Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo tàng Anh muốn đàm phán về tranh chấp cổ vật với Hy Lạp

Phó giám đốc Bảo tàng Anh (British Museum) mong muốn đối thoại với Hy Lạp về những bức điêu khắc bị người Anh lấy đi từ Athens hồi thế kỷ 19, Guardian đưa tin ngày 31/7.

Các bức điêu khắc này bị một bá tước người Anh lấy khỏi đền Parthenon - công trình 2.500 tuổi tại Athens - khi ông là đại sứ Anh tại Đế quốc Ottoman đầu thế kỷ 19. Đây là nguồn gốc của một tranh chấp đã kéo dài nhiều năm giữa Anh và Hy Lạp về việc chúng nên được trưng bày ở đâu.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Times (Anh), ông Jonathan Williams, Phó giám đốc Bảo tàng Anh, cho biết bảo tàng này mong muốn ký kết thỏa thuận đối tác với phía Hy Lạp về số phận của các tác phẩm điêu khắc.

co vat hy lap tai anh anh 1

Các tác phẩm điêu khắc Hy Lạp đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh. Ảnh: New Yorker.

“Điều chúng tôi đang kêu gọi là một ‘thỏa thuận đối tác Parthenon’ với những người bạn và đối tác tại Hy Lạp”, ông Williams nói. “Tôi tin chắc rằng vẫn còn dư địa cho một cuộc đối thoại năng động và tích cực, tìm ra các cách thức hợp tác mới”.

Ông Williams không đề cập đến việc trả lại các cổ vật - vốn là “một phần cần thiết của bộ sưu tập” - cho Hy Lạp. Dù vậy, ông bày tỏ mong muốn hai bên “tìm được cách thức trao đổi văn hóa trong tương lai ở mức độ, cường độ và động lực chưa từng nghĩ đến”.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis từng nhiều lần kêu gọi Anh trả lại các cổ vật trên cho quốc gia Nam Âu này. Ông thậm chí đề nghị cho Bảo tàng Anh mượn một số cổ vật khác để nhận lại bộ sưu tập điêu khắc.

Ông cũng tuyên bố Hy Lạp sẵn sàng đàm phán. “Các động thái nhỏ là không đủ. Chúng tôi mong muốn các động thái lớn”, Thủ tướng Mitsotakis tuyên bố.

Hy Lạp đòi đổi cổ vật lấy tác phẩm điêu khắc Parthenon bị Anh giữ

Hy Lạp đề nghị đổi những cổ vật chưa từng thấy để lấy những tác phẩm điêu khắc đền Parthenon bị đưa tới Anh vào thế kỷ 19, chấm dứt cuộc đối đầu giữa hai nước về kho báu này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm