Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Malaysia khen bầu Đức, U19 Việt Nam

Bên lề AFF Cup 2014, tạp chí Four Four Two, bản Malaysia đã chỉ ra 5 lý do cho thấy bóng đá Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc so với quốc gia này.

Cầu thủ U19 HAGL sắm iPhone 6 sau khi vô địch giải U21

Gần như tất cả các cầu thủ trong lứa U19 của HAGL đều sắm cho mình một sản phẩm của Apple, không iPhone thì iPad.

Hiện tại ĐTQG Việt Nam xếp hạng 138 thế giới, trên Malaysia (hạng 155). Ngoài việc này, cây bút Jay Lê của Four Four Two còn chỉ ra những khía cạnh mà bóng đá Việt Nam đang đi trước và có phần nhỉnh hơn so với Malaysia.

Sân vận động tuyệt vời

Khi Arsenal đến Việt Nam thi đấu giao hữu vào năm 2013, HLV Arsene Wenger đã đánh giá rất cao bầu không khí bóng đá cuồng nhiệt trên sân Mỹ Đình, không khác gì so với sân Emirates. Ngược lại, sân vận động quốc gia Bukit Jalil của Malaysia không được đánh giá cao như vậy dù được nâng cấp với chi phí hơn 1,5 triệu Ringgit (hơn 9 tỉ đồng).

Sân Mỹ Đình có bầu không khí bóng đá rất tuyệt vời không lẫn vào đâu được.
Sân Mỹ Đình có bầu không khí bóng đá rất tuyệt vời không lẫn vào đâu được.

Kế hoạch phát triển bóng đá trẻ

Gần 8 năm trước đây, ông Đoàn Nguyên Đức, một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất Việt Nam và là chủ tịch của CLB HAGL đã gây sốc khi công bố thỏa thuận với CLB Arsenal, lập ra học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG.

Trong 2 năm qua, đội U19 Việt Nam, với 12 cầu thủ trưởng thành từ học viện đã trở thành xương sống của đội và đoạt danh hiệu á quân giải U19 Đông Nam Á 2014. Đội bóng này cũng tham dự giải U19 châu Á và dù kết thúc cuối bảng nhưng HLV các đội bóng đối thủ đánh giá họ rất cao.

Thực tế, 4 trong số 12 cầu thủ này đã được HLV Arsene Wenger đưa sang Arsenal tập luyện cùng đội U21. Một trong số đó, tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh được Wenger đánh giá là “viên ngọc quý của châu Á”.

Bầu Đức được đánh giá rất cao khi mở học viện bóng đá liên kết với Arsenal để tạo nên một thế hệ bóng đá tài năng cho bóng đá Việt Nam.
Bầu Đức được đánh giá rất cao khi mở học viện bóng đá liên kết với Arsenal để tạo nên một thế hệ bóng đá tài năng cho bóng đá Việt Nam.

Đầu tư lớn từ các CLB châu Âu

Sau thành công của HAGL-Arsenal JMG, một số CLB lớn ở châu Âu đã bắt đầu tìm kiếm việc tương tự. Vào tháng 4/2014, Real Madrid đã tổ chức 2 khóa học tại Hà Nội, TP.HCM để tìm kiếm các tài năng bóng đá. Trong khi Los Blancos chưa có ý định xây dựng học viện bóng đá tại đây thì 2 đội bóng ở châu Âu đã cử đại diện sang Việt Nam để làm công việc như vậy. Inter Milan của Italy đã làm việc với đội bóng vô địch V.League B.Bình Dương trong khi Borussia Dortmund đã tiếp xúc với Trung tâm đào tạo bóng đá Viettel.

Thi đấu tốt ở châu lục

Mùa trước, 2 CLB Hà Nội T&T và V.Ninh Bình đại diện cho Việt Nam ở vòng bảng AFC Cup và lần lượt gặp Selangor và Kelantan của Malaysia. Kết quả không thể làm cho bóng đá Malaysia tự hào. V.Ninh Bình mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi bê bối dàn xếp tỉ số và tung ra đội hình B ở AFC Cup vẫn đánh bại Kelentan 2 lần và kết thúc vòng bảng với vị trí đầu bảng G.

Selangor tốt hơn khi có kết quả 1 thắng, 1 thua trước Hà Nội T&T. Nhưng cuối cùng, Hà Nội T&T và Ninh Bình vào đến tứ kết AFC Cup trong khi Kelantan và Selangor thậm chí không vượt qua vòng bảng. Điều đáng nói hơn, cả 2 CLB Việt Nam đều xem đây là mùa giải tồi tệ của họ.

Lương của Công Vinh chỉ bằng 10% tiền đạo số 1 Malaysia

Là tiền đạo danh tiếng nhất Việt Nam nhưng mức lương của Lê Công Vinh chỉ bằng một phần nhỏ so với Safee Sali, cầu thủ nổi tiếng nhất bên phía Malaysia.

Công Vinh có người kế thừa xứng đáng

Lê Công Vinh được xem là một trong những tiền đạo nổi tiếng nhất của bóng đá Đông Nam Á, nhưng cầu thủ 28 tuổi thậm chí không được xuất phát trong trận đấu đầu tiên gặp Indonesia. Vị trí của anh được thay bằng Nguyễn Hải Anh, người được coi là tiền đạo Việt Nam tốt nhất ở mùa bóng 2014.

HLV Toshiya Miura cũng sử dụng chân sút 23 tuổi Nguyễn Văn Quyết, người được đề cử danh hiệu quả bóng vàng Việt Nam 2014 và tiền đạo 22 tuổi Mạc Hồng Quân, cầu thủ ghi 1 bàn trong 6 trận đấu cho ĐTVN. Bên cạnh đó, mặc dù không được gọi lên tuyển nhưng Nguyễn Công Phượng, 19 tuổi, luôn sẵn sàng cho tương lai gần.

Trong khi đó, Malaysia đang thiếu những cái tên tốt cho thế hệ tiền đạo tiếp theo. Safe Sali và Yahyah đang già đi trong khi Idlan Talaha gần như không nổ súng ở độ tuổi 27.

Công Phượng chơi Play Station kém xa đồng đội

Được xem là ngôi sao số 1 trên sân cỏ nhưng Công Phượng lại kém xa các đồng đội về khoản chơi bóng đá trên game Play Station.

Hoàng Tâm

Ảnh: Asiana.my, Getty Images

Bạn có thể quan tâm