Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Trung Quốc lên tiếng về yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với công dân

Truyền thông Trung Quốc lên án việc một số quốc gia đã yêu cầu công dân Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trước khi nhập cảnh.

Hành khách tại sân bay quốc tế Mỹ Lan Hải Khẩu ở Trung Quốc hôm 9/12. Ảnh: VCG.

"Hạn chế du lịch nhắm vào Trung Quốc là 'phân biệt đối xử', đi ngược xu hướng", tờ Global Times đặt tiêu đề cho bài viết ngày 29/12.

Tờ báo này cho rằng trong khi nhiều nước hoan nghênh việc Trung Quốc mở cửa do du lịch hai chiều, một số nước đã áp đặt các biện pháp hạn chế với những người đến từ Trung Quốc, điều mà các chuyên gia cho là "vô căn cứ" và "phân biệt đối xử".

Một số quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy và Ấn Độ đã yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với những du khách đi từ Trung Quốc, bao gồm những người quá cảnh ở nước này, theo Reuters.

Hôm 29/12, Italy đã yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) áp dụng hạn chế tương tự, nhưng Pháp, Đức, Bồ Đào Nha khẳng định không cần thiết phải có lệnh hạn chế, trong khi Áo nhấn việc du khách Trung Quốc đến châu Âu sẽ đem lại lợi ích kinh tế. Chi tiêu toàn cầu từ du khách Trung Quốc đạt 250 tỷ USD/năm vào thời điểm trước dịch.

Phản hồi trước động thái của các nước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết những hành động liên quan đến Covid-19 phải dựa trên cơ sở khoa học, và áp dụng bình đẳng với người dân ở mọi quốc gia.

Phía Mỹ bày tỏ lo ngại về khả năng xuất hiện đột biến virus ở Trung Quốc. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết đang xem xét lấy mẫu nước thải từ các chuyến bay quốc tế để theo dõi các biến chủng mới tiềm tàng.

Các nhà virus học tại Trung Quốc nói với Global Times rằng đất nước luôn theo sát các biến chủng phổ biến, và sẽ không để xuất hiện biến thể mới mà không được báo cáo.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

EU chia rẽ về việc xét nghiệm Covid-19 với khách từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đang bị chia rẽ về việc yêu cầu người Trung Quốc nhập cảnh vào khối phải xét nghiệm Covid-19, sau khi Mỹ đưa ra yêu cầu tương tự một vài ngày trước đó.

Mỹ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với tất cả khách từ Trung Quốc

Mỹ sẽ yêu cầu tất cả khách du lịch từ Trung Quốc cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 từ tháng một tới, sau khi Bắc Kinh quyết định mở cửa trở lại.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm