Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Anh: Lại thêm một thủ tướng dù không ai đi bỏ phiếu

Thông tin ông Rishi Sunak giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ và sắp trở thành thủ tướng chiếm trọn trang nhất của các tờ báo lớn số ra ngày 25/10 ở Anh.

tan thu tuong anh anh 1

Guardian đặt tiêu đề "Đoàn kết nếu không thì chết - Lời cảnh báo của ông Sunak với các nghị sĩ đảng Bảo thủ". Tờ báo dùng hình ông Sunak được chào đón tại trụ sở chính của đảng ở London, kèm theo lời trích ông Sunak nói sẽ "chấm dứt tâm lý bảo thủ" và "ưu tiên các chính sách chứ không phải thể hiện cá tính". Ngoài ra, tờ báo cũng lưu ý ông Sunak sẽ trở thành thủ tướng thứ ba của đảng Bảo thủ trong chưa đầy hai tháng và thứ năm trong 6 năm. “Ông ấy cũng sẽ làm nên lịch sử với tư cách là người theo đạo Hindu đầu tiên lãnh đạo đất nước”, tờ báo ghi.

tan thu tuong anh anh 2

Dưới dòng ngữ "Thủ tướng mới (chưa được bầu) của chúng ta", Mirror hỏi "Ai bỏ phiếu cho ông?", đồng thời nói "Lại thêm một thành viên đảng Bảo thủ nắm quyền mà không nhờ một phiếu bầu nào". Tờ báo khai thác khía cạnh ông Sunak "giàu hơn vua và không rõ về những người dân bình thường". Ngoài ra, họ cũng trích yêu cầu "Chúng ta cần một cuộc bầu cử ngay bây giờ" từ phó lãnh đạo đảng Lao động Angela Rayner.

tan thu tuong anh anh 3

Tờ Daily Mail ghi ông Sunak sẽ trở thành "thủ tướng trẻ nhất trong thời hiện đại - và người đầu tiên có gốc châu Á". Dòng chữ "Bình minh mới cho nước Anh" được in đậm ở phía bên phải.

tan thu tuong anh anh 4

Financial Times tập trung vào những thách thức kinh tế đang đợi tân thủ tướng ở phía trước. Tờ báo trích dẫn lời các nghị sĩ đảng Bảo thủ hy vọng ông Sunak sẽ trấn an thị trường và giúp giảm chi phí đi vay.

tan thu tuong anh anh 5

Câu nói "Đoàn kết nếu không thì chết" của ông Sunak nói với đảng Bảo thủ lại tiếp tục xuất hiện trên tờ Times. Ngoài ra, tờ báo cũng ghi "tân thủ tướng cảnh báo nếu không hàn gắn rạn nứt có thể sẽ 'kết liễu' đảng".

tan thu tuong anh anh 6

Telegraph có cách tiếp cận tương tự, ghi "vị thủ tướng có mục tiêu tập hợp các phe phái đối đầu nhau nhằm 'một phát' chấm dứt khủng hoảng kinh tế".

tan thu tuong anh anh 7

Tờ Daily Record có cách tiếp cận gay gắt, với dòng chữ in đậm "Cái chết của nền dân chủ". Tờ báo ghi "Chỉ vài tuần trước, đảng còn từ chối ông ấy, nhưng với tư cách là là ứng cử viên duy nhất có 100 nghị sĩ ủng hộ, Rishi Sunak sẽ trở thành thủ tướng mới của Anh”.

Ông Sunak sẽ trở thành thủ tướng thứ 3 của Anh trong 7 tuần Ông Rishi Sunak hôm 24/10 được các nghị sĩ đảng Bảo thủ chào đón tại tổng hành dinh, sau khi chính trị gia này giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế lãnh đạo đảng.

Ông Biden: Ông Sunak trở thành thủ tướng Anh là cột mốc đột phá

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/10 tuyên bố việc ông Sunak sắp trở thành nhà lãnh đạo da màu đầu tiên của nước Anh là “cột mốc đột phá”, theo Reuters.

Vì sao người dân Anh không bỏ phiếu bầu thủ tướng mới

Việc bổ nhiệm Thủ tướng Liz Truss trước đây hay chọn người kế nhiệm Rishi Sunak không nằm trong tay công chúng Anh mà chỉ do các thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền quyết định.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm