Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Israel: Thủ lĩnh tối cao Hezbollah bị ám sát bằng bom phá boongke

Truyền thông Israel cho biết vụ ám sát do một phi đội máy bay phản lực F15I trang bị bom phá boongke thực hiện.

Israel không kích Beirut nhằm vào lãnh đạo Hezbollah Israel hôm 27/9 không kích một khu vực phía Nam thủ đô Beirut, Lebanon. Giới chức Iran cho biết mục tiêu là nhà lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah.

Quân đội Israel ngày 28/9 thông báo thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong loạt không kích vào vùng ngoại ô phía nam của Beirut, theo Guardian.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khẳng định đã nhắm cuộc không kích vào trụ sở ngầm của Hezbollah tại thủ đô Lebanon.

Thông báo mới nhất vào sáng 28/9 được đưa ra sau những đồn đoán từ đêm trước đó về số phận của ông Nasrallah, nhân vật đứng đầu Hezbollah suốt hơn ba thập kỷ qua.

Theo các nguồn tin tại Israel, nội các an ninh Israel trước đó đã rút lại kế hoạch giết ông Nasrallah, nhưng sau khi xác định rằng ông sẽ tham dự một cuộc họp tại khu phức hợp chỉ huy, họ đã phê duyệt kế hoạch tấn công vào thủ lĩnh này trong chiến dịch mang mật danh là "Trật tự mới".


Truyền thông Israel cho biết vụ ám sát do một phi đội máy bay phản lực F15I trang bị bom phá boongke thực hiện. Phía Israel từ chối bình luận về những tuyên bố cho rằng đó là đạn dược loại 84 do Mỹ cung cấp.

thu linh Hezbollah anh 1

Tấm áp phích có hình ông Nasrallah ở Beirut năm 2017. Ảnh: New York Times.

Tin tức ban đầu về cái chết của thủ lĩnh Hezbollah do phát ngôn viên quân đội Israel, Trung tá Nadav Shoshani đưa ra trước tiên trong một bài đăng ngắn gọn trên mạng xã hội X rằng: "Hassan Nasrallah đã chết".

Trong tuyên bố được đưa ra ngay sau đó, IDF cho biết ông Nasrallah đã thiệt mạng cùng với chỉ huy mặt trận phía nam của Hezbollah Ali Karki, và các chỉ huy khác tham dự cuộc họp.

"Sau khi nhận được thông tin tình báo chính xác từ IDF và cơ quan an ninh Israel, các máy bay chiến đấu của IAF (lực lượng không quân Israel) đã tấn công vào trụ sở ngầm trong lòng đất của Hezbollah, ẩn dưới một tòa nhà dân cư ở khu vực Dahieh của Beirut", tuyên bố cho biết.

"Cuộc tấn công được tiến hành trong khi loạt chỉ huy cấp cao của Hezbollah đang làm việc từ trụ sở và thực hiện các hoạt động khủng bố đối với công dân của nhà nước Israel".

Quân đội Israel cho biết lực lượng của họ đang trong "tình trạng báo động cao" và chuẩn bị cho một cuộc leo thang rộng lớn hơn.

Phía Hezbollah vẫn chưa đưa ra thông báo nào sau tuyến bố của Israel. Người phát ngôn của IDF - ông Shoshani - nêu dự đoán rằng mặc dù ông Nasrallah đã bị giết, Hezbollah vẫn sẽ tiếp tục tấn công vào Israel.

"Chúng tôi đã chứng kiến các cuộc tấn công từ Hezbollah suốt một năm qua. Có thể chắc chắn rằng họ sẽ tiếp tục tấn công như vậy”, ông nói.

Ngay sau loạt không kích của Israel, Reuters đưa tin nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, đã được chuyển đến một địa điểm an toàn với các biện pháp an ninh tăng cường, theo hai quan chức khu vực được Tehran thông tin.

Các nguồn tin cho biết Iran liên tục liên lạc với Hezbollah và các nhóm trong khu vực khác để xác định bước tiếp theo sau khi Israel tuyên bố tấn công nhằm vào ông Nasrallah hôm 27/9.

Tại Lebanon, người dân bị sốc khi nghe tin tức về vụ ám sát, và nhiều người bày tỏ sự hoài nghi với tuyên bố của Israel.

thu linh Hezbollah anh 2

Cư dân tác túc trong xe kể từ khi các cuộc không kích vào Dahieh bắt đầu từ tuần trước. Ảnh: New York Times.

Sau thông báo của Israel, đường phố Beirut trở nên vắng lặng. Các cửa hàng ở Gemayzeh - một khu phố cao cấp ở Đông Beirut - gần như đều đóng cửa.

Tại Dahieh, một người dân nói với tờ Guardian: "Tôi tuyệt vọng, tôi không biết phải cảm thấy thế nào".

Những người ủng hộ khác của nhóm này thể hiện sự vững vàng hơn.

“Hezbollah sẽ tiếp tục chiến đấu, tất cả không không chỉ tập trung vào một thủ lĩnh”, Fatimah, một cư dân của Dahieh, chia sẻ từ trong chiếc ôtô của gia đình ở trung tâm thành phố Beirut.

Fatimah cùng chồng và con trai đã tá túc tạm trong chiếc xe kể từ khi các cuộc không kích vào Dahieh bắt đầu từ tuần trước.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm