Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão tan, miền Trung tiếp tục mưa lớn

Sau bão, hàng loạt tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vẫn hứng chịu mưa lớn do hoàn lưu bão Sinlaku.

Do ảnh hưởng của bão số 4, ở Quy Nhơn và An Nhơn đã có gió giật mạnh cấp 9, ở Tuy Hòa có gió giật mạnh cấp 7, ở Hoài Nhơn, An Khê và Pleiku có gió giật mạnh cấp 6. 

Ở Phú Yên – Bình Định và Gia Lai đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 100 mm, một số nơi có lượng lớn hơn như Quy Nhơn 150 mm, Vân Canh (Bình Định) 130 mm, Sông Cầu (Phú Yên) hơn 190 mm, Hà Bằng (Phú Yên) 130 mm, An Khê (Gia Lai) hơn 110 mm.

Sáng nay (30/11), sau khi đi sâu vào đất liền khu vực Phú Yên - Bình Định, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực tỉnh Gia Lai. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39km một giờ).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, trong ngày hôm nay (30/11) ở các tỉnh từ Đà Nẵng - Phú Yên và Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to.

Bão đổ bộ vào Phú Yên

Đêm 29/11, bão Sinlaku đổ bộ vào phía bắc tỉnh Phú Yên trong khi ở Quy Nhơn (Bình Định) gió giật mạnh cấp 9. Nhiều nơi mất điện.

Trong ngày hôm nay, lũ các sông từ Nam Quảng Ngãi đến Bắc Phú Yên và Gia Lai, Kon Tum lên nhanh và có khả năng đạt mức báo động 1 đến báo động 2; nguy cơ ngập úng ở vùng đồng bằng ven biển và vùng trũng các tỉnh từ Nam Quảng Ngãi đến Bắc Phú Yên; lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Nam Quảng Ngãi đến Bắc Phú Yên và Gia Lai, Kon Tum.

Đêm nay (30/11), một đợt gió mùa đông bắc mạnh cũng ảnh hưởng đến Bắc Bộ gây gió mạnh trên vịnh Bắc Bộ cấp 7, giật cấp 9, sau đó ảnh hưởng đến Trung Bộ gây mưa vừa tới mưa lớn.

Báo cáo nhanh của tỉnh Phú Yên cho hay, một ngôi nhà ở thôn Phú Lạc, xã Hoà Hiệp Nam, huyện Đông Hoà bị sập hoàn toàn, không thiệt hại về người. Chiều 29/11, tàu cá Phú Yên mang số hiệu PY96182TS bị hỏng máy trôi dạt trên biển trong vùng ảnh hưởng của bão số 4 đã được tàu Cảnh sát biển 2009 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 - Cảnh sát biển Việt Nam, cứu, lai kéo và đưa về khu tránh bão vịnh Vân Phong an toàn.

Trong đêm qua, tỉnh Phú Yên đã sơ tán 2.400 hộ với số 10.000 nhân khẩu. Tỉnh này cũng chỉ đạo triển khai lực lượng cứu hộ cứu nạn hơn 4.000 người, thường trực sẵn sàng ứng cứu khi có trường hợp khẩn cấp. 

Chị Huỳnh Thị Diễm chăm sóc hai con nhỏ tránh bão đêm 29-11 tại Trường mẫu giáo Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu. Ảnh: Tuổi trẻ.
Chị Huỳnh Thị Diễm chăm sóc hai con nhỏ tránh bão đêm 29-11 tại Trường mẫu giáo Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu. Ảnh: Tuổi trẻ.

“Bão số 4 đã đi qua nhưng nguy cơ gây lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão là điều khó tránh khỏi”, Ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên lo ngại và cho biết – sáng nay nước lũ đã vượt qua đập tràn của Nhà máy Thủy điện La Hiêng 2 (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân), đe doạ sự an toàn của người dân.

Hiện, UBND tỉnh đang khẩn trương triển khai các phương án di dời dân ở vùng hạ lưu sông Kỳ Lộ thuộc các xã Phú Mỡ, Xuân Quang 1, Xuân Quang 2, Xuân Quang 3 và thị trấn La Hai. 

Tại tỉnh Bình Định, sáng 30/11, tất cả 6 hồ chứa lớn như hồ Định Bình, hồ Hội Sơn, hồ Núi Một đều chưa đạt một nửa dung tích. Bởi vậy, đợt mưa lũ này tỉnh Bình Định được phép tích nước các hồ chứa. Riêng các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý, tỉnh Bình Định chỉ đạo các đơn vị địa phương kiểm tra gia cố, đảm bảo an toàn

Cứu một thuyền viên Trung Quốc bị nạn 

Sáng 30/11, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 cho hay, tàu SAR 412 đã đưa thuyền viên tàu Cosco Prince Rupert (Trung Quốc) bị nạn trên biển về đến Đà Nẵng. 

Trước đó, lúc 14h chiều 29/11, tàu hàng Cosco Prince Rupert treo cờ Hồng Kông (Trung Quốc) đang trên hành trình từ cảng Cái Mép tới Hồng Kông thì một thuyền viên bị thương nặng, cần giúp đỡ khẩn cấp. Danang MRCC đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để hỗ trợ cho tàu, đồng thời điều động tàu SAR 412 lên đường cứu nạn. 

Lúc 20h30 ngày 29/11, lực lượng cứu hộ Việt Nam đã gặp tàu hàng Trung Quốc, tiến hành chuyển bệnh nhân sang tàu SAR 412 để bác sĩ sơ cấp cứu. Theo chẩn đoán của bác sĩ, bệnh nhân bị vết đứt sâu trên mặt, chấn thương phức tạp vùng mắt trái. Đến 1h ngày 30/11, bệnh nhân đã được tàu SAR 412 đưa về đến Đà Nẵng và lập tức chuyển vào bệnh viện cấp cứu.

Đoàn Nguyên - Sông Hàn - Nhật Lâm

Bạn có thể quan tâm