Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bánh ngọt, gà rán có thể bào mòn trí nhớ

Nhiều chất béo chuyển hóa trong bánh biscuit, bánh ngọt, thịt rán và các loại thực phẩm chế biến sẵn khác có thể làm suy giảm khả năng ghi nhớ của con người.

Chất béo chuyển hóa - hay axit béo chuyển hóa, axit béo đồng phân nhân tạo - hình thành nhờ phương pháp hydrad hóa dầu ăn - có khả năng giúp thực phẩm tồn tại lâu hơn, có hình dạng và hương vị hấp dẫn hơn. Người ta thường dùng chất béo chuyển hóa trong thực phẩm chế biến sẵn và món ăn ở nhà hàng.

Ảnh minh họa: Healthday
Ảnh minh họa: Healthday

Để tìm hiểu tác động của chất béo chuyển hóa đối với trí nhớ con người, các nhà nghiên cứu của trường Y khoa San Diego, Đại học California tại Mỹ đã tuyển 1.000 người đàn ông khỏe mạnh dưới 45 tuổi để thực hiện một thử nghiệm. Họ yêu cầu các tình nguyện viên cung cấp thông tin về khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt là những thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa. Sau đó các chuyên gia yêu cầu tình nguyện viên cầm 104 tấm thẻ và nhìn từ trên đó. Rất nhiều thẻ có từ giống nhau. Mỗi khi thấy từ lặp, tình nguyện viên phải ghi chúng ra giấy.

Kết quả cho thấy số từ lặp mà những người thường xuyên hấp thụ chất béo chuyển hóa phát hiện thấp hơn rõ rệt so với những người khác. Tình trạng đó không thay đổi sau khi nhóm nghiên cứu loại trừ các yếu tố về tuổi tác, trình độ học vấn và mức độ căng thẳng trước khi tham gia thử nghiệm, Daily Mail đưa tin.

"Chúng tôi nhận thấy những người thường xuyên ăn thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa nhất có trí nhớ tệ nhất", tiến sĩ Beatrice Golomb, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Beatrice nhắc lại rằng chất béo chuyển hóa có thể làm tăng trọng lượng cơ thể, khiến con người trở nên hung dữ hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

"Tôi thường nói với bệnh nhân rằng axit béo chuyển hóa làm tăng hương vị của thực phẩm, song lại làm giảm tuổi thọ của con người", vị tiến sĩ kể.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm