Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca dùng sơ đồ chiến thuật nào ở siêu kinh điển?

Barca chuẩn bị sẵn những phương án siêu sao Lionel Messi tham dự hoặc vắng mặt trong cuộc đại chiến với Real Madrid ngày 22/11.

Lionel Messi đã trở lại tập luyện sau hai tháng dưỡng thương dây chằng đầu gối. Tuy nhiên, khả năng chân sút người Argentina góp mặt ở trận siêu kinh điển vẫn bỏ ngỏ. Nhiều người cho rằng Messi chưa có thể lực tốt nhất, nên huấn luyện viên (HLV) Luis Enrique có thể không dám mạo hiểm để siêu sao 28 tuổi đá chính.

Lionel Messi không chắc chắn đá chính ở trận siêu kinh điển tới đây. Ảnh: Goal.

Tuy nhiên, dù có hay không có siêu sao người Argentina, Barca vẫn đặc biệt nguy hiểm nhờ phong độ thăng hoa của cặp tiền đạo Luis Suarez – Neymar. Ngoài ra, nhà đương kim vô địch La Liga còn chào đón sự trở lại hai nhân tố quan trọng khác là trung vệ Javier Mascherano và tiền vệ Ivan Rakitic.

Dựa vào lực lượng hiện tại của Barca, chuyên gia Ben Hayward của trang Goal đưa ra những dự đoán về sơ đồ chiến thuật Barca có thể sử dụng để đấu Real Madrid.

Vì sao Barcelona nên để Messi dự bị ở Siêu kinh điển

Để một cầu thủ xuất sắc thế giới trên băng ghế dự bị ở trận "Siêu kinh điển" thật không phải ý tưởng sáng suốt. Song, lá bài tẩy định đoạt trận đấu đôi khi lại đến từ sự điên rồ.

Sơ đồ 4-3-3 không Messi

Trong trường hợp Messi không đủ thể lực để đá chính, Andres Iniesta có thể khỏa lấp vào khoảng trống do “El Pulga” tạo ra. Tiền vệ người Tây Ban Nha không dứt điểm tốt như Messi, nhưng anh chẳng kém M10 về khả năng đi bóng, mở cơ hội hay kiến tạo.

Hai vị trí còn lại trên hàng công ba người dĩ nhiên thuộc về Luis Suarez và Neymar. Hai ngôi sao đến từ Nam Mỹ hợp thành cặp tiền đạo đáng sợ nhất châu Âu thời điểm hiện tại. Bộ đôi này hiện đóng góp tổng cộng 20 bàn cho Barcelona tại La Liga mùa này. Trong đó, Neymar dẫn đầu danh sách Pichichi với 11 bàn. Suarez đứng vị trí thứ 2 với 9 bàn.

Sơ đồ 4-3-3 của Barca không Messi. Đồ họa: Goal.

Ở khu trung tuyến, Sergi Roberto sẽ đá vị trí của Iniesta, thi đấu bên cạnh hai đàn anh Sergio Busquets và Ivan Rakitic. Tại giải năm nay, Sergi chơi rất ấn tượng. Cầu thủ 23 tuổi được xem là một trong những nhân tố quan trọng ở tuyến giữa trong thời gian Rakitic vắng mặt do chấn thương.

Ở hàng phòng ngự, trung vệ người Pháp Mathieu sẽ bị đẩy lên ghế dự bị để nhường chỗ cho Javier Mascherano. Các vị trí còn lại đều được đảm nhiệm bởi những nhân tố tốt nhất như Claudio Bravo (thủ môn) Dani Alves (hậu vệ phải), Gerard Pique (trung vệ) và Jordi Alba (hậu vệ trái).

Sơ đồ 4-4-2 không Messi

Giống những người tiền nhiệm, HLV Luis Enrique thường áp dụng sơ đồ 4-3-3 cho Barca. Tuy nhiên, đôi khi nhà cầm quân 45 tuổi người Tây Ban Nha lại có những thay đổi chiến thuật để phù hợp với tình thế. Ở trận gặp Getafe và BATE Borisov gần đây, Enrique bố trí Barca chơi 4-3-3 từ đầu, nhưng sau đó chuyển sang 4-4-2.

Barca có thể chơi với cặp tiền đạo Neymar - Suarez trong sơ đồ 4-4-2. Đồ họa: Goal.

Nếu Messi không đủ thể lực để chính, Enrique có thể áp dụng sơ đồ 4-4-2 trong chuyến làm khách tại Bernabeu. Theo đó, Neymar và Suarez được đẩy lên đá hai vị trí cao nhất trên hàng công. Hỗ trợ cho cặp tiền đạo Nam Mỹ là bốn tiền vệ Sergi Roberto, Busquets, Rakitic và Iniesta. Trong đó, Sergi và Iniesta sẽ thi đấu với vai trò tiền vệ cánh.

Các vị trí ở hàng phòng ngự không thay đổi so với sơ đồ 4-3-3 phía trên. Mascherano vẫn đá cặp trung vệ với Pique. Trong khi lão tướng Dani Alves đảm nhiệm vị trí hậu vệ phải, còn Jordi Alba gánh vác trọng trách bên cánh trái.

Sơ đồ 4-3-3 có Messi

Điều mong chờ nhất với người hâm mộ Barca lúc này là sự trở lại của Lionel Messi, bất chấp đội bóng đang vào phom nhờ phong độ cao của Neymar – Suarez. Ngoài khả năng gây đột biến, siêu sao người Argentina còn là chân sút đáng sợ nhất lịch sử các trận siêu kinh điển.

Barca có mũi đinh ba đáng sợ nếu Messi kịp trở lại. Đồ họa: Goal.

Trong những lần tham dự El Clasico trước đây, Lionel Messi sút tung lưới Real tới 21 lần, trong đó có 14 bàn tại La Liga, 5 tại Siêu cúp Tây Ban Nha và 2 bàn tại đấu trường châu Âu. Ngoài ra, chủ nhân của 4 Quả bóng vàng còn có 13 pha kiến tạo khi đụng “Kền kền trắng” – nhiều nhất lịch sử siêu kinh điển.

Nếu Messi trở lại, Barca sẽ thi đấu với bộ ba tấn công quen thuộc Messi - Suarez - Neymar. Mùa trước, mũi đinh ba đến từ Nam Mỹ này có 81 lần chọc thủng lưới các đối thủ tại La Liga, chiếm 73,6% tổng số bàn thắng của toàn đội tại sân chơi này. Trong đó, Messi sắm vai trò chủ lực với 43 pha lập công.

Sự trở lại của Messi sẽ làm thay đổi hàng tiền vệ. Sergi Roberto không còn cơ hội đá chính. Tiền vệ trẻ người Tây Ban Nha sẽ phải nhường chỗ cho Ivan Rakitic, một cầu thủ nhiều kinh nghiệm hơn. Đá cạnh ngôi sao người Croatia là hai cái tên quen thuộc, Busquets và Iniesta. Thế nhưng, các vị trí ở hàng phòng ngự không có xáo trộn.

Chạy đà cho El Clasico: Barcelona chuẩn bị phương án C

Không Messi và Rakitic trong đội hình, điều này khiến phương án A và B của Luis Enrique bị phá sản khi chuẩn bị bước vào siêu kinh điển với Real Madrid ngày 22/11.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm