Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barcelona và sự biến thể ngày vắng Messi

Việc Lionel Messi bỏ ngỏ khả năng ra sân đồng nghĩa HLV Luis Enrique có khả năng "khai tử" hệ thống 4-3-3 trong ngày tiến công pháo đài Santiago Bernabeu của Real Madrid.

Rất nhiều chuyên gia đồng tình với quan điểm Messi nên dự bị khi Barcelona bước vào trận "siêu kinh điển" vào 0h15 ngày 22/11 (Zing.vn tường thuật trực tiếp). Sau hai tháng vắng mặt vì chấn thương, dùng Messi đồng nghĩa Barcelona đang đặt cược vào canh bạc có xác suất rủi ro cao hơn. Với số 10 người Argentina, anh hoàn toàn đứng trước nguy cơ bị tái phát chấn thương trong trận cầu đòi hỏi nhịp độ lên cao đến tột cùng. Đáng nói, rủi ro lớn nhất là Messi vẫn chưa sẵn sàng cho 90 phút hứa hẹn không dành cho những người yếu tim. Lúc này, nhiều người tin Barcelona cất Messi trên ghế dự bị sẽ hay hơn để anh đá chính, vì đội bóng cần Messi cả mùa giải.

Đội hình hay nhất siêu kinh điển ở thế kỷ 21

Kaka, Rivaldo, Iniesta và “Rô béo” đều là những siêu sao thế giới. Tuy nhiên, họ không có tên trong đội hình siêu kinh điển thế kỷ 21 do Soccerladuma bình chọn.

Barcelona vào vai đội “cửa dưới”?

Vắng Messi, Barcelona cần thay hình đổi dạng về mặt sơ đồ, cũng như cách tiếp cận chiến thuật để đánh sập Real Madrid. Trước đến nay, nhà đương kim vô địch (ĐKVĐ) La Liga quen với hệ thống 4-3-3 khi tam tấu "MSN", gồm Messi, Suarez và Neymar trở thành những mũi nhọn càn quét hàng thủ đối phương. Nhưng khi một mắt xích bị hỏng, họ buộc phải có sự thay thế. Giá như Pedro Rodriguez còn gắn bó với sân Nou Camp, HLV Luis Enrique sẽ không phải quan tâm nhiều đến con tính chiến thuật. Song, thực tế cho thấy việc bán Pedro cho Chelsea trở thành sai lầm của Barcelona khi họ "bói" không ra nổi một cầu thủ tiệm cận với đẳng cấp trám vào lỗ hổng do Messi để lại.

Dani Alves có thể được đẩy lên đá thay Messi, một ý tưởng rất táo bạo nhưng có lý. Ảnh: Zimbio.

Tin dùng Munir hay Sandro không mang đến sự hiệu quả cho Barcelona. Trong các trận đấu gần đây, hành lang phải của họ gần như tê liệt và đội bóng dưới quyền chỉ đạo Luis Enrique chỉ may mắn tìm được chiến thắng nhờ Neymar cùng Suarez "lên đồng". Lúc này, ý tưởng dùng sơ dồ 4-3-3 để chạm trán Real Madrid trở nên không khả thi, theo đó, trang Barcablaugranes phân tích Barcelona nên thay đổi chiến thuật thành 3-5-2, 4-4-2 hoặc 5-3-2. Với những cách bố trí này, Suarez và Neymar hoàn toàn có thể tạo sự yên tâm ở hàng tiền đạo, và quan trọng, Barcelona sẽ tận dụng tối đa khả năng lên tham gia tấn công từ hai cánh với Dani Alves và Jordi Alba, những người lên công về thủ rất tốt.

‘Messi chưa đảm bảo 100% thể lực cho trận El Clasico’

Tiền đạo người Argentina có thể ra sân trong trận Barcelona làm khách trước Real Madrid. Tuy nhiên, anh vẫn chưa đảm bảo thể lực tốt nhất sau thời gian điều trị chấn thương.

Với sơ đồ 3-5-2, điểm mạnh của hệ thống này thuộc về hàng thủ rất có chiều sâu. Điều này giải thích tại sao có thời điểm rất nhiều đội bóng không được đánh giá cao sử dụng sơ đồ như trên để đối phó với các "ông lớn" bởi tính an toàn luôn phát huy tối đa. Nơi hàng thủ, hai cầu thủ chạy cánh sẽ phối hợp cùng ba trung vệ để tạo ra bức tường giăng ngang kiên cố. Các trung vệ cũng có thể thỉnh thoảng lên tham gia tấn công hoặc xuất hiện vòng quanh khu vực cấm địa mà không phải lo những lỗ hỏng phía sau xuất hiện. Lý do vì có hai hậu vệ cánh trực chiến đánh chặn các pha phản công từ biên. Ngược lại, Barcelona sẽ trở nên thiếu chiều sâu trong tấn công nếu chơi 3-5-2.

Nên nhớ, sơ đồ 3-5-2 thích hợp với những đội nằm ở "cửa dưới" vì họ phải tập trung tối đa cho mặt trận phòng ngự. Hai hậu vệ lúc này không còn nhiều thời gian để lên tham gia tấn công, từ đó khiến đội nhà gặp bế tắc trong các pha lên bóng từ hai biên. Khi đó, những đường phản công cũng mất đi tốc độ và khiến tính bất ngờ không có chỗ tồn tại trên sân. Nếu Barcelona ra sân với đội hình này, điều đó đồng nghĩa họ chỉ muốn tìm một trận hòa. Tuy nhiên, HLV Luis Enrique trong ba trận gần đây có ý tưởng muốn dùng hệ thống chiến đấu với bốn tiền vệ ở giữa sân để giành khu trung tuyến với những Casemiro, Toni Kroos và Luka Modric ở bên kia chiến tuyến.

Dani Alves có thể trở thành mũi nhọn quan trọng trong các pha tấn công của Barcelona.

Mê hồn trận với sự cổ điển

Tới đây, sơ đồ 4-4-2 sẽ giúp ích rất nhiều cho Luis Enrique. Từ hệ thống này, Barcelona có thể tạo ra nhiều biến thể trên sân với nguồn cảm hứng dựa trên những cầu thủ chạy cánh. Theo trang Barcablaugranes nhận định, 90 phút sắp tới có khả năng chứng kiến màn đọ sức ở hành lang hai cánh của Real Madrid và Barcelona bởi họ sở hữu nhiều ngôi sao được ví như "những đứa con thần gió". Với Real Madrid, hành lang trái đã xuất hiện Marcelo, trong khi Danilo chơi bên cánh đối diện. Đó toàn mẫu cầu thủ có xu hướng dâng cao trong các pha tấn công. Ở bên kia chiến tuyến, Barcelona nào kém cạnh khi sở hữu Dani Alves và Jordi Alba cũng rất tài năng.

Kỷ lục 21 bàn thắng của Messi vào lưới Real Madrid Siêu sao người Argentina đang dẫn đầu danh sách ghi bàn trong lịch sử siêu kinh điển với 21 pha lập công, hơn Alfredo Di Stefano 3 bàn và Cristiano Ronaldo (6 bàn).

Trong bài phân tích chiến thuật mới đây trên trang BleacherReport, HLV Luis Enrique có khả năng bố trí bốn tiền vệ ở giữa sân để hỗ trợ cho mặt trận tấn công lẫn phòng ngự. Lúc này, hễ Dani Alves và Jordi Alba dâng cao, lập tức Andres Iniesta và Sergi Roberto sẽ có nhiệm vụ lùi về sau hai cái để tạo ra phòng tuyến chống các pha phản công. Như vậy, Barcelona có thể chơi với bộ tứ Iniesta, Sergio Busquets, Ivan Rakitic và Sergi Roberto. Hệ thống này kỳ thực tạo ra cho Barcelona chiếc khiên thép nơi hàng thủ. Một sơ đồ khác có thể được biến thể từ 4-4-2 là đẩy Dani Alves lên vị trí của Messi trong vai trò tiền đạo phải, đồng thời Marc Bartra sẽ đá thay Dani Alves nơi cánh phải.

Chiêu bài này có phần giống với 4-3-3 nhưng cũng rất đáng để Luis Enrique thử bởi ông từng dùng Sergi Roberto đá ở vị trí tiền đạo phải của Messi. Trong bài phân tích trên Barcablaugranes, tác giả nhấn mạnh rất nhiều vào chi tiết hành lang phải của Barcelona. Hầu hết những sự lựa chọn đều tập trung để phục vụ cho vị trí có thể định đoạt cho số phận trận "Siêu kinh điển". Thật vậy, Marcelo và Cristiano Ronaldo sẽ xuất hiện bên hành lang trái, thì vào trận, họ sẽ đối mặt với Dani Alves ở cánh đối diện. Ai cũng biết Marcelo có tốc độ và khả năng tham gia tấn công tốt chừng nào, chính vì vậy Barcelona cũng cần một cái tên đẳng cấp để khắc chế hậu vệ trái người Brazil.

Sơ đồ 4-4-2 giúp Barcelona có được những biến thể thú vị trên sân.

Lúc này, còn ai thích hợp hơn Dani Alves khi anh quá hiểu người đồng hương. Về lý thuyết, nếu Luis Enrique đẩy Dani Alves lên cao trong đội hình, Barcelona sẽ lại có được hình hài quen thuộc là sơ đồ 4-3-3. Lúc này, Jordi Alba sắm vai hậu vệ cánh trái và khi tham gia tấn công sẽ cho phép Iniesta di chuyển sâu vào khu trung tuyến và đá rộng hơn trên mặt trận phòng ngự. Ngoài ra, Busquest sẽ khỏa lấp vào vị trí trung tâm nơi hàng thủ và để Iniesta giữ vai trò cầm trịch nhịp độ trận đấu. Khi đó, Rakitic sẽ tiếp giữ vai trò tiền vệ con thoi, tức lên công về thủ liên tục và đó cũng là vị trí anh rất thích từ khi sang Barcelona.

Hơn hết, việc dùng hệ thống 4-4-2 thay cho 4-3-3 sẽ tạo ra cho Barcelona nhiều biến thể về cách tiếp cận trận đấu bởi các vị trí thay đổi linh hoạt rất nhanh trên sân. Lúc này, đội khách cũng không lo những lỗ hỏng nơi hành lang phải xuất hiện vì Marc Bartra không thường xuyên dâng cao. Đây rõ ràng là sự lựa chọn chiến thuật tốt nhất cho Luis Enrique khi tất cả những cầu thủ trên sân đều được chơi đúng với vị trí sở trường, hạn chế tối đa điểm yếu, có thể phát huy những điểm mạnh và tạo ra chiều sâu trong đội hình.

Những khái niệm thú vị ít người biết của Barca và Real

Barca và Real đều có nhiều thuật ngữ thú vị để nói về truyền thống và bản sắc lâu đời cũng như sự cạnh tranh quyết liệt không ngừng nghỉ của họ.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm