Theo luật hàng không quốc tế, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) - cơ quan chủ trì cuộc điều tra về vụ rơi máy bay của hãng China Eastern xảy ra hồi tháng trước - cần phải đệ trình một báo cáo điều tra sơ bộ lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) trong vòng 30 ngày kể từ khi vụ tai nạn xảy ra.
Chính quyền Bắc Kinh được cho sẽ nộp bản báo cáo này vào ngày 20/4. Tuy nhiên, South China Morning Post dẫn ý kiến các chuyên gia cho biết bản báo cáo nhiều khả năng chỉ chứa những thông tin cơ bản do các nhà điều tra thu thập được, chưa thể đưa ra phân tích và kết luận về nguyên nhân chiếc Boeing 737-800 bị rơi.
Hộp đen thứ hai của chiếc máy bay gặp nạn được phát hiện tại hiện trường vụ tai nạn ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã. |
Joe Hattley, nhà điều tra tai nạn máy bay đã nghỉ hưu tại Cục An toàn Giao thông Vận tải Australia (ATSB), cho biết báo cáo sẽ chỉ gồm những thông tin đã được xác nhận vào thời điểm nó được thực hiện, bao gồm tốc độ, độ cao của chiếc máy bay, thông tin radar, thông tin liên lạc giữa phi hành đoàn và kiểm soát viên không lưu.
“Điểm quan trọng về một báo cáo sơ bộ là nó không chứa các phân tích, phát hiện, hay kết luận, mà có thể chỉ gồm những thứ như khuyến nghị an toàn", ông Hattley nói.
Ông Hattley ước tính báo cáo sơ bộ có dung lượng chỉ vài trang giấy. Báo cáo sơ bộ về vụ mất tích của chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines, xảy ra hồi năm 2014, chỉ gồm 5 trang. Theo ông Hattley, cuộc điều tra về một vụ tai nạn lớn và phức tạp như của MU5735 có thể mất một hoặc hai năm để hoàn thành.
Vài ngày sau vụ tai nạn, hai hộp đen của chiếc máy bay đã được tìm thấy. Tuy nhiên, để lấy được thông tin hữu ích bên trong cần có thời gian, chưa tính đến việc hộp đen bị hư hại sau vụ tai nạn. Một trong hai chiếc hộp đen đã được gửi tới Washington, Mỹ để phân tích.
CAAC cho biết bản báo cáo sơ bộ sẽ không được công bố rộng rãi.
Trong một email trả lời câu hỏi của South China Morning Post, ICAO không cho biết liệu Trung Quốc đã gửi báo cáo sơ bộ chưa, hay liệu Bắc Kinh đã thông báo cho tổ chức này về “các vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay”.
Hôm 17/4, China Eastern đã bắt đầu khai thác trở lại những chiếc máy bay Boeing 737-800. Trước đó, sau vụ tai nạn của MU5375, hãng này đã tạm dừng khai thác 223 máy bay Boeing 737-800 để kiểm tra và bảo dưỡng.
Chiếc máy bay số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern chở theo 123 hành khách đi từ Côn Minh đến Quảng Châu đã đột ngột giảm độ cao và rơi xuống vùng núi thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc hôm 21/3. Truyền thông nhà nước Trung Quốc sau đó xác nhận toàn bộ 132 người trên máy bay (gồm 9 thành viên phi hành đoàn) đã thiệt mạng.