Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca 3-1 Ajax: Messi tiến sát kỷ lục của Raul

Với bàn thắng vào lưới Ajax trong trận đấu lúc 1h45 ngày 22/10, Messi đã nâng tổng số pha lập công tại Cúp C1 lên 69. Theo đó, siêu sao 27 tuổi chỉ còn kém kỷ lục của Raul 2 bàn.

 

Với quyết tâm đánh bại Ajax để quên đi thất bại 2-3 trước PSG và tạo đà hưng phấn cho trận El Clasico với Real vào cuối tuần, HLV Luis Enrique đã tung bộ đôi sát thủ Neymar – Messi vào sân ngay từ đầu. Không phụ sự kỳ vọng của ông thầy gốc Catalunya, cặp siêu sao hàng đầu thay nhau tỏa sáng giúp Barca khởi đầu thuận lợi trong cuộc tiếp đón đại diện của Hà Lan.

Ngay ở phút thứ 7, Messi đã gây dấu ấn bằng đường chuyền dọn cỗ để Neymar tung ra cú cứa lòng hiểm hóc hạ gục Cillesen, giúp Barca vượt lên dẫn trước. Đến phút 24, Messi tự mình ghi bàn nhân đôi cách biệt cho đội chủ sân Nou Camp bằng cú sút tinh tế sau đường kiến tạo như có mắt của Iniesta ở khu vực trung lộ.

Dẫn trước đối thủ 2 bàn, các học trò của HLV Luis Enrique chơi với tâm lý rất thoải mái. Trong khoảng thời gian còn lại và đầu hiệp 2, Barca vẫn hoàn toàn làm chủ thế trận kèm theo khá nhiều pha pha hãm thành nguy hiểm. Tuy nhiên, những cú sút của Messi và đồng đội đã không thể giúp Barca nới rộng khoảng cách về tỷ số.

Khi hiệp 2 diễn ra được 15 phút, HLV Enrique mới tính đến chuyện bảo toàn lực lượng cho cuộc đại chiến với Real. Theo đó, chiến lược gia 44 tuổi lần lượt rút Neymar (61’), Messi (66’) và Iniesta (76’) ra nghỉ để nhường chỗ cho các cầu thủ trẻ như Sandro Ramirez, Munir và Rafinha.

Do không còn nhận được sự phục vụ của 3 cầu thủ quan trọng nhất, Barca không còn là chính mình. Tận dụng cơ hội trên, Ajax không ngừng gia tăng sức ép và những nỗ lực của đội khách được đền đáp ở phút 89 với pha dứt điểm thành bàn của cầu thủ vào thay người El Ghazi.

Với 69 bàn tại Champions League, Messi chỉ còn kém kỷ lục của Raul 2 pha lập công. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, cũng vì mải mê tìm kiếm 1 điểm tại Nou Camp mà Ajax đã rơi vào bẫy phản công của Barca. Phút 90+4, Sandro Ramirez tung đòn kết liễu đối thủ, đồng thời ấn định chiến thắng chung cuộc 3-1 cho đội chủ nhà. Với kết quả này, Barca củng cố vị trí thứ 2 với 6 điểm, trong khi Ajax đứng thứ 2 với 2 trận hòa. PSG dẫn đầu với 7 điểm sau 3 lượt trận còn Apoel đứng bét bảng với 1 điểm.

Về phương diện cá nhân, bàn thắng vào lưới Ajax giúp Messi quân bình thành tích của Cris Ronaldo tại đấu trường Champions League với 69 pha lập công, đồng thời áp sát kỷ lục của chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử giải đấu này, Raul Gonzalez, xuống còn 2 bàn.

  • Đội hình thi đấu:

    Barca: Ter Stegen, Dani Alves, Bartra, Pique, Alba, Rakitic, Mascherano, Iniesta, Pesro, Messi, Neymar.

    Dự bị: Montoya, Xavi, Rafinha, Bravo, Samper, Ramirez, El Haddadi.

    Ajax: Cillesen, van Rhijn, Veltman, Moisander, Viergever, Klaasen, Zimling, Andersen, Schone, Sigthorsson, Kishna.

    Dự bị: Duarte, Riedewald, Milik, El Ghazi, Denswil, Boer, Menig.

     

  • Sơ đồ chiến thuật 2 đội:

  • Một chiến thắng trước Ajax ở thời điểm này đặc biệt ý nghĩa với Barca. Bởi nó không chỉ giúp gã khổng lồ xứ Catalunya quên đi thất bại 2-3 trước PSG ở loạt trận trận thứ 2 mà còn giúp thầy trò Luis Enrique có thêm động lực cho cuộc đại chiến với Real Madrid vào cuối tuần này.

    Barcelona - Ajax: Lấy đà cho El Clasico

    Được tiếp một Ajax bị đánh giá yếu hơn rất nhiều, Barca sẽ không bung hết sức để vùi dập đối thủ. Mục tiêu của đội chủ nhà là 3 điểm và giữ sức cho trận cuối tuần gặp Real.

     

  • Trong cuộc tiếp đón Ajax đêm nay, Barca sẽ không có sự phục vụ của Adriano, Sergio Busquets và Thomas Vermaelen, nhưng Ivan Rakitic đã trở lại sau khi vắng mặt trong trận gặp Eibar hồi cuối tuần.

    Barca 3-0 Eibar: Messi sẵn sàng làm chân sút vĩ đại nhất

    Messi chỉ kém kỷ lục Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử La Liga (251 bàn của Zarra) đúng 1 bàn thắng. Việc anh lập cột mốc mới chắc chắn chỉ còn là vấn đề thời gian.

     

  • Đá cặp trung vệ với Pique ở trận này là Marc Bartra (số 15). Đây là lần thứ 4 tại giải năm nay, cầu thủ 23 tuổi người Tây Ban Nha có mặt trong đội hình xuất phát của Barca.

  • Luis Enrique nhận định về đối thủ: "Ajax là đội bóng được tổ chức tốt và họ luôn biết cách hạ gục đối thủ. Việc chỉ giành 1 điểm sau 2 loạt trận khiến cuộc so tài này đặc biệt quan trọng với chúng tôi. Sân nhà sẽ giúp chúng tôi có thêm lợi thế để giành chiến thắng. Chúng tôi rất cần sự ủng hộ của CĐV. Barca thi đấu với lịch trình 3-4 ngày/trận, đây cũng là thách thức không nhỏ dành cho đội. Lúc này chúng tôi hoàn toàn tập trung cho cuộc so tài với Ajax chứ không phải El Clasico".

  • Frank de Boer nói về cuộc so tài với đội bóng cũ: "Tôi muốn tận hưởng niềm vui chiến thắng cùng các học trò. Chúng tôi hoàn toàn đủ khả năng giành được kết quả tốt ở trận này. Năm ngoái (khi Ajax đánh bại Barca tại Amsterdam), chúng tôi nhận ra mình có thể đạt được mọi thứ nếu thi đấu nỗ lực. Nhưng chúng tôi cần phải thi đấu với phong độ cao nhất. Barca ở đẳng cấp cao hơn hẳn Ajax và họ vượt trội so với chúng tôi cả về kinh nghiệm. Đây là một trận đấu khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức".

  • Messi đang tiến sát kỷ lục ghi bàn của Raul tại Champions League. Lúc này siêu sao người Argentina đang đứng thứ 3 trong danh sách Vua dội bom tại giải đấu này, kém Raul 3 bàn và Cristiano Ronaldo 1 bàn.

  • Trong trận gặp Eibar cuối tuần qua, Messi ghi 1 bàn và kiến tạo 1 lần, nâng tổng số kiến tạo và lập công tại giải năm nay lên con số lên cùng con số 8 (7 bàn và 7 pha kiến tạo tại La Liga, 1 bàn và 1 pha kiến tạo tại Champions League). Trong trận đó, Messi đã từ chối rời sân cho dù nhận được ra hiệu thay người của HLV Luis Enrique. Tuy nhiên, ở buổi tập chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Ajax, bầu không khí tại Nou Camp diễn ra vui vẻ. Điều đó chứng tỏ mối quan hệ giữa Messi và HLV vẫn rất tốt.

    Luis Suarez tươi rói vì sắp mãn hạn treo giò

    Trung phong người Uruguay không giấu nổi niềm vui khi án treo giò 4 tháng của anh sẽ kết thúc ngay trước khi cuộc đối đầu giữa Barca với Real diễn ra.

     

  • Hiệp 1 trận đấu giữa Barca và Ajax bắt đầu!
  • Tỷ lệ trận đấu.

  • 4': Barca đang hoàn toàn kiểm soát thế trận trong những phút đầu tiên. Tuy nhiên, các học trò của HLV Luis Enrique chưa có pha bóng đáng kể nào về phía khung thành của Ajax.
  • 8': 1-0 cho Barca. Sau đường chuyền dọn cỗ của Messi, Neymar tung ra cú cứa lòng gọn gàng đánh bại thủ thành Cillesen mở tỷ số của trận đấu.
  • Neymar vừa được sách kỷ lục Guinness 2015 ghi nhận là cầu thủ đầu tiên trên thế giới lập hat-trick ở hai đấu trường danh giá nhất cấp CLB, Copa Libertadores và Champions League.

    Neymar và Barca được sách kỉ lục Guinness vinh danh

    Tiền đạo người Brazil vừa được ghi tên vào sách kỷ lục Guinness khi trở thành cầu thủ đầu tiên lập hat-trick tại Champions League và Copa Libertadores.

  • 12': Suýt chút nữa tỷ số được nhân đôi cách biệt cho Barca. Sau đường chuyền của Neymar, Messi thoải mái dứt điểm trong vòng cấm nhưng cú ra chân của anh lại đưa bóng đi vọt xà ngang khung thành của Ajax.
  • Neymar đang đạt phong độ rất cao ở mùa này. Với pha lập công vào lưới Ajax, Neymar nâng tổng số bàn thắng cho ĐTQG Brazil và CLB Barcelona lên con số 15 sau 12 trận.
  • Những CĐV đến từ châu Á tới Nou Camp để cổ vũ cho Messi và đồng đội. Ảnh: Getty Images.

  • 17': Barca vẫn đang gia tăng sức ép về phía khung thành của Ajax. Nếu duy trì thế trận này, việc có thêm bàn thắng vào lưới Cillesen hoàn toàn có thể đến với đội chủ nhà trong hiệp 1.
  • Tình huống Neymar mở tỷ số cho Barca.

     

  • 20': Các cầu thủ Ajax thi đấu rất nỗ lực nhưng họ vẫn chưa tạo được pha bóng nguy hiểm nào về phía khung thành của Ter Stegen trong 20 phút đầu tiên của trận đấu.
  • Tỷ lệ sau 20 phút đầu tiên.

  • 24': Tỷ số được nâng lên 2-0 cho Barca. Lionel Messi khéo léo dứt điểm vào góc gần sau đường chuyền như có mắt của Iniesta.
  • Với pha lập công này, Messi nâng tổng số bàn thắng tại Champions League lên con số 69, ngang bằng với Ronaldo và chỉ còn kém kỷ lục của Raul 2 bàn.
  • Neymar đang có phong độ rất thuyết phục tại giải năm nay. Ảnh: Getty Images.

     

  • 28': Các học trò của HLV Luis Enrique đang thi đấu với tâm lý rất thoải mái. Họ gần như không cho đối thủ cơ hội phản đòn.
  • 29': Sau pha phản công nhanh, bóng được đẩy lên cho Messi và siêu sao người Argentina tung ra pha kiến tạo ngon ăn cho Pedro. Rất tiếc là cú sút của tiền đạo người Tây Ban Nha lại đưa bóng dội cột dọc khung thành của Ajax.
  • Tình huống Messi nhân đôi cách biệt cho Barca.

     

  • 32': Hậu vệ Veltman của Ajax nhận thẻ vàng sau pha vào bóng nguy hiểm với cầu thủ chủ nhà.
  • Messi đang tiến sát kỷ lục ghi bàn của Raul tại Champions League. Ảnh: Getty Images.

  • Tỷ lệ sau 34 phút thi đấu.

  • Cú sút của Pedro đưa bóng trúng cột dọc của Ajax ở phút 29.

     

  • 39': Pha thâm nhập vòng cấm rất bất ngờ của Iniesta. Rất tiếc cho tiền vệ người Tây Ban Nha là cú bấm bóng kỹ thuật của anh lại không đánh bại được thủ thành Cillesen.
  • 42': Trong chuyến làm khách trên sân của PSG ở vòng 2, Ter Stegen thi đấu rất vất vả và phải vào lưới nhặt bóng tới 3 lần. Tuy nhiên, ở trận này thủ môn người Đức chơi rất nhàn nhã. Anh chưa phải đối mặt với pha bóng thực sự nguy hiểm nào từ phía Ajax.
  • 43': Cú sút của Sigthorsson đưa bóng đập vào chân một cầu thủ chủ nhà và đổi hướng. Thủ môn Ter Stergen đã đứng chôn chân nhưng bóng lại đi chệch cột dọc khung thành của Barca.
  • Hiệp 1 trận đấu giữa Barca và Ajax đã khép lại với tỷ số 2-0 tạm nghiêng về đội quân của HLV Luis Enrique.
  • Messi kiêm sắm vai trò và kiến tạo ở Barca mùa này. Ảnh: Getty Images.

  • Tình huống bấm bóng kỹ thuật nhưng không thành công của Iniesta.

     

  • Hiệp 2 trận đấu giữa Barca và Ajax bắt đầu!
  • 46': Ajax có sự thay đổi người. Milik vào thay cho Kishna.

  • 47': Sau tình huống đi bóng trước vòng cấm, Messi tung ra cú sút bằng chân trái nhưng bóng đi quá bổng so với khung thành của Ajax.
  • Cú ra chân không thành công của Messi.

     

  • Tỷ lệ hiệp 2.

  • 49': Sau cú sút của Pedro, Cillesen tung người đẩy bóng tới vị trí của Messi. Với cú đệm bóng nhẹ nhàng, M10 làm tung lưới Ajax. Tuy nhiên, trọng tài không công nhận bàn thắng vì cho rằng Messi rơi vào thế việt vị.
  • 52': Thêm một cú sút nữa được tung ra từ chân Messi nhưng bóng lại đi ra hông lưới của Ajax.
  • Tình huống Messi đưa bóng vào lưới Ajax ở thế việt vị.

     

  • 56': Pha tấn công hiếm hoi của Ajax nhưng cú sút của Van Rhijn lại đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành của Ter Stegen.
  • 60': Liên tiếp những pha hãm thành được Barca tung ra. Tuy nhiên, mành lưới của Ajax vẫn chưa thể rung thêm.
  • 61': Barca có sự thay đổi người. Neymar rời sân để nhường chỗ cho Sandro Ramirez.
  • 63': Sau quả tạt của cầu thủ Ajax, Pique cản phá nhưng bóng lại hướng về phía khung thành của Stegen. Rất may cho trung vệ người Tây Ban Nha là bóng lại đi vọt xà ngang.
  • 66': HLV Luis Enrique tính đến chuyện bảo toàn sức mạnh cho Barca ở đại chiến với Real nên ông quyết định rút Messi ra nghỉ để nhường chỗ cho Munir. Trước đó ít phút, Neymar cũng rời sân.
  • 70': Sau khi cả Messi lẫn Neymar rời sân, Barca không còn duy trì được sức ép về phía khung thành của Cillesen.
  • 74': Ajax đang gia tăng sức ép nhằm tìm kiếm bàn rút ngắn tỷ số. Tuy nhiên, những nỗ lực của đội khách chưa đủ lớn để có thể xuyên thủng mành lưới của Stegen.
  • Barca đang gặp rất nhiều khó khăn sau khi Messi và Neymar ra nghỉ. Ảnh: Getty Images.

  • 79': Suýt chút nữa Barca có được bàn thắng thứ 3. Tiếc là cú sút của Pedro lại đưa bóng đi cắt mặt khung thành của Cillesen.
  • 80': Pedro nhận thẻ vàng sau pha vào bóng nguy hiểm từ phía sau với cầu thủ đối phương.
  • 82': Sau tình huống phản công nhanh, thay vì chuyền bóng cho đồng đội, Munir lại tung ra cú sút từ ngoài vòng cấm. Lối chơi cá nhân của Munir khiến cơ hội cho Barca trôi qua.
  • 89': Tỷ số là 1-2 cho Ajax. Những nỗ lực của đội khách cuối cùng cũng được đền đáp bằng pha lập công của El Ghazi.
  • 90': Riedewald nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi nguy hiểm với Rakitic.
  • 90'+4: Tỷ số là 3-1 cho Barca. Sau tình huống phản công nhanh, bóng đến chân Sandro Ramirez. Và cầu thủ vào thay Neymar đã khéo léo dứt điểm vào góc xa kết liễu tham vọng có điểm của Ajax.
  • Tình huống rút ngắn tỷ số của Ajax.

     

  • Bàn ấn định của tỷ số 3-1 của Sandro cho Barca.

     

  • Trận đấu giữa Barca và Ajax đã khép lại với tỷ số chung cuộc 3-1 nghiêng về đội chủ sân Nou Camp.

Tiểu Minh - Quý Sáng

Bạn có thể quan tâm