Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca trả giá vì hắt hủi Nolito và phụ thuộc vào Messi

Nolito là người hùng trong chiến thắng 4-1 của Celta Vigo trước Barca. Song có lẽ không nhiều người biết chân sút 28 tuổi từng bị xem là người thừa tại Nou Camp.

Tổng hợp trận đấu: Celta Vigo 4-1 Barcelona Bàn thắng của Neymar không thể giúp Barcelona có điểm trong chuyến làm khách trên sân của Celta Vigo khi thua 1-4.

Màn phục thù ngọt ngào của Nolito

Phút 26 trận đấu Celta Vigo - Barcelona trong khuôn khổ vòng 5 La Liga 2015/2016, tiền đạo Nolito khiến các cule có mặt trên khán đài Balaidos chết lặng. Chân sút 28 tuổi người Tây Ban Nha sửa bóng tinh tế vào góc xa đánh bại Ter Stegen, mở tỷ số trận đấu. Không dừng lại, cầu thủ sinh tại Cadiz tiếp tục khiến nhà đương kim vô địch ôm hận bằng cú đúp kiến tạo ở phút 30 và 56 để Iago Aspas lập công.

Đây được xem là màn trả thù ngọt ngào của Nolito dành cho đội bóng cũ. Bởi trước khi đến với Celta Vigo, tiền vệ sinh năm 1986 từng bị hắt hủi trong màu áo Barcelona. Nolito gia nhập gã khổng lồ xứ Catalunya từ 2008 lúc 22 tuổi. Tuy nhiên, anh thường xuyên bị đày xuống đội B. Trong 3 năm ăn lương tại Nou Camp, Nolito chỉ có vỏn vẹn hai lần khoác áo đội 1.

Nolito không được trọng dụng khi khoác áo Barca. Ảnh: Comunidade.

Sau khi bị đẩy khỏi Barca, Nolito quyết chứng tỏ mình không đáng bị xem là người thừa tại Nou Camp. Nỗ lực không ngừng được cầu thủ đến từ xứ Andalusia thể hiện rõ trong màu áo Benfica, Granada và Celta Vigo. Ngay mùa đầu tiên thi đấu tại Balaidos, Nolito ghi 14 bàn tại La Liga giúp Celta Vigo xếp nửa trên bảng xếp hạng (thứ 9).

Ở mùa thứ hai, Nolito tiếp tục gây tiếng vang tại La Liga. Anh ghi 11 bàn và giúp Celta Vigo cán đích vị trí thứ 8 chung cuộc. Quá ấn tượng với màn trình diễn của Nolito, huấn luyện viên Luis Enrique từng lên kế hoạch tái hợp cậu học trò cũ ở Celta Vigo hè vừa qua. Bản thân Nolito cũng muốn trở lại Nou Camp để khẳng định tên tuổi. Tuy nhiên, sự hờ hững của ban lãnh đạo Barca khiến thương vụ rơi vào bế tắc.

Không chiêu mộ Nolito là sai lầm thứ hai của Barca. Bởi chân sút 28 tuổi đang thể hiện phong độ tuyệt vời tại giải năm nay. Sau 5 vòng đầu tiên, anh khai hỏa 5 lần và cùng cặp tiền đạo Karim Benzema - Cristiano Ronaldo của Real dẫn đầu danh sách Pichichi (Vua phá lưới La Liga). Quan trọng hơn, nếu đón Nolito trở lại Nou Camp, Barca có lẽ không phải nhận thất bại cay đắng tại Balaidos.

Barca vẫn quá phụ thuộc vào Messi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại cay đắng của Barca trước Celta Vigo. Trung vệ Gerard Pique chưa tìm được cảm giác thi đấu sau án treo giò 4 trận. Anh hoàn toàn bất lực trong việc theo kèo Nolito và Iago Aspas. Trong khi các tiền vệ Sergio Busquets, Sergi Roberto và Ivan Rakitic đều không phát huy được hết khả năng. Trên hàng công, bộ ba Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar phung phí quá nhiều cơ hội...

Đôi chân của Messi nhiều khi cũng mỏi vì gánh quá nhiều trọng trách ở Barca. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn nằm ở cái tên Lionel Messi. Thành tích của Barca phụ thuộc phần lớn vào phong độ của siêu sao người Argentina. Nói cách khác, gã khổng lồ xứ Catalunya “chết” vì phụ thuộc quá nhiều vào “El Pulga”. Nếu Messi thi đấu không đúng sức, Barca sẽ gặp khó khăn. Ngược lại, khi chân sút 28 tuổi thi đấu thăng hoa, chiến thắng nằm chắc trong tay “Blaugrana”.

Sự phụ thuộc vào Messi từng được nhắc đến nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, điều này được phản ánh rõ nhất tại giải năm nay. Vì Messi (chơi không tốt), Barca đại bại trước Bilbao tại Siêu cúp Tây Ban Nha, tiếp đó là hai chiến thắng chật vật trước chính Bilbao và Malaga tại La Liga, hay hòa Roma tại Champions League. Nhưng cũng nhờ Messi, Barca đánh bại Atletico và đại thắng Levante.

Giống như mùa trước, Messi vẫn đang sắm hai vai trò là ghi bàn (3) và kiến tạo (2). Huấn luyện viên Luis Enrique cần đưa ra những giải pháp nhằm hạn chế gánh nặng đè lên vai chủ nhân 4 Quả bóng vàng thế giới. Bởi ở Barca có rất nhiều ngôi sao có thể san sẻ trọng trách với Messi như Iniesta, Rakitic, Neymar và Luis Suarez.

Bóng đá là môn thể thao tập thể và đòi hỏi mọi thành viên phải có sự hỗ trợ qua lại. Nếu chỉ trông chờ vào màn tỏa sáng của Lionel Messi, Barca có thể phải trả giá như họ từng trải qua tại mùa 2013/14.

Messi mờ nhạt, Barca đại bại 1-4 trên sân Celta Vigo

Màn trình diễn thiếu thuyết phục của Lionel Messi là một phần nguyên khiến Barca thúc thủ 1-4 trên sân Celta Vigo trong trận đấu thuộc vòng 5 La Liga diễn ra lúc 1h ngày 24/9.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm