Bảo hiểm xe máy tràn xuống đường bán rong
Quầy bán bảo hiểm là tấm bảng dựng bên đường, nhân viên khẩu trang che kín mặt đứng núp dưới các gốc cây xuất hiện trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM.
Dày đặc nhất là dọc Xa Lộ Hà Nội và khu vực trung tâm quận Thủ Đức. Giá bán một năm 35.000 đồng, hai năm 66.000 đồng - rẻ gần một nửa so với mức thông thường. Có nhiều điểm còn trưng bảng giảm 40-50%, mua 1 tặng 1. Trong số các biển quảng cáo ven đường, nổi bật là bảo hiểm tự nguyện cho người ngồi sau xe 20.000 đồng in to, bắt mắt, mà mới nhìn qua, người đi đường dễ hiểu là bảo hiểm xe máy chỉ 20.000 đồng.
Điểm bán bảo hiểm giá rẻ liên tục mọc dưới các gốc cây. |
Chỉ một đoạn chừng 500m trên Xa Lộ Hà Nội – quận 2, đoạn gần cầu Sài Gòn, chúng tôi đếm được hơn 10 điểm bán bảo hiểm của công ty Bảo hiểm quân đội (MIC) theo hình thức bán rong, và có khá đông khách mua. Nguyễn Kiều Nga, sinh viên Đại học Kinh tế, cho biết: "Người bán hầu hết là sinh viên. Em nghe nói từ bây giờ, nếu đi xe máy không có bảo hiểm sẽ phạt nên người mua bảo hiểm đông lắm. Cũng vì vậy mà công ty triển khai chương trình khuyến mãi và tuyển sinh viên tụi em bán. Bán được 1 liên với giá 66.000 đồng được hoa hồng 10.000 đồng. Nếu bán càng nhiều thì có thêm hoa hồng được chia từ doanh thu công ty". Nga cũng tiết lộ, gần một tháng nay, bình quân mỗi ngày bán được cho 20 - 30 người.
Còn Mai, sinh viên Đại học sư phạm kỹ thuật TP HCM, cho biết lớp Mai có hơn 30 bạn đi bán bảo hiểm “rong”. Ngoài bán lề đường còn bán trên mạng, bán trong trường, ở các trung tâm ngoại ngữ buổi tối... Lương là hoa hồng công ty trả trên tổng phí bán trong tháng. Khi bán dưới 10 xe thì hưởng chiết khấu khoảng 45% trên tổng phí; nếu bán càng nhiều, tỷ lệ hoa hồng được chia sẽ tăng lên, cao nhất là 63% (bán được 400-500 xe/tháng). Mai mới vào nghề hơn nửa tháng đã bán được gần 300 xe.
Riêng Hà, sinh viên Trường Cao đẳng Hải quan thì nói rằng chỉ cần bán đủ chỉ tiêu giao là được hưởng chiết khấu ngay trong ngày, không cần đợi hết tháng.
Chỉ một đoạn ngắn ven Xa Lộ Hà Nội đã có hàng chục điểm bán bảo hiểm rong. |
Không chỉ ở TP HCM, bảo hiểm xe máy vỉa hè còn xuất hiện dày đặc ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Đứng tên trên bảng quảng cáo của các điểm bán bảo hiểm vỉa hè này là các công ty bảo hiểm như Tổng công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (Pjico), MIC, Tổng công ty cổ Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV (BIC)...
Theo một chủ đại lý bán bảo hiểm tại quận 9, giá gốc chị nhập 1 liên là 51.000 đồng/người cho 2 năm và bán ra 86.000 đồng. “Với mức giá bảo hiểm rong đang bán, tính ra rẻ hơn chúng tôi hơn một nửa, rẻ hơn quy định của Bộ Tài chính 31.000 đồng, vậy còn khách nào mua của đại lý chúng tôi”, chị này bức xúc.
Trên thực tế, việc bán bảo hiểm xe máy giá rẻ không ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Vì dù bán với mức 35.000 đồng/năm và 66.000 đồng/2 năm, nhưng trong giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy vẫn ghi giá 66.000 đồng/ năm, đúng quy định của Bộ Tài chính.
Mua bảo hiểm chỉ để đối phó với công an của người tiêu dùng mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các doanh nghiệp bảo hiểm, giúp bảo hiểm giá rẻ bung mạnh |
Trước thực trạng này, Hiệp hội bảo hiểm đã gửi công văn lên Bộ Tài chính, đề nghị xử phạt, cách chức giám đốc chi nhánh, tạm dừng có thời hạn việc triển khai bảo hiểm xe cơ giới với các công ty bán bảo hiểm rong. Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính cũng đã có công văn yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải dừng ngay việc khuyến mãi trên, song việc bán bảo hiểm rong giá rẻ vẫn tiếp diễn và ngày càng xôm tụ.
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm, cho biết Hiệp hội đang tiếp tục kiến nghị xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm. Song khó là trên ấn chỉ mức giá của bảo hiểm vẫn được ghi đúng quy định, nên chỉ khi phát hiện tận nơi mới xử phạt được. Điều này đã khiến các doanh nghiệp bảo hiểm lơ lệnh, cứ mang bảo hiểm xe máy ra đường bán rẻ.
Hà Linh
Theo Infonet