Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Sinlaku nhanh gấp đôi tàu cá

Với tốc độ di chuyển lên tới 30 km/h, bão Sinlaku được cho sẽ gây mưa lớn ở nhiều tỉnh Nam Trung Bộ và đe dọa đê biển khi kết hợp với triều dâng.

Chiều 28/11, tại Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát chủ trì cuộc họp khẩn nhằm ứng phó với bão Sinlaku - cơn bão thứ 4 trên Biển Đông trong năm. 

Theo bà Đặng Thanh Mai, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng, bão số  Sinlaku có tốc độ di chuyển rất nhanh, có lúc tới 30km/h. Vào lúc 16h chiều 28/11, cường độ bão đạt cấp 8.

Trung tâm Dự báo khí tưởng thủy văn trung ương cho hay, hiện còn 9.532 tàu với gần 150.000 người đang hoạt động trên biển và neo đậu tại bến từ Đà Nẵng đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó còn 8.183 tàu với gần 50.000 người đang hoạt động trên biển.

Với hướng đi hiện tại, cơn bão sẽ đổ bộ vào khu vực từ Bình Định đến Khánh Hòa. Từ 15h chiều tới đêm 29/11 bão sẽ vào đất liền với cường đô cấp 8.

"Sẽ có nơi mưa rất to, không loại trừ có nơi lên tới 250 mm, vùng mưa mở rộng từ Khánh Hòa đến Quảng Ngãi và cả khu vực Tây Nguyên. Ngoài ra, do triều cường cao từ 19h chiều tới 5h sáng nên nước dâng do bão từ 2-3m, sóng sẽ cao đe dọa đê biển", bà Mai thông tin.

Đường đi và vị trí của cơn bão - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương
Đường đi và vị trí của cơn bão. Ảnh: NCHMF.

Bộ trưởng Cao Đức Phát mặc dù cơn bão được dự bão không lớn nhưng rất nguy hiểm bởi tốc độ di chuyển nhanh gấp đôi nhiều tàu, thuyền.

"Ngay sau cuộc họp này các đơn vị hữu quan phải thông báo cho các địa phương chỉ đạo tàu cá từ vĩ độ 10-15 phải thoát ra khỏi khu vực ảnh hưởng của bão", ông Phát yêu cầu.

Theo đó, những tàu cá cách bờ 200 km phải gấp rút chạy vào bờ, còn tàu ở xa hơn thì tìm cách thoát khỏi vùng ảnh hưởng, hoặc vào một số đảo như Song Tử Tây để trú tránh. Với các địa phương ven biển, phải sơ tán dân vì nhiều bão vào đúng đỉnh triều cường. Trước 5h chiều mai mọi công việc phải hoàn tất, trong ngày mai phải cấm biển.

"Bão có thể diễn biến phức tạp vào những ngày tiếp theo. Hơn nữa cũng phải chuẩn bị sẵn sàng với cơn bão tiếp theo, khi đó các hồ chứa, các dòng sông đã đầy nước",  Bộ trưởng Phát cảnh báo về về tâm lý chủ quan trước "bão nhỏ".

Cơ quan khi tượng cho hay, từ trưa 29/11 vùng biển các tỉnh từ Quảng Nam đến Ninh Thuận gió mạnh cấp 6-7; sóng biển cao từ 2-4 m. Các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7. Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên từ tối 29/11 có mưa vừa tới mưa lớn.

Khánh An - Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm