Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo TQ đòi Anh chịu trách nhiệm với 39 tử thi trên xe tải

Tờ Global Times của Trung Quốc nhận định Anh và các nước châu Âu phải chịu trách nhiệm về cái chết của 39 người, được cho là người Trung Quốc, trong chiếc xe tải lạnh gần London.

Cảnh sát phát hiện thi thể 31 đàn ông và 8 phụ nữ vào ngày 23/10 tại một khu công nghiệp ở Essex, 30 km về phía đông của thủ đô London.

Người nhập cư bất hợp pháp từ lâu đã cố vào Anh trong thùng các xe, thường là từ châu Âu. Năm 2000, 58 người Trung Quốc bị phát hiện đã chết trong một chiếc xe tải cà chua tại cảng Dover.

Hiện tại không biết các nạn nhân đã rơi vào thảm kịch này như thế nào, tờ Global Times (phụ san của tờ Nhân dân nhật báo), bình luận.

“Tuy nhiên, một thảm họa nhân đạo nghiêm trọng như vậy đã diễn ra ngay trong tầm kiểm soát của người Anh và người châu Âu”, tờ báo viết. “Rõ ràng là Anh và các nước châu Âu có liên quan đã không hoàn thành trách nhiệm bảo vệ những người này”.

39 thi the nguoi Trung Quoc trong xe tai o Anh anh 1
Các nhà hoạt động thắp nến tưởng niệm 39 nạn nhân chết trong container xe tải. Ảnh: Reuters.

Ngay cả khi họ bị những kẻ buôn người đưa vào Anh, cái chết của các nạn nhân không phải là lỗi của họ, bài xã luận của Global Times viết thêm.

“Chúng tôi hy vọng rằng Anh và các nước châu Âu sẽ thực hiện các cam kết của họ đối với quyền con người và nỗ lực hết sức để người dân Trung Quốc không bị lạm dụng và thiệt mạng”.

Anh dường như chưa học được bài học từ sự kiện Dover hai thập kỷ trước, tờ báo nói thêm.

Trung Quốc chưa chính thức xác nhận các nạn nhân là công dân nước mình.

Ngày 25/10, đại sứ quán Trung Quốc tại London cho biết đã cử một đội đến Essex gặp cảnh sát.

Cảnh sát Anh cho biết họ đang xác minh danh tính của các nạn nhân, và hiện tại chưa thể chắc chắn rằng họ là công dân Trung Quốc, đại sứ quán cho biết.

39 thi thể ở Anh gợi nhớ vụ 58 người TQ chết trong xe cà chua Cảnh sát cho biết 39 thi thể được tìm thấy trong container ở Anh đều là người Trung Quốc, một trong những nạn nhân là thiếu niên.

Bắc Kinh: Chưa xác nhận 39 người chết trên xe tải ở Anh đều từ TQ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25/10 cho biết cảnh sát Anh vẫn chưa xác nhận toàn bộ 39 người chết trên xe tải ở Essex là công dân Trung Quốc.

Tài xế 'bất tỉnh' khi phát hiện 39 xác người trong thùng xe

Người tài xế ở Essex, Anh, đã bất tỉnh khi phát hiện trong thùng xe của mình có 39 thi thể người. Cảnh sát vẫn đang mở rộng điều tra vụ việc.

39 người bị nhốt trong thùng lạnh 10 giờ trước khi được phát hiện

Các quan chức địa phương cho biết 39 người chết trong xe tải chở hàng lạnh ở Essex hôm 23/10 đã bị mắc kẹt khi họ đến bờ biển Bỉ trên đường tới Anh.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm