Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo tàng quốc gia Pháp vinh danh nghệ thuật sơn mài Việt Nam

Bảo tàng Guimet (Paris, Pháp) vừa công bố sự có mặt của “Ranh giới” trong bộ sưu tập. Tác phẩm được hợp tác giữa nhà thiết kế, diễn viên Trần Nữ Yên Khê và thương hiệu Hanoia.

Sự góp mặt của “Ranh giới” tại bảo tàng Guimet là sự tôn vinh quý báu đối với tay nghề thủ công và sức sáng tạo của nghệ nhân Việt Nam. Đây là tác phẩm thủ công đương đại đầu tiên của khu vực Đông Nam Á được trưng bày tại bộ sưu tập của bảo tàng này, xếp ngang hàng với các hiện vật truyền thống nổi tiếng thế giới.

Hanoia anh 1
“Ranh giới” - “Borderline” là tác phẩm đương đại đầu tiên của Đông Nam Á được nhận vào bộ sưu tập của Bảo tàng Guimet.

Bảo tàng Guimet, tọa lạc tại quận 16, thủ đô Paris là một trong những bảo tàng lớn nhất về nghệ thuật châu Á tại châu Âu. Tại đây có hơn 50.000 hiện vật quý được trưng bày trong không gian rộng 55.000 m2. Hơn 100 năm qua, bảo tàng Guimet không ngừng bổ sung, phát triển các bộ sưu tập; từ đó giúp người xem có một cái nhìn toàn diện về lịch sử, nghệ thuật châu Á và các nền văn minh tại châu lục này. Trong rất nhiều tác phẩm nghệ thuật quý ở đây, Việt Nam có hơn 2 phòng triển lãm với nhiều hiện vật. Đáng chú ý nhất là bức tượng Phật có từ thế kỷ thứ VI, trống đồng Đông Sơn và gốm men chàm cổ Chu Đậu.

“Ranh giới” là một tác phẩm hướng về châu Á tương lai, được phát triển dựa trên một tứ thơ tưởng tượng, nơi truyền thống văn hóa gặp gỡ tinh thần đương đại. Trên hình chóp của chiếc nón, một công cụ che nắng truyền thống của Việt Nam là họa tiết hoa rực rỡ trên nền sơn mài.

Đằng sau các họa tiết ẩn hiện bức tranh dây gai, được thể hiện bằng những chiếc lá vàng. Các màu đỏ, da cam sống động gợi nhớ đến kiến trúc cổ xưa của các ngôi chùa và sự sôi động hiện thời của xã hội Việt Nam. “Ranh giới” là tác phẩm đại diện cho sức sống và tinh hoa thủ công Việt trong cái nhìn đương đại.

Với Yên Khê và Hanoia, “Ranh giới” là một hợp tác đầy thách thức. Từ bản vẽ tay phác thảo ban đầu của Yên Khê, nhóm thiết kế Hanoia đã bỏ công nghiên cứu, hiện thực hóa ý tưởng bằng hình ảnh 3D. Khi hình ảnh 3D này đáp ứng đầy đủ mong muốn của Yên Khê, nó được in ra trên giấy bằng kích thước thật và gửi sang Paris để nghệ sĩ tỉ mẩn vẽ tay từng họa tiết. Tác phẩm sau đó được gửi về Hà Nội để các nghệ nhân Hanoia chép và lắp ghép từng chi tiết hoa lên trên hình khối thật.

Hiệu ứng màu trên tác phẩm được phủ lên trên từng miếng thẻ sơn mài, điều chỉnh nhiều lần để đạt được sắc độ như ý. Cuối cùng, “Ranh giới” ra đời, thể hiện trọn vẹn sức sáng tạo của Yên Khê và tay nghề của nghệ nhân Hanoia. Một sự hợp tác tưởng chừng ngẫu hứng nhưng nghiêm túc đến từng chi tiết.

Trở thành tác phẩm đương đại đầu tiên của Đông Nam Á trong bộ sưu tập của Guimet là niềm tự hào lớn của Hanoia. Thương hiệu thủ công này đang nỗ lực hết mình để mang sơn mài Việt vươn tầm quốc tế.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm