Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo TQ gọi Australia là 'nơi của những kẻ ngoài pháp luật'

Tức giận vì những phát biểu cứng rắn với Trung Quốc của Ngoại trưởng Australia, Thời báo Hoàn cầu ví bà như "thanh niên thích thể hiện", đồng thời mỉa mai đất nước Australia.

Theo báo Washington Post ngày 14/7, phiên bản tiếng Anh của Thời báo Hoàn cầu cho rằng bà Julie Bishop giống "một thanh niên Trung Quốc nóng tính thích thể hiện trên mạng chứ không phải là một nhà ngoại giao". Không chỉ vậy, phiên bản tiếng Trung của tờ báo này còn nặng lời hơn khi cho rằng bà giống như "chú hề".

Những phát biểu cứng rắn của Ngoại trưởng Australia khiến Trung Quốc giận dữ. Ảnh: ABC
Những phát biểu cứng rắn của Ngoại trưởng Australia khiến Trung Quốc giận dữ. Ảnh: ABC

Thời báo Hoàn cầu còn gọi Australia là một nơi bất ổn "đầy rẫy những kẻ khôn lỏi và ngoài vòng pháp luật từ châu Âu". "Có lẽ họ cần tự nâng cao thể diện để che giấu sự thiếu tự tin trước các nước phương Tây", xã luận của Thời báo Hoàn cầu viết.

Australia sẵn sàng đương đầu Trung Quốc để bảo vệ hòa bình

Ngoại trưởng Australia tuyên bố đất nước của bà sẽ đương đầu với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình, các giá trị tự do và pháp lý.

Washington Post nhận định phản ứng giận dữ của Thời báo Hoàn cầu xuất phát từ những phát biểu cứng rắn về Trung Quốc của Ngoại trưởng Bishop gần đây. Khi trả lời phỏng vấn hãng Fairfax Media tuần trước, bà Bishop nói rằng Australia phải bảo vệ những giá trị tự do và không cần lo sợ Trung Quốc. "Bắc Kinh không tôn trọng những nước yếu hơn", bà Bishop nhấn mạnh. 

Dưới thời Thủ tướng Kevin Rudd, Australia cố gắng cải thiện quan hệ với Trung Quốc - hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Tuy nhiên, chính quyền đương nhiệm của Thủ tướng Tony Abbott dường như đang cố chứng tỏ lập trường cứng rắn với Bắc Kinh và xây dựng quan hệ chặt chẽ với Nhật Bản. Ông Abbott từng gọi Nhật Bản là "người bạn tốt nhất ở châu Á".

Trung Quốc không hài lòng khi Australia và Nhật Bản thắt chặt quan hệ. Ảnh: WP
Trung Quốc không hài lòng khi Australia và Nhật Bản thắt chặt quan hệ. Ảnh: WP

Tuy nhiên, việc Australia muốn thắt chặt quan hệ với Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang có căng thẳng với Tokyo vì vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông và tàn tích chiến tranh.

Thời báo Hoàn cầu cảnh báo nỗ lực của Australia với Nhật Bản sẽ là phù phiếm và vô ích. "Bà Bishop kêu gọi đương đầu chống lại Trung Quốc, nhưng bà ấy có nguồn lực nào để thực hiện điều này? Một ngày nào đó, các lãnh đạo Australia sẽ lại tươi cười với Trung Quốc, giống như họ đang làm với Nhật Bản hiện tại", báo này nhận định.

Báo Trung Quốc e ngại chiến lược quốc phòng của Nhật

Truyền thông Trung Quốc nhận định việc Nhật Bản công bố 3 nguyên tắc mới trong chiến lược quốc phòng là vấn đề “rất nghiêm trọng” đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm