Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Sally di chuyển như 'rùa bò', khiến lũ lụt trầm trọng hơn

Bão Sally đổ bộ khu vực bang Alabama của Mỹ hôm 16/9 sau khi di chuyển chậm với tốc độ chỉ khoảng 3 km/h, gây ra mưa to và gió giật mạnh gần 160 km/h.

Theo Guardian, tốc độ di chuyển được miêu tả là "rùa bò" của bão Sally khiến tình trạng lũ lụt tại những khu vực trong vùng ảnh hưởng của hoàn lưu bão càng thêm trầm trọng.

Người dân tại bang Alabama, nơi bão đổ bộ, rơi vào trạng thái "kiệt quệ" sau một đêm chìm trong tiếng còi báo động lốc xoáy, gió rít và những cảnh báo qua điện thoại. Cơn bão đã phá hủy hệ thống năng lượng trên diện rộng, khiến khoảng 400.000 người sống trong cảnh mất điện.

bao Sally do bo My anh 1

Bão Sally gây ra lũ lụt nhấn chìm nhiều khu vực ở Alabama và Florida. Ảnh: NPR.

Nhà chức trách bang Alabama và các cơ quan khí tượng cảnh báo cơn bão có thể gây ra đợt lũ lụt lịch sử đe dọa tính mạng của con người. Bão Sally di chuyển chậm, trong khi Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ cho biết tình hình sẽ tiếp tục xấu đi. Nhiều dịch vụ khẩn cấp đã dừng hoạt động tại bang Alabama.

"Các điều kiện hiện tại khiến chúng tôi không thể trả lời các cuộc gọi khẩn cấp. Xin hãy thực hiện mọi biện pháp an toàn cần thiết. Nếu có thể, xin hãy di chuyển tới khu vực địa hình cao hơn", cảnh sát tại Orange Beach, bang Alabama, cho biết.

Mưa lớn đã xảy ra tại các bang Alabama, Florida và Louisiana sau khi bão Sally đổ bộ. Nhà chức trách cho biết lượng mưa lên tới gần 100 mm đã gây ra lũ quét nhấn chìm nhiều nhà dân ở Alabama và Florida. Trong khi đó, cây cối bật gốc vì gió lớn tại các khu vực gần tâm bão.

"Bão Sally di chuyển quá chậm, nó liên tục quần thảo khu vực này với mưa nhiệt đới và gió cực mạnh. Đây đúng là một cơn ác mộng", David Eversole, chuyên gia của Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ, cho biết.

Giáo hoàng Francis lần đầu xuất hiện cùng khẩu trang

Buổi trò chuyện cùng tín đồ vào ngày 9/9 là lần đầu tiên Giáo hoàng Francis đeo khẩu trang xuất hiện trước công chúng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Ông Navalny đăng ảnh từ bệnh viện

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny thông báo tình trạng sức khỏe tiến triển tốt trên Instagram cá nhân, trong khi người đại diện xác nhận ông sẽ sớm trở về Nga.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm