử 2020 là một trong những cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ và thuận lợi nhất tôi từng chứng kiến, dù có những thách thức lớn", Ben Hovlan, quan chức Ủy ban Hỗ trợ bầu cử liên bang, cho biết.

Tại Wisconsin, bang chiến trường nơi ông Biden chỉ dẫn trước Tổng thống Trump khoảng 30.000 phiếu, quan chức bầu cử cấp cao cho biết không vấn đề bầu cử nào được ghi nhận, đồng thời chưa có bất cứ khiếu nại nào liên quan tới quá trình bầu cử.

cao buoc gian lan bau cu anh 1

Cử tri bỏ phiếu ở Louisville, bang Kentucky. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Tổng chưởng lý bang Michigan Dana Nessel, một đảng viên Dân chủ, cho biết bang này cũng không ghi nhận vấn đề bất thường nào trong quá trình diễn ra bỏ phiếu và kiểm phiếu.

"Hãy để tôi làm rõ, cuộc bầu cử ở Michigan diễn ra suôn sẻ như mọi khi. Không có trường hợp bất thường nào trong khâu kiểm phiếu, chỉ có những cáo buộc vô căn cứ, đồn đoán bừa bãi và thuyết âm mưu", bà Nessel cho biết.

Phần lớn các nỗ lực pháp lý từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tập trung vào bang Pennsylvania. Nhiều vụ kiện đã được tiến hành, tuy nhiên tới nay chưa có dấu hiệu gian lận hoặc sự cố trên quy mô lớn.

"Trong ngày bầu cử, chúng tôi không nhận được bất cứ báo cáo nào về sự cố lớn xảy ra. Chúng tôi có mọi lý do để tin tưởng vào kết quả kiểm phiếu, giống như mọi kỳ bầu cử khác", Lisa Schaefer, quan chức cơ quan bầu cử ở Pennsylvania, cho biết.

Doug Jones, chuyên gia máy tính từ Đại học Iowa, cho biết một số sai sót có xảy ra, tuy nhiên ở mức độ thấp hơn nhiều so với các cuộc bầu cử khác.

"Hệ quả trực tiếp từ những kêu gọi cảnh giác trước gian lận bầu cử của ông Trump khiến cả hai đảng tăng cường giám sát, và điều này đã phát huy tác dụng. Các quan chức bầu cử cẩn trọng hơn, thủ tục bỏ phiếu được tuân thủ nghiêm ngặt hơn so với mọi khi", ông Jones cho biết.

Zing từ Mỹ: Bất chấp kết quả, ông Trump vẫn chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2 Jesse Hardman của Zing cho biết đã 4 ngày kể từ khi Biden được công bố đắc cử, ông Trump tiếp tục hành động như thể sẽ có nhiệm kỳ 2 khi cho Nhà Trắng chuẩn bị ngân sách năm tới.

Thủ tướng Canada trông đợi hợp tác với chính quyền ông Biden

Nhà lãnh đạo Canada cho biết trọng tâm hàng đầu trong hợp tác với chính quyền mới của Mỹ là cách đối phó với dịch Covid-19.

Phe Dân chủ làm phai màu 'thành trì Cộng hòa' Georgia như thế nào?

Việc Georgia từ thành trì vững chắc của đảng Cộng hòa trở thành bang chiến trường cho thấy chuyển biến chính trị tại các bang miền Nam của nước Mỹ.

Sáu cách phát triển danh tiếng cho ông Trump khi rời Nhà Trắng

Nếu phải rời Nhà Trắng, các chuyên gia tin rằng Tổng thống Trump sẽ không sống lặng lẽ như những người tiền nhiệm, mà ông sẽ tận dụng danh tiếng để phát triển kinh doanh.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm