Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Ian gây gió mạnh 250 km/h, chuẩn bị đổ bộ Florida

Sau khi đánh sập mạng lưới điện ở Cuba, bão Ian đã mạnh thêm một cấp và tiến sát bờ biển tiểu bang Florida của Mỹ.

Bão Ian đang áp sát tiểu bang Florida. Ảnh: Reuters.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ ngày 28/9 cho biết bão Ian đã mạnh lên cấp 4, sức gió hiện ở mức 250 km/h. Tâm bão hiện còn cách Punta Gorda, Florida khoảng 130 km, Reuters đưa tin.

"Bão đã ở đây. Người dân cần ở trong nhà, tránh xa cửa sổ", nhà chức trách cơ quan ứng phó khẩn cấp Florida cảnh báo người dân.

Thống đốc Florida Ron DeSantis cảnh báo đã hết thời gian để người dân tại 4 hạt ven biển di tản, yêu cầu người dân mau chóng trú ẩn trong nhà.

"Đã đến lúc chuẩn bị đón bão. Cơn bão này mạnh không khác gì lốc xoáy thổi qua nhà của chúng ta. Một hoặc 2 ngày tới sẽ rất khó khăn", Thống đốc DeSantis nói.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cảnh báo bão Ian sẽ gây ra những trận sóng rất lớn đánh vào ven biển. Mưa nặng hạt do bão có thể gây ngập lụt cao 4 m, gió giật mạnh và cả lốc xoáy.

Ngay trong sáng 28/9, bão Ian đã gây ra gió giật mạnh và mưa lớn cho vùng ven Vịnh Mexico của Mỹ. Khoảng 78.000 hộ gia đình tại Florida đã mất điện khi bắt đầu rơi vào vùng ảnh hưởng của hoàn lưu bão.

Khi quét qua Cuba hôm 27/9, bão Ian đã đánh sập hệ thống điện trên cả nước, khiến 11 triệu người rơi vào cảnh mất điện. Khu vực phía tây Cuba hứng chịu gió giật mạnh và ngập nặng.

Trong sáng 28/9, nhà chức trách Cuba cho biết hệ thống điện tại một số khu vực ở phía đông của đất nước đã bắt đầu được khôi phục.

Cuba mất điện toàn quốc vì bão Ian

Các quan chức địa phương cho biết lưới điện của Cuba bị sập vào cuối ngày 27/9 sau khi bị bão Ian tàn phá, khiến toàn bộ đất nước 11,33 triệu dân đang chịu cảnh mất điện.

Cuba trưng cầu dân ý về hôn nhân đồng giới

Cuba sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để hợp pháp hóa một loạt vấn đề gia đình như hôn nhân đồng giới, nhận nuôi con, mang thai hộ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm