Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn: Quan chức Triều Tiên bị xử tử vì bớt khẩu phần ăn

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin an ninh nói rằng các cuộc phế truất nhân sự cao cấp đã tiếp tục diễn ra ở Triều Tiên.

Một người dân Hàn Quốc xem bản tin về một sự kiện quân sự ở Triều Tiên. Ảnh: AP
Một người dân Hàn Quốc xem bản tin thời sự về nghi vấn Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên có thể đã bị xử tử. Ảnh: AP

Lần này, mục tiêu là một số quan chức quân sự cao cấp, có quan hệ với Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol.

Trước đó, một số tờ báo nói Bộ trưởng Hyon đã bị hành quyết vào cuối tháng 4 vì ngủ gật trong một sự kiện quân sự mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham dự.

Tờ báo nói rằng trong các quan chức bị hành quyết hoặc hạ cấp sau ông Hyon có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng So Hong Chan.

Vị thứ trưởng này thường tháp tùng ông Kim trong các chuyến viếng lăng mộ 2 cố lãnh đạo Triều Tiên là Kim Jong Il và Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông So đã biến mất trong chuyến thăm của ông Kim tới Cung điện mùa hè Kumsusan, diễn ra hôm 15/4. Trước đó, ông này đã xuất hiện cạnh nhà lãnh đạo trong cuộc thị sát một nhà máy cuối tháng 3.

Theo nguồn tin của Chosun Ilbo, các cuộc thanh trừng mới diễn ra sau khi giới lãnh đạo cao cấp không tuân lệnh của ông Kim, nhằm cải thiện điều kiện sống của binh lính.

"Nguồn tin nói ông Kim đã ra lệnh cho các viên tướng ở Triều Tiên phải cho quân ăn uống đầy đủ. Tuy nhiên, họ đã không tuân lệnh và cắt khẩu phần ăn hàng ngày của những người lính nhằm tăng lượng gạo dự trữ”, tờ báo viết.

Nhiều biện pháp nhằm cải thiện bữa ăn của binh lính ở Triều Tiên đã thất bại do giá cao.

Dù không có sự xác nhận chính thức sau khi báo chí loan tin ông Hyon bị hành quyết trong ngày 30/4 năm nay, Triều Tiên lên tiếng chỉ trích Hàn Quốc vì đã “phát tán các tin đồn gây bất ổn”.

Nghi vấn quanh tin Triều Tiên xử tử bộ trưởng quốc phòng

Việc hình ảnh bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên vẫn xuất hiện trong các chương trình tuyên truyền của nước này hồi tháng 4 khiến nhiều chuyên gia hoài nghi về thông tin ông bị xử tử.

Triều Tiên phẫn nộ vì tin đồn Bộ trưởng Quốc phòng chết

Bình Nhưỡng cáo buộc giới truyền thông Hàn Quốc "gây tổn thương danh dự của Triều Tiên ở mức cao nhất" sau khi họ đưa tin về vụ xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol.

http://www.vietnamplus.vn/bao-han-lanh-dao-trieu-tien-bi-hanh-quyet-vi-bot-khau-phan-cua-linh/323394.vnp

Theo Vietnamplus

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm