Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Eta đổ bộ Florida

Cơ bão thứ 28 trong mùa bão Đại Tây Dương - Eta - đổ bộ vào Florida (Mỹ) sau khi khiến ít nhất 120 người thiệt mạng cùng nhiều nạn nhân mất tích ở Trung Mỹ và Mexico.

bao Eta sap do bo Florida anh 1

Bão nhiệt đới Eta đã gây ra những cơn mưa trắng trời trên bờ biển phía tây của Florida khi nó di chuyển qua Vịnh Mexico. Ngày 12/11, cơn bão đổ bộ vào phía bắc của Vịnh Tampa đông dân cư, ở bờ biển tây trung của bang Florida.

bao Eta sap do bo Florida anh 2

Trung tâm Bão Quốc gia khu vực Miami cho biết sau khi đổ bộ, bão Eta di chuyển về phía đông bắc ngang qua Florida và dần suy yếu. Eta nhanh chóng nâng cấp thành bão vào sáng 11/11, nhưng các nhà dự báo thời tiết cho biết nó sẽ suy yếu thành bão nhiệt đới với tốc độ gió tối đa 110 km/h.

bao Eta sap do bo Florida anh 3

Hiện chưa có báo cáo thương vong về người hay thiệt hại về của ở Vịnh Tampa khi cơn bão quét qua đây vào chiều 11/11. Một số cảnh báo về lốc xoáy đã được đưa ra, song cũng chưa ghi nhận báo cáo thiệt hại nào. “Chúng tôi chưa ghi nhận bất cứ thương vong nào do lũ lụt vào thời điểm này”, Thị trưởng Tampa Jane Castor nói với các phóng viên.

bao Eta sap do bo Florida anh 4

Vào 22h hôm 11/11, Eta ở cách phía tây bắc của thành phố St. Petersburg, Florida, 88 km, và tiếp tục di chuyển về hướng bắc với vận tốc 16 km/h. Tốc độ gió tối đa là 104 km/h. Trung tâm bão cho biết vào sáng 12/11, “các con sóng dâng có thể đe dọa tính mạng”. Các nhà dự báo cũng khuyến cáo người dân nên chú ý đến các cảnh báo. Trong ảnh, Brooke Gross, 12 tuổi, chất bao cát lên xe tại một điểm phát bao cát ở Port Richey, hạt Pasco, Florida. Cư dân ở đây tranh giành các bao cát để gia cố nhà cửa của họ trước bão Eta.

bao Eta sap do bo Florida anh 5

Vịnh Tampa là nơi sinh sống của hơn 3,5 triệu người, nằm rải rác ở 5 hạt ven biển. Không có lệnh sơ tán bắt buộc nào được đưa ra trước cơn bão. Tuy nhiên, chính quyền đã mở cửa các trung tâm trú ẩn cho người dân.

bao Eta sap do bo Florida anh 6

Trường học ở các hạt Pasco và Pinellas đã cho học sinh về nhà sớm và thông báo đóng cửa ngày 12/11. Trong khi đó, hạt Hillsborough lân cận có kế hoạch đóng cửa các trường học hết 13/11.

bao Eta sap do bo Florida anh 7

Giới chức đã đình chỉ hoạt động giao thông qua cầu Sunshine Skyway nối các hạt Pinellas và Manatee vì gió lớn. Sân bay quốc tế Tampa cũng tạm ngừng hoạt động vào chiều 11/11 và dự kiến mở cửa trở lại sớm nhất vào trưa 12/11. Công viên giải trí và một số sự kiện tưởng niệm Ngày Chiến binh ở đây đã bị hủy.

bao Eta sap do bo Florida anh 8

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã ban bố lệnh khẩn cấp mở rộng tại Nam Florida và 13 hạt dọc theo hoặc gần Vịnh Tampa. Ông cũng yêu cầu Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang ban bố lệnh khẩn cấp sớm để tạo điều kiện sử dụng các phương tiện cần thiết đối phó bão. Tổng thống Donald Trump đã chấp nhận yêu cầu này.

bao Eta sap do bo Florida anh 9

Trước đó, bão Eta mạnh cấp 4 (cấp độ thứ hai trên thang bão Saffir-Simpson) đã đổ bộ Nicaragua và giết chết ít nhất 120 người ở Trung Mỹ và Mexico, nhiều người mất tích. Nó di chuyển vào Vịnh Mexico hôm 9/11.

bao Eta sap do bo Florida anh 10

Đây là cơn bão thứ 28 được đặt tên trong mùa bão Đại Tây Dương năm 2020, vượt qua năm 2005 trở thành năm có nhiều cơn bão nhất được đặt tên. Cơ bão thứ 29, có tên Theta, đang nằm trên Đại Tây Dương cách quần đảo Azores (Bồ Đào Nha), hàng trăm km.

Bão Vamco nhấn chìm vùng thủ đô Philippines, hướng vào Biển Đông

Philippines tiếp tục hứng chịu bão Vamco sau khi siêu bão mạnh nhất trong năm - Goni - quét qua vài ngày. Vùng thủ đô Manila bị nhấn chìm, nhiều người mắc kẹt trên mái nhà.

400.000 dân Philippines đi sơ tán tránh bão Vamco

Nhà chức trách Philippines đã sơ tán khoảng 400.000 dân tại các khu vực nguy hiểm để tránh bão Vamco đổ bộ đêm nay 11/11.

Hạnh Vũ

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm