Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo đốm tái xuất ở Ấn Độ sau 70 năm tuyệt chủng

Các quan chức và bác sĩ thú y cho biết 8 con báo đốm từ Namibia đã được vận chuyển tới Ấn Độ sau nhiều thập kỷ tuyệt chủng tại đây.

Những con báo hoang dã được vận chuyển bằng đường bộ từ một công viên ở phía bắc thủ đô Windhoek, Namibia, vào ngày 16/9, sau đó lên chiếc Boeing 747 có tên "máy bay dành cho báo" và trải qua chuyến bay kéo dài 11 giờ đến Ấn Độ.

Theo cao ủy Ấn Độ tại Namibia Prashant Agrawal, đây là cuộc vận chuyển xuyên lục địa đầu tiên trên thế giới của loài báo đốm cheetah - động vật trên cạn nhanh nhất thế giới.

Những con vật này được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chào đón vào ngày 17/9, tức sinh nhật lần thứ 72 của ông, Guardian đưa tin.

Thủ tướng Ấn Độ yêu cầu mở công viên quốc gia Kuno - một khu bảo tồn mới được tạo ra cho loài báo đốm, cách thủ đô New Delhi 320 km về phía nam.

An Do anh 1

Báo đốm cheetahs được vận chuyển từ Namibia đến Ấn Độ. Ảnh: AP.

Dự án được thực hiện trong hơn một thập kỷ, với các cuộc thảo luận bắt đầu vào những năm 1990.

Ấn Độ từng là quê hương của loài báo đốm châu Á, nhưng nó đã bị tuyên bố tuyệt chủng tại đây vào năm 1952.

Từ năm 2020, New Delhi đã khởi động nỗ lực đưa loài động vật này trở về tự nhiên, sau khi tòa án tối cao tuyên bố rằng báo đốm châu Phi - một loài phụ khác - có thể sinh sống ở một “địa điểm được lựa chọn cẩn thận”.

Các nhà phê bình cảnh báo loài báo Namibia có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường sống ở Ấn Độ và đụng độ với báo hoa mai. Tuy nhiên, tiến sĩ Laurie Marker, người sáng lập Quỹ Bảo tồn cheetah có trụ sở tại Namibia, đã phủ nhận điều này.

“Báo đốm rất dễ thích nghi. Tôi cho rằng chúng sẽ thích nghi tốt với môi trường này. Vì vậy, tôi không có nhiều lo lắng", ông cho biết.

Florida cảnh báo toàn bang về sâu bướm có nọc độc chưa từng thấy

Giới chức Florida (Mỹ) cảnh báo người dân tránh xa sâu bướm Puss do loài này có nọc cực độc, gây phát ban, nôn, sưng hạch và sốt cho nạn nhân khi chạm phải nó.

Băng zombie 'chết đói' ở Greenland

Băng zombie tan nhanh chóng ở Greenland sẽ nâng mực nước biển toàn cầu lên ít nhất 27 cm, nhiều gấp đôi so với dự báo trước đó, theo một nghiên cứu được công bố hôm 29/8.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm