Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Hagupit vào biển Đông với sức gió tối đa 100km/h

Sau khi quét qua miền trung Philippines, bão Hagupit không còn là siêu bão và đi vào biển Đông trong sáng 9/12 với sức gió mạnh cấp 9-10.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, sáng 8/12 bão Hagupit hoành hành ở khu vực miền Trung Philippines với sức gió cấp 11 (100-120 km/h).

Chiều và đêm nay, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, chếch bắc tốc độ 10-15 km/h. 

7h sáng 9/12 bão sẽ đi vào khu vực phía đông Biển Đông và cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 600 km. Lúc này bão giảm còn cấp 9 (sức gió 80-100 km/h).

Đúng như dự báo, bão Hagupit sẽ vào biển Đông mạn cấp 9 vào sáng mai 9/12. Ảnh: NCHMF.
Bão Hagupit sẽ vào Biển Đông mạn cấp 9 vào sáng 9/12. Ảnh:  NCHMF.

 

Cơn bão sau đó được dự báo tiếp tục giảm cường độ khi đi sâu vào giữa Biển Đông và có thể đổi hướng di chuyển "bẻ" xuống phía nam.

Ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh khiến khu vực đông Biển Đông có gió mạnh cấp 6 từ chiều 8/12.

Việt Nam lên phương án đối phó khi bão Hagupit đổ bộ

Hai trong 3 kịch bản cho thấy bão Hagupit sẽ gây mưa hàng trăm mm cho khu vực Nam Trung Bộ.

Ngày 8/12, Ban Chỉ đạo PCLB TW đã cử 3 đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão và đảm bảo an toàn hồ chứa nhằm chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với bão Hagupit và mưa lũ sau bão tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Các tỉnh, thành phố Quảng Trị, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bến Tre và TP.HCM đã có các công điện triển khai các biện pháp đối phó với bão.

Trước đó, trong công điện khẩn gửi các bộ, ngành trung ương và các tỉnh ven biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Ban Chri đạo yêu cầu trước 17h ngày 8/12 cần sơ tán triệt để, hướng dẫn các phương tiện trên biển thoát ra ngoài vùng nguy hiểm của bão Hagupit.

Siêu bão Hagupit cuối tuần qua quét qua Philippines khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, khoảng 1 triệu người phải sơ tán.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa, đã kêu gọi 32.451 phương tiện/140.251 lao động (LĐ) tìm nơi trú tránh bão Hagupit.
Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa đã kêu gọi hơn 30.000 phương tiện/140.251 lao động tìm nơi trú tránh bão Hagupit.

Thiên Lam - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm