Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barcelona và bài học từ Real Madrid

Sau 3 trận hòa liên tiếp, Barcelona sẽ đối diện một loạt vấn đề sau khi trở về từ Nhật Bản. Sự sa sút của Real hồi đầu năm 2015 chính là bài học nhãn tiền.

Real Madrid kết thúc năm 2014 đẹp như mơ với chức vô địch FIFA Club World Cup trên đất Morocco. Trước đấy, ngày 13/8/2014, họ giành Siêu cúp châu Âu sau khi đánh bại Sevilla 2-0 và trước nữa là chiến tích Decima trong đêm thần kỳ Lisbon – chức vô địch Champions League thứ 10 của Real trong lịch sử.

Real Madrid khiến cả thế giới khiếp sợ và ngã mũ thán phục với chuỗi 22 trận thắng liên tiếp khó tin. Họ trở về Madrid với chiếc cúp FIFA Club World Cup trên tay nhưng mọi chuyện bắt đầu biến thành thảm họa.

Ngay ở vòng La Liga kế tiếp, Real thua Valencia 1-2. Hành trình đau khổ bắt đầu. Đến tháng ba, Real Madrid bị đối thủ Barcelona bắt kịp và vượt qua. Cuối mùa, Barca giành cú ăn ba vĩ đại lần thứ 2 trong lịch sử, Real trắng tay còn HLV Ancelotti bị sa thải.

Real sa sút quá khó tin. Trong chuỗi 22 trận thắng, không ai nghĩ họ khủng hoảng nhanh như thế. Và hiện tại, bóng ma khủng hoảng cũng đang lởn vởn quanh Nou Camp, dù chiếc Ferrari Barca tưởng rằng đang lao như bay về đích. 3 trận liên tiếp Barca không biết đến chiến thắng. Họ hòa cả Valencia, Leverkusen và Deportivo. Trong ba trận, Barca đều vươn lên dẫn trước.

Atletico Madrid đã vươn lên bằng điểm Barca. Khả năng Barca mất ngôi đầu sau khi trở về từ FIFA Club World Cup là gần như chắc chắn.

Sau trận hòa 2-2 với Deportivo, HLV Enrique bảo vệ học trò, cho rằng học trò đã chơi hay đến tận phút 80. Ông khẳng định Deportivo quá may mắn. Nhưng từng ấy sự lấp liếm không giấu nổi việc Enrique đang có một chút lo lắng, thể hiện qua cách ông chống cằm ngồi trầm ngâm sau khi đội nhà bị gỡ hòa. Bóng ma khủng hoảng giống một năm trước lại hiện hữu

Barca hiện nay không hề tồn tại mâu thuẫn nội bộ như cách đây một năm, khi Xavi phải đứng ra hòa giải Enrique và Messi. Họ rất đoàn kết là đằng khác. Hiểm họa hóa ra đến từ lực lượng của đội bóng xứ Catalan. Lần đầu tiên từ năm 1999, Barca không thay người ở La Liga (trận hòa Valencia). Không phải Enrique không muốn thay mà vì Barca quá mỏng manh.

Đến tháng một tới, Barca mới được dùng người. HLV Enrique cách đây vài hôm yêu cầu BLĐ cấp tiền mua sắm. Đáp lại, ông chủ bảo: "Mua người rẻ rẻ một chút". Người mà HLV Enrique nhắm đến đâu phải siêu sao. Người ấy chỉ là Nolito - cầu thủ cũ của Barca giá chừng 20 triệu euro.

Chừng ấy tiền cũng khiến Barca đắn đo thì rõ ràng nghi án họ đang "thiếu tiền" không phải không có cơ sở. Cách đây vài ngày, nhà báo Graham Hunter có bài viết trên ESPN, ở đó có chi tiết quỹ lương đang chiếm 70% thu nhập của đội bóng hàng đầu Catalan.

Khi Barcelona cần lắm một thất bại

Điều này nghe có vẻ điên rồ, nhưng lại rất cần thiết với thầy trò Luis Enrique.

Messi bị đau trong lượt trận cuối vòng bảng Champions League.

Thêm nữa, khả năng ứng phó với tình huống xấu của Barca thực sự bị đặt dấu hỏi. Chuỗi phong độ quá ấn tượng đưa họ bay cao và không kịp trở lại mặt đất.

Đáng lo hơn, tam tấu M-S-N vừa tái hợp được vài trận đã chia ly. Neymar dính chấn thương gân khoeo trong buổi tập trước trận gặp Leverkusen với lý do rất “giời ơi đất hỡi”: anh cố gắng trình diễn nhiều lần kỹ thuật "sombrero" với Suarez trong buổi tập.

Về Messi, báo chí Tây Ban Nha loan tin Messi gặp chấn thương gân khoeo trong trận đấu với Leverkusen. Tuy vậy đích thân HLV Luis Enrique phủ nhận tin đồn này và ông khẳng định BLĐ Barca cho Messi nghỉ tập vì lý do cá nhân. 

Messi vừa mới trở lại và có vẻ Barca đang hơi mạo hiểm vì sử dụng anh hết công suất. Khi Messi liên tục ôm lấy phần đùi sau chân trái ở trận gặp Leverkusen, nhiều cule đã lo sợ. Dù Messi vừa ghi một siêu phẩm đá phạt vào lưới Deportivo, anh thực sự đang đánh cược tương lai của bản thân. Chính bác sĩ của ĐT Argentina từng khuyến cáo anh không nên vội vã.

Bên cạnh vấn đề sức khỏe của Messi, hàng thủ của Barca thực sự là vấn đề nhức nhối. 3 trận thủng lưới 4 bàn, trực tiếp khiến đội nhà đánh mất 6 điểm. Khung thành Ter Stegen và Bravo phải hứng chịu nhiều cú sút hơn trước không chỉ do lỗi của hàng thủ mà lỗi cả ở khả năng đánh chặn của tiền vệ.

Đây là mùa giải đầu tiên, La Liga không có nghỉ đông nhưng so với các đối thủ, lịch trình của Barca khốc liệt hơn nhiều. Từ giờ đến hết tháng 12, họ còn phải chơi tới 3 trận nữa, trong đó có thể có 2 trận ở FIFA Club World Cup 2015.

Hành trình hơn 20.000 km từ Tây Ban Nha đến Nhật Bản rồi bay ngược lại, tương đương nửa vòng trái đất, chắc chắn sẽ khiến các cầu thủ Barca mệt nhoài.

Rắc rối ập đến Barca còn sớm hơn Real. Trước mắt họ đã bay đến Nhật Bản để mở đầu chuỗi ngày hành xác và chặng tourmalet gian khó. Cules lại phải chờ tài ứng biến của HLV Enrique.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm