Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca sẽ biến mất khỏi bản đồ La Liga năm 2017?

Barcelona có thể biến mất khỏi bản đồ bóng đá La Liga năm 2017 khi hai đảng ủng hộ ly khai xứ Catalunya giành đa số phiếu trong cuộc bầu cử ngày 27/8.

Barcelona có thể không được tham dự La Liga

Chủ tịch LFP, Javier Tebas khẳng định Barca và Espanyol có thể không được tham dự giải đấu danh giá nhất xứ đấu bò nếu Catalunya tách khỏi khỏi Tây Ban Nha.

Trang FT.com vừa đưa tin, Junts pel Si (JPS) – đảng ủng hộ nền độc lập giành 40% số phiếu, tương đương với 62 ghế trong quốc hội Catalan. Kết hợp với 10 phiếu của CUP - đảng ủng hộ ly khai, tổng phiếu đồng ý tách xứ Catalunya khỏi Tây Ban Nha là 72. Con số này vượt quá nửa số ghế trong quốc hội Catalan (135 ghế).

Theo đó, hai đảng JPS và CUP đứng trước cơ hội đẩy nhanh quá trình tách xứ Catalunya khỏi bản đồ Tây Ban Nha. Dự kiến, Catalunya sẽ tuyên bố độc lập trong 18 tháng nữa (năm 2017).

Trung vệ Pique bế con trai lớn Milan đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 27/8. Trung vệ của Barca cùng Xavi và HLV Pep Guardiola ủng hộ Catalunya giành độc lập. 

Nếu Catalunya trở thành quốc gia độc lập, Barcelona và Espanyol nhiều khả năng không được tham gia giải bóng đá chuyên nghiệp Tây Ban Nha (LFP). Trước đó, Chủ tịch LFP, Javier Tebas từng tuyên bố loại hai đội bóng này ra khỏi La Liga nếu xứ Catalunya không còn thuộc về Tây Ban Nha.

“Nếu Tây Ban Nha và Catalunya bị chia cắt, La Liga cũng rơi vào cảnh tương tự. Chúng ta hy vọng điều này sẽ không xảy ra”, Chủ tịch Javier Tebas chia sẻ trên Twitter cá nhân ngày 20/9.

Không chỉ Tebas, Bộ trưởng Thể thao Tây Ban Nha, Miguel Cardenal cũng có chung quan điểm. Ông nói: “Barcelona sẽ không tiếp tục cạnh tranh trong các giải đấu của Tây Ban Nha. Thật vô lý khi cho rằng Catalunya giành độc lập, các đội bóng ở khu vực này vẫn được đăng ký thi đấu ở Liên đoàn Tây Ban Nha”.

Nếu Barca không thi đấu tại La Liga, người hâm mộ không còn được chứng kiến trận siêu kinh điển giữa đội chủ sân Nou Camp và Real Madrid tại giải đấu này. Thay vào đó, hai đội chỉ còn cơ hội gặp nhau ở Cúp châu Âu hoặc các trận giao hữu. Trong khi nhiều người cho rằng, La Liga khi đó sẽ chỉ là sân chơi riêng của Real Madrid.

Messi và đồng đội sẽ không có cơ hội cùng Barca tham dự các giải đấu của LFP nếu xứ Catalunya độc lập. Ảnh: Goal.

Với Barca, họ có thể chuyển sang thi đấu tại Ligue 1. Đầu tháng 10/2014, tờ Mundo Deportivo tiết lộ, ban lãnh đạo chủ sân Nou Camp đã đánh tiếng với Hiệp hội bóng đá chuyên nghiệp Pháp về nguyện vọng này. Tuy nhiên, vì đây là vấn đề nhạy cảm liên quan đến chính trị nên các nhà làm bóng đá Pháp chưa đưa ra câu trả lời cụ thể.

Trường hợp Barca gia nhập Ligue 1 hoàn toàn có thể xảy ra, bởi giải đấu này hiện có một CLB không thuộc Pháp. Đó là Monaco. Đội bóng Công quốc tham dự tại giải đấu danh giá nhất xứ lục lăng trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, nếu thâu nạp Barca, Hiệp hội bóng đá chuyên nghiệp Pháp sẽ phải tính đến những chuyện phát sinh như thay đổi thể thức giải đấu, tiền phân chia bản quyền truyền hình...

Không chỉ Barcelona và Espanyol, những đội bóng khác như Nastic, Girona, Llagostera và Sabadell cũng không được phép tham dự các giải đấu thuộc sự quản lý của LFP nếu Catalunya giành độc lập.

Barca muốn chuyển sang Ligue 1

Barca đề phòng tình huống bị trục xuất khỏi La Liga bằng cách xin gia nhập Ligue 1. Liệu có khả năng giải đấu cao nhất nước Pháp thường xuyên được chứng kiến đại chiến PSG - Barca?

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm