Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Anh tiết lộ Nữ hoàng được miễn trừ khỏi 160 điều luật

Người đứng đầu Hoàng gia Anh được hưởng rất nhiều đặc quyền miễn trừ, bao gồm những luật liên quan đến bất động sản và thậm chí là một doanh nghiệp đánh bắt cá hoàng gia.

Một điều tra mới đây của Guardian cho thấy kể từ năm 1967, các trường hợp miễn trừ được cá nhân hóa cho Nữ hoàng Anh đã được viết thành hơn 160 luật.

Điều này cho phép bà được hưởng đặc quyền không chịu sự áp dụng của luật pháp Anh trong một số vấn đề nhất định.

Quyền miễn trừ trải dài từ phúc lợi động vật cho đến quyền của người lao động. Hàng chục quyền miễn trừ được áp dụng cho các tài sản cá nhân của Nữ hoàng, giúp bà có những biện pháp bảo vệ đặc biệt đối với các bất động sản quy mô lớn.

Quyen mien tru cua nu hoang Anh anh 1

‎Thái tử Charles và‎‎ Nữ hoàng ‎‎Elizabeth tham dự lễ duyệt Đội cận vệ của‎‎ Nữ hoàng‎‎ cho Scotland. Ảnh: Reuters. ‎

Hơn 30 luật khác nhau quy định rằng cảnh sát bị cấm đi vào các điền trang của Nữ hoàng tại Balmoral và Sandringham nếu không có sự cho phép của bà.

Thậm chí, cảnh sát không được điều tra tội phạm và vấn đề ô nhiễm môi trường trong những khu vực này. Đây là quyền miễn trừ pháp lý chỉ dành riêng cho Nữ hoàng trên toàn bộ nước Anh.

Cảnh sát cũng được yêu cầu phải có được thỏa thuận cá nhân của Nữ hoàng trước khi bắt đầu điều tra các hành vi phạm tội tại cơ sở đánh bắt cá hồi do bà sở hữu. Cơ sở này nằm trên sông Dee ở Balmoral. Những người đến ở đây phải trả 630 GBP mỗi ngày để câu cá.

Nữ hoàng Anh sở hữu 2 thân phận pháp lý riêng biệt. Đầu tiên là Elizabeth II, nguyên thủ Anh, sở hữu các tài sản lịch sử không thể bán được như Cung điện Buckingham hoặc bộ sưu tập nghệ thuật hoàng gia. Thứ hai là Elizabeth Windsor, là một cá nhân có thể mua bán các khoản đầu tư và tài sản như bất kỳ công dân nào khác.

Ngoài ra, Nữ hoàng Anh còn được miễn một số loại thuế. Bà không phải trả thuế khi mua đất, không chịu chi phí xử lý rác thải và được miễn một phần thuế đối với việc đi lại bằng đường hàng không.

Đồng thời, có một số quyền miễn trừ rất khó hiểu. Năm 2011, Nữ hoàng Anh được miễn trừ khỏi luật tính phí các quán bar kinh doanh sau nửa đêm. Bà còn được miễn trừ khỏi luật cấm công dân gây ra vụ nổ hạt nhân.

Điều tra cho biết luật pháp Anh đã được viết hoặc sửa đổi để đảm bảo quyền miễn trừ đối với Nữ hoàng dưới tư cách là một công dân riêng biệt.

Các chuyên gia hiến pháp cảnh báo rằng điều này sẽ làm suy yếu quan điểm rằng mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

Chuyến bay được theo dõi nhiều nhất thế giới đã hạ cánh ở Singapore

Máy bay chở Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã hạ cánh tại Singapore vào tối 14/7 sau khi khởi hành cùng ngày từ Maldives, theo phóng viên của AFP.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm