Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn: Triều Tiên từ chối trợ giúp vaccine từ COVAX

Triều Tiên được cho là bỏ dở việc hoàn thành các thủ tục cần thiết để nhận sự trợ giúp từ chương trình tiếp cận vaccine Covid-19 COVAX dành cho các nước đang phát triển.

Báo cáo hôm 4/7 về các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Gavi, liên minh giúp vận hành COVAX, cho biết Bình Nhưỡng không muốn hợp tác với chương trình phân phối vaccine, Korea Times đưa tin.

Theo báo cáo, Triều Tiên mới chỉ hoàn thành 2 trong số 7 bước thủ tục bắt buộc để nhận được sự hỗ trợ từ chương trình COVAX.

Trước đó, kênh truyền hình CNN dẫn nguồn tin chính phủ Mỹ từng cho biết Bình Nhưỡng từ chối đề nghị thảo luận của COVAX về việc hỗ trợ cung cấp vaccine phòng Covid-19.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, Triều Tiên không muốn phải nộp các tài liệu và số liệu cho COVAX, bao gồm kế hoạch tiêm chủng quốc gia và số người sẽ được tiêm.

Vào tháng 3, Gavi công bố kế hoạch gửi 1,7 triệu liều vaccine AstraZeneca tới Triều Tiên trong tháng 5, nhưng các chuyến hàng bị trì hoãn sau khi Triều Tiên không muốn tuân theo các hướng dẫn và quy tắc của COVAX, Kyodo News đưa tin.

Trieu Tien khong hop tac voi COVAX anh 1
Triều Tiên chưa hoàn thành xong thủ tục để nhận được sự hỗ trợ từ cơ chế COVAX. Ảnh: AFP.

Trong cuộc họp của đảng cầm quyền hôm 29/6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết một "sự cố nghiêm trọng" xảy ra có thể đe dọa sự an toàn của đất nước trong thời kỳ đại dịch.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những gì đã xảy ra, hoặc mức độ nguy hiểm và ảnh hưởng của sự cố nói trên với quốc gia này.

Triều Tiên sa thải quan chức vì lơ là trong chống dịch

Một số quan chức Triều Tiên cấp cao bị sa thải vì lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19, gây nên mối đe dọa với sự an toàn của người dân và đất nước.

Mỹ lên tiếng về tín hiệu thú vị từ ông Kim Jong Un

Mỹ cho biết họ đánh giá bình luận của ông Kim Jong Un trong tuần này là một "tín hiệu thú vị", sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng cho cả "đối thoại và đối đầu".

Minh An

Bạn có thể quan tâm