Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn Quốc ví HLV Park Hang-seo như Guus Hiddink của Việt Nam

Truyền thông Hàn Quốc tỏ ra thán phục HLV đồng hương khi ông giúp U23 Việt Nam tạo nên cột mốc lịch sử bằng chiến thắng 1-0 trước U23 Australia chiều 14/1.

HLV Park Hang-seo đã học được nhiều điều bổ ích từ những năm tháng làm phụ tá cho Guus Hiddink.

Cây bút Lee Hyung-joo của STN Sports đã đặt tiêu đề cho bài viết của mình: “Hiddink Việt Nam đánh bật U23 Australia”. Trong bài viết, anh mô tả HLV 59 tuổi đã giúp U23 Việt Nam thi đấu ngoạn mục để hạ gục đội bóng đến từ nền bóng đá mạnh U23 Australia. Kết quả này giúp Việt Nam có cơ hội lớn để giành quyền vào tứ kết.

Truyền thông Hàn Quốc không quá đề cao Park Hang-seo cho đến khi ông giúp U23 Việt Nam thi đấu khởi sắc trước U23 Hàn Quốc. Dù thua 1-2, Quang Hải cùng đồng đội đã gây cho đối thủ nhiều khó khăn. Các tờ báo lớn xứ kim chi nhấn mạnh đội nhà đã thực sự gặp “rắc rối” trước lối chơi phòng ngự - phản công kỷ luật của Việt Nam.

Việc HLV Park Hang-seo được so sánh với Guus Hiddink không có gì bất ngờ. HLV U23 Việt Nam từng làm trợ lý cho Hiddink tại World Cup 2002, giải đấu mà ĐTQG Hàn Quốc đã vào đến bán kết. Cho đến nay, đó vẫn là thành tích tốt nhất mà một đội bóng châu Á đạt được.

Park Hang-seo la Guus Hiddink cua Viet Nam anh 1
HLV Park Hang-seo giúp U23 Việt Nam thi đấu khởi sắc trước những đội mạnh của châu lục. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Trong thời gian làm việc cùng nhau, HLV Guus Hiddink đã tạo ra ảnh hưởng rất lớn đến phong cách huấn luyện của Park Hang-seo về sau. Chiến lược gia người Hà Lan phân công nhiệm vụ rất rõ ràng cho các trợ lý. Nhờ đó, ai cũng biết mình phải làm gì để hoàn thành tốt công việc. Park Hang-seo và HLV Chung Hae-seong (Giám đốc kỹ thuật của HAGL) đều áp dụng điều này khi dẫn dắt các đội bóng sau đó.

Còn Spotv News mô tả HLV Park Hang-seo là “ảo thuật gia” bởi trong thời gian ngắn đã tạo nên một đội bóng tốt, thi đấu chắc chắn khi chạm trán với các đội mạnh của châu Á. Hai trận đã qua, U23 Việt Nam chỉ kiểm soát bóng lần lượt 28,8% và 24,7% nhưng tạo ra không ít cơ hội.

Quan trọng nhất, chiến lược gia sinh năm 1959 đã làm thay đổi rõ rệt tâm lý của các học trò. Ông giúp họ tự tin vào bản thân mình, không sợ sệt trước đối thủ được đánh giá cao hơn về thể hình lẫn trình độ. U23 Việt Nam chơi ngày càng gắn kết hơn sau mỗi trận đấu.

Park Hang-seo thuộc thế hệ HLV lớn tuổi của Hàn Quốc. Ở Đông Nam Á, một HLV người Hàn khác cũng được biết đến là Kim Shin-hwan. Tờ Naver cũng ví ông Kim là "Guus Hiddink của Đông Timor" khi giúp đội bóng nhỏ bé này cầm hòa Hàn Quốc 0-0 tại vòng loại U23 châu Á, diễn ra vào cuối tháng 7/2017.

Những bàn thắng đẹp từ kèo trái khéo léo của Quang Hải Tiền vệ Quang Hải đã có nhiều bàn thắng với cái chân trái, trong đó, đáng nhớ nhất có lẽ là pha lập công mang về chiến thắng đầu tiên của bóng đá ĐNA tại đấu trường U23 châu Á.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm