Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Sally gây ngập nặng ở phía nam nước Mỹ

Bão Sally đổ bộ vào Mỹ tại ranh giới các bang Florida - Alabama, với sức gió 165 km/h, lượng mưa vài chục cm, làm ngập nhà cửa và khiến hàng trăm người phải nhờ tới cứu hộ.

bao Sally o My anh 1

Đổ bộ vào lúc 4h45 ngày 16/9 gần khu vực Gulf Shores, bang Alabama, bão Sally di chuyển với tốc độ chỉ 5 km/h, như một người đi bộ. Chịu ảnh hưởng nhất là các khu vực quanh Pensacola (ảnh) và Mobile, Alabama, thành phố gần 1 triệu dân.

bao Sally o My anh 2

Trận bão khiến tàu thuyền bị trôi dạt vào bờ hoặc bị chìm ở cảng, san phẳng các cây cọ, thổi tung mái nhà, làm đổ các biển hiệu và khiến hơn 540.000 nhà, cửa tiệm mất điện. Trong ảnh, một con thuyền bị cuốn lên đường phố ở Orange Beach, bang Alabama.

bao Sally o My anh 3

Cần cẩu đặt trên xà lan bị trận bão cuốn đi, đâm vào cây cầu mới có tên “Three Mile Bridge” bắc qua vịnh Pensacola, làm một phần của cầu bị sập. Một khu cảng cá ở vườn quốc gia Gulf State Park, bang Alabama (trong ảnh) cũng bị cuốn đi, vào đúng ngày đáng ra có lễ cắt băng hoàn tất dự án sửa chữa trị giá 2,4 triệu USD.

bao Sally o My anh 4

Bão Sally biến một số con phố ở Pensacola (trong ảnh) thành những dòng sông tung bọt trắng vào sáng sớm ngày 16/9. Nước rút đi để lại những đống vật liệu ẩm ướt và nhiều ôtô bị nước vào.

bao Sally o My anh 5

Một trạm đo ở căn cứ Hải quân tại Pensacola ghi nhận lượng mưa 61 cm, trong khi đường phố trung tâm Pensacola ghi nhận 1 m. Trong ảnh, một xà lan bị kẹt ở gần trung tâm Pensacola.

bao Sally o My anh 6

Đến chiều ngày 16/9, bão Sally yếu đi, sức gió giảm xuống 110 km/h, nhưng vẫn sẽ gây mưa lớn khi đi sâu vào đất liền, qua bang Alabama và sang tới bang Georgia. Những vùng đã bị ảnh hưởng sẽ tiếp tục có mưa.

bao Sally o My anh 7

Ít nhất 8 con sông ở phía nam bang Alabama và khu vực Florida Panhandle (phía tây bắc của bang Florida) sẽ dâng lên tới mức báo động lũ vào ngày 17/9. Nhiều nơi sẽ có đỉnh lũ vượt kỷ lục, làm ngập cầu và nhà cửa, theo AP. Trong ảnh, một người đàn ông chứng kiến nước lũ ở trung tâm Pensacola.

bao Sally o My anh 8

Giới chức hạt Escambia, bang Florida ước tính hàng nghìn người sẽ phải sơ tán để tránh lũ trong những ngày tới, đồng thời kêu gọi người dân giữ liên lạc bằng cách nhắn tin, để hệ thống gọi cứu hộ không bị nghẽn. Ảnh: New York Times.

bao Sally o My anh 9

Gió giật làm cây đổ ở Mobile, bang Alabama. Sally là bão thứ hai đổ bộ vào duyên hải vịnh Mexico của Mỹ trong chưa đầy ba tuần, vào một mùa mưa bão được coi là dồn dập nhất từ trước đến nay ở Mỹ. Bão ở Mỹ được đặt tên theo thứ tự chữ cái, nhưng giới chức đã dùng gần hết bảng chữ cái mà mùa bão vẫn còn 2,5 tháng nữa. Đầu tuần này, Sally là một trong 5 cơn bão đang hình thành đồng thời ở Đại Tây Dương. Ảnh: New York Times.

bao Sally o My anh 10

Cũng như cháy rừng đang hoành hành ở Bờ Tây nước Mỹ, những trận bão dồn dập năm nay hướng sự chú ý tới biến đổi khí hậu. Giới khoa học nói biến đổi khí hậu khiến bão mạnh hơn, tàn phá lớn hơn. Đối với bão Sally, tốc độ di chuyển chậm của trận bão này khiến việc dự đoán đường đi trở nên khó khăn. Chỉ hai ngày trước khi đổ bộ, Sally được dự báo sẽ quét qua New Orleans, cách nơi mà trận bão này thực sự đổ bộ tới 225 km về phía tây.

bao Sally o My anh 11

Ngoài khu vực trực tiếp đổ bộ, Sally cũng có ảnh hưởng rộng toàn bộ phía bắc vùng duyên hải, tác động tới các vùng thấp ở bang Mississippi (trong ảnh) và phía đông nam bang Louisiana, nơi mà hàng nghìn người vẫn mất điện hoặc ở khu sơ tán do bão Laura ngày 27/8. Ảnh: New York Times.

Bão Sally di chuyển như 'rùa bò', khiến lũ lụt trầm trọng hơn

Bão Sally đổ bộ khu vực bang Alabama của Mỹ hôm 16/9 sau khi di chuyển chậm với tốc độ chỉ khoảng 3 km/h, gây ra mưa to và gió giật mạnh gần 160 km/h.

Bão Sally di chuyển như 'rùa bò', khiến lũ lụt trầm trọng hơn

Bão Sally đổ bộ khu vực bang Alabama của Mỹ hôm 16/9 sau khi di chuyển chậm với tốc độ chỉ khoảng 3 km/h, gây ra mưa to và gió giật mạnh gần 160 km/h.

Trọng Thuấn

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm